Các đại lý Apple tại Trung Quốc giảm giá mạnh iPhone nhằm phục hồi doanh số

11:14 06/03/2024

Từ khi ra mắt vào tháng 9.2023, sự kết hợp giữa những khó khăn kinh tế trên khắp Trung Quốc và sự hồi sinh bất ngờ trong hoạt động kinh doanh smartphone của Huawei đã khiến dòng iPhone 15 hoạt động yếu hơn so với các phiên bản tiền nhiệm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo SCMP, do đang vấp phải cạnh tranh quyết liệt từ các thương hiệu nội địa như Huawei tại thị trường tỷ dân, các đại lý ủy quyền của Apple tại Trung Quốc đang giảm giá mạnh iPhone nhằm phục hồi doanh số, cả với mẫu iPhone 15 Pro Max bản cao cấp nhất.

iPhone 15 Pro Max ra mắt vào tháng 9/2023 đang được bán với giá 8.849 tệ (1.230 USD), trên nền tảng thương mại của Alibaba Group Holding và JD.com, từ các đại lý ủy quyền của Apple tại Trung Quốc, rẻ hơn khoảng 1.150 nhân dân tệ (3,94 triệu đồng) so với giá gốc.

Chương trình giảm giá này nằm trong đợt khuyến mãi của các nền tảng nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3. Giá của dòng iPhone 15 vẫn không thay đổi trên trang web chính thức của Apple tại Trung Quốc.

Ivan Lam của Counterpoint Research cho biết: “Apple đang đưa ra mức giá khuyến mại ngắn hạn cho các kênh của bên thứ ba như một chương trình khuyến mãi sớm cho Ngày Quốc tế Phụ nữ. Chúng tôi quan sát thấy doanh số bán iPhone tại thị trường Trung Quốc ngày càng phụ thuộc vào các chương trình khuyến mãi”.

Thế hệ iPhone 15 được cho là không phổ biến ở Trung Quốc so với các dòng iPhone trước đó của Apple. Kể từ khi ra mắt vào tháng 9/2023, sự kết hợp giữa những khó khăn kinh tế trên khắp Trung Quốc và sự hồi sinh bất ngờ trong hoạt động kinh doanh smartphone của Huawei đã khiến dòng iPhone 15 hoạt động yếu hơn so với các phiên bản tiền nhiệm.

Nhà phân tích Will Wong của IDC nhận xét: “Apple đi theo xu hướng giảm giá ở Trung Quốc, với ý định tăng nhu cầu về iPhone. Trong tháng 1, áp lực chủ yếu đến từ các nhà cung cấp thiết bị Android khác vì chúng tôi thấy doanh số bán hàng của Apple giảm khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước trong tháng, trong khi Huawei tăng trưởng với tỷ lệ ba chữ số trong cùng kỳ”.

Hồi giữa tháng 1/2024, Apple giảm giá tối đa 500 tệ cho người mua qua cửa hàng trực tuyến chính thức, áp dụng với bất kỳ mẫu nào thuộc dòng iPhone 15.

Theo nhà phân tích cấp cao Toby Zhu của Canalys, đây là động thái phù hợp vì có thể Apple đã nhận thức được lượng hàng tồn kho ngày càng lớn của mình. Các chương trình khuyến mãi mới nhấn mạnh áp lực gia tăng mà công ty đang phải chịu ở Trung Quốc, khi các hãng điện thoại địa phương tranh giành thị phần lớn hơn trong phân khúc điện thoại cao cấp.

Theo chuyên gia, nguyên nhân là do khoảng cách ngày càng thu hẹp giữa các tính năng của iPhone và Android. Vài năm qua, iPhone chỉ có những nâng cấp không đáng kể, trong khi đối thủ Android lại có bước tiến lớn về công nghệ. Chẳng hạn, iPhone không có phiên bản gập, vốn dần trở nên phổ biến với người dùng cao cấp. Apple cũng chậm hơn so với các đối thủ trong việc đưa trí tuệ nhân tạo lên iPhone, dù CEO Tim Cook hứa hẹn công ty sẽ tiết lộ kế hoạch AI vào cuối năm nay.

Theo nhà phân tích Ming Chi Kuo, iPhone đang đối mặt với những thay đổi cấu trúc trên thị trường smartphone, như sự xuất hiện của mô hình mới trong thiết kế. Những thay đổi này sẽ dẫn đến sụt giảm liên tục trong doanh số iPhone ở Trung Quốc trong năm nay. Quý cuối năm 2023, Apple ghi nhận doanh thu từ khu vực – bao gồm đại lục, Hồng Kông, Ma Cao và Đài Loan - giảm gần 13%.

Phương Trang (T/h)

Tags: