Lý do gì khiến Apple chịu mức phạt 14,4 triệu USD ở Canada?

22:39 06/03/2024

Vụ kiện này là một lời nhắc nhở cho Apple và các công ty công nghệ khác về tầm quan trọng của việc minh bạch và tôn trọng quyền lợi của người dùng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Một thẩm phán Tòa án Tối cao ở British Columbia đã phê chuẩn đề xuất giải quyết lên tới 14,4 triệu USD từ Apple cho một vụ kiện tập thể tại Canada, cáo buộc công ty cố tình cung cấp các bản cập nhật phần mềm làm chậm một số mẫu iPhone cũ.

Theo thỏa thuận, Apple đã đồng ý bồi thường với số tiền từ 11,1 - 14,4 triệu USD, tùy thuộc vào số lượng đơn khiếu nại đã được nộp, tất cả những người ký vào đơn kiện tập thể sẽ nhận được khoản thanh toán từ Apple với khoản tiền dao động từ 17,5 - 150 USD.

Trước đó, Apple cũng giải quyết một vụ kiện tương tự ở Mỹ, với tổng số tiền bồi thường lên đến 310 - 500 triệu USD. Đồng thời, công ty phủ nhận cáo buộc vi phạm, giải thích việc đồng ý giải quyết là vì mong muốn tránh các tranh chấp pháp lý tốn kém và mệt mỏi.

Vào cuối năm 2017, người ta phát hiện ra rằng Apple đang cố tình làm chậm một số mẫu iPhone cũ, buộc mọi người phải nâng cấp iPhone mới. Tuy nhiên, Apple giải thích rằng vì sức khỏe viên pin giảm sút theo thời gian nên hãng đã triển khai tính năng quản lý năng lượng nhằm ngăn chặn tình trạng tắt máy đột ngột.

Mặc dù vậy, nhiều người dùng đã không hài lòng với lời giải thích trên và cùng nhau đệ đơn kiện Apple. Công ty sau đó đã xin lỗi, phủ nhận mọi hành vi sai trái và quyết định giảm giá thay pin từ 79 USD xuống còn 29 USD.

Theo CBC, những người dùng đã mua iPhone 6, iPhone 6 Plus, iPhone 6s, iPhone 6s Plus, iPhone SE, iPhone 7 hoặc iPhone 7 Plus chạy iOS 10.2.1 trở lên (dành cho iPhone 6, iPhone 6 Plus, iPhone 6s, iPhone 6s Plus hoặc iPhone SE) và/hoặc iOS 11.2 trở lên (đối với iPhone 7 hoặc iPhone 7 Plus) trước ngày 21 tháng 12 năm 2017 có thể đủ điều kiện để được bồi thường.

Các thành viên trong tập thể gửi biểu mẫu yêu cầu đã được phê duyệt, và sẽ nhận được khoản thanh toán từ Apple.

Vụ kiện này là một lời nhắc nhở cho Apple và các công ty công nghệ khác về tầm quan trọng của việc minh bạch và tôn trọng quyền lợi của người dùng. Hiệu suất của sản phẩm không nên bị giảm mà không có sự thông báo rõ ràng và đồng ý từ phía người dùng. Các công ty cần đảm bảo rằng họ tuân thủ các quy định và quyền lợi của người tiêu dùng để tránh những vụ kiện tương tự trong tương lai.

Apple trước đó đã đồng ý trả tới 500 triệu USD cho người dùng bị ảnh hưởng ở Mỹ để giải quyết vụ kiện tương tự. Công ty đã bắt đầu gửi các khoản thanh toán cho vụ kiện đó vào đầu năm nay, trong đó một số người tiêu dùng bị ảnh hưởng sẽ nhận được 92,17 USD.

Minh Phương (t/h)

Tags: