Lý do gì khiến việc mua bán iPhone cũ trở nên bùng nổ tại Nhật Bản?

18:31 09/11/2022

Nhiều người Nhật Bản có truyền thống cảnh giác với đồ cũ, bao gồm cả đồ điện tử nhưng giới nhận định cho biết, họ đã cởi mở hơn với việc đó.

thị trường iPhone đã qua sử dụng (secondhand) tại Nhật Bản trở nên nhộn nhịp

Thị trường iPhone đã qua sử dụng (secondhand) tại Nhật Bản trở nên nhộn nhịp.

Trong nhiều năm, người dùng Nhật Bản thường háo hức mua sắm các thiết bị mới nhất, nhưng giờ đây, do đồng yên giảm giá đã khiến một số người không thể tiếp cận được iPhone mới.

Điều này để khiến thị trường buôn bán đồ cũ tại Nhật Bản ngày càng tăng lên, và đó chắc chắn không phải là tin vui cho Apple bởi đây là một trong những thị trường lớn của công ty.

Việc đồng yên giảm xuống mức thấp nhất so với đồng USD trong 32 năm đã khiến người tiêu dùng tạo ra sự thay đổi chi tiêu tại đất nước có nền kinh tế đứng thứ ba thế giới. Nhiều người Nhật Bản có truyền thống cảnh giác với đồ cũ, bao gồm cả đồ điện tử nhưng giới nhận định cho biết, họ đã cởi mở hơn với việc đó, một phần nhờ vào sự gia tăng của các trang web đấu giá trực tuyến.

Vào tháng 7/2022, Apple đã tăng giá của iPhone 13 lên gần 1/5. iPhone 14 cơ bản sau đó đã ra mắt với giá cao hơn 20% so với iPhone 13, ngay cả khi giá ở Mỹ không đổi ở mức 799 USD (khoảng 19,9 triệu đồng). Trong khi đồng USD đã tăng so với các đồng tiền khác trong năm nay, thì đồng yên đã bị ảnh hưởng nặng nề, giảm 22%.

Chia sẻ với Reuters, Kaoru Nagase cho biết, anh muốn mua điện thoại mới nhưng không đủ tiền mua iPhone 14 có giá lên đến 119.800 yen (814 USD). Vì thế, anh đã quyết định mua một chiếc iPhone SE 2 trên phố chuyên bán đồ điện tử Akihabara với mức giá chỉ bằng 1/3.

“iPhone 14 bán với giá hơn 100.000 yen là quá đắt nên tôi không thể nào mua nổi. Nếu nó có thể trụ suốt 10 năm thì chừng đó tiền cũng tạm chấp nhận được”, người đàn ông chia sẻ. Với Nagase, mặc dù đã ra mắt từ 2 năm trước và không có camera kép như iPhone 14, iPhone SE 2 vẫn là một “món hời” xét về cả giá tiền và tính năng.

Còn Taishin Chonan, một khách hàng vừa mua iPhone 13 đã qua sử dụng, cho biết: “Trước đây, tôi chỉ mua điện thoại mới, và đây là lần đầu tiên tôi mua điện thoại đã qua sử dụng. Các mẫu mới rất đắt tiền”.

chính sách mở cửa du lịch của Nhật Bản cũng là một nhân tố thúc đẩy thị trường iPhone cũ.
Chính sách mở cửa du lịch của Nhật Bản cũng là một nhân tố thúc đẩy thị trường iPhone cũ..

Mặc dù Apple từ chối bình luận về sự thay đổi của người tiêu dùng Nhật Bản nhưng trong báo cáo doanh số bán hàng của công ty cho thấy, thị trường Nhật Bản đã giảm 9% trong năm tài chính của hãng (kết thúc vào ngày 24/9). Giám đốc tài chính của Apple, Luca Maestri, cũng thừa nhận với các nhà phân tích vào tháng trước rằng, đồng USD mạnh đã khiến sản phẩm của họ tăng giá ở một số quốc gia, nhưng doanh số bán hàng vẫn tăng hai con số ở Indonesia, Việt Nam và các thị trường khác.

Ghi nhận trên Belong, công ty chuyên bán điện thoại và máy tính bảng đã qua sử dụng trực tuyến, cho biết, doanh số bán hàng trung bình trên trang thương mại điện tử Nicosuma của họ đã tăng gấp 3 lần so với ba tháng trước đó kể từ khi Apple tăng giá iPhone vào tháng 7. Theo Belong, một số thiết bị điện tử cũ đã qua sử dụng được bán trên Nicosuma được mua từ các doanh nghiệp, chẳng hạn như máy tính bảng trước đó được sử dụng để thanh toán trong quán café hoặc màn hình hiển thị trên taxi.

Còn theo trang web thương mại Mercari, họ đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng mạnh mẽ về doanh số smartphone đã qua sử dụng, trong khi doanh số thiết bị gia dụng và điện tử cũng tăng trưởng.

Theo công ty nghiên cứu thị trường công nghệ MM Research Institute, doanh số bán smartphone đã qua sử dụng tăng gần 15% ở Nhật Bản, lên mức kỷ lục 2,1 triệu chiếc trong năm tài chính vừa qua và có khả năng đạt 3,4 triệu vào năm 2026. Đây rõ ràng là một sự thay đổi lớn đối với người tiêu dùng Nhật Bản, vốn có truyền thống cảnh giác với các mặt hàng cũ, bao gồm cả đồ điện tử.

Bên cạnh đó, chính sách mở cửa du lịch của Nhật Bản cũng là một nhân tố thúc đẩy thị trường iPhone cũ. Nhà bán lẻ Iosys cho biết, số du khách mua iPhone ở cửa hàng của họ đã tăng mạnh trong hai tháng trở lại đây. “Đồng yen ngày một mất giá, khiến trào lưu đến Nhật Bản để mua iPhone dần trở lại”, Giám đốc Takashi Okuno của Iosys chia sẻ.

T.H