Lượng smartphone tiêu thụ tại Việt Nam quý I đang sụt giảm 30%

20:39 22/05/2023

Lạm phát nói chung tại các quốc gia Đông Nam Á đã ảnh hưởng ít nhiều đến tâm lý người mua, dẫn đến việc giảm nhu cầu mua sắm điện thoại mới.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo báo cáo mới nhất của Counterpoint Research, lượng smartphone tiêu thụ trong quý I tại Indonesia, Thái Lan, Philippines, Việt Nam và Malaysia đã giảm trung bình 13% so với cùng kỳ.

Việt Nam là nước ghi nhận mức sụt giảm cao nhất, lên tới 30%. Tiếp theo đó là Malaysia giảm 29%, Philippines 10%, Indonesia 7% và Thái Lan 1%.

"Thị trường Việt Nam đã nhận được nhiều lô hàng trong quý IV/2022, vì vậy quý I các nhà sản xuất phụ tùng gốc (OEM) đã giảm sản lượng. Bên cạnh đó, sức chi tiêu của người dùng vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc tại Việt Nam", báo cáo cho biết.

Doanh số Counterpoint công bố là doanh số xuất xưởng, tức là số thiết bị từ nhà sản xuất tới chuỗi phân phối, chưa phải số lượng đến tay người dùng cuối. Theo đánh giá, có cả nguyên nhân về tâm lý người mua và nguồn hàng dẫn đến sự sụt giảm này.

"Tâm lý tiêu dùng chưa hồi phục hoàn toàn ở Việt Nam", nhà phân tích Glen Cardoza của Counterpoint nói. Lạm phát nói chung tại Đông Nam Á ảnh hưởng đến tâm lý người mua, dẫn đến giảm nhu cầu mua sắm điện thoại mới. Ngoài ra, quý I/2023 là giai đoạn thấp điểm, khi đa số người dùng đã mua điện thoại vào mùa mua sắm cuối năm ngoái.

doanh số smartphone của 5 thị trường chính tại Đông Nam Á. Ảnh: Counterpoint
Doanh số smartphone của 5 thị trường chính tại Đông Nam Á. Ảnh: Counterpoint.

Một báo cáo khác từ hãng nghiên cứu GfK cho thấy, doanh số điện thoại của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2023 chưa đạt 2,5 triệu máy bán ra, giảm 30% so với cùng kỳ năm 2022 (đạt 3,5 triệu máy).

Apple vẫn là một trong những điểm sáng, với mức tăng trưởng doanh số 18% so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt ở các thị trường như Việt Nam, Indonesia.

Bên cạnh Việt Nam, cả bốn thị trường chính còn lại ở Đông Nam Á đều chứng kiến doanh số giảm, trong đó Malaysia là 29%, Philippines 10%, Indonesia 7% và Thái Lan 1%. Về số lượng điện thoại, Việt Nam đứng thứ tư, trên Malaysia.

Samsung vẫn là nhà sản xuất có doanh số tốt nhất, chiếm 21% thị phần, sau đó đến Oppo (20%), Vivo (14%), Xiaomi (14%), Realme (12%) và Apple (7%). So với quý đầu năm ngoái, doanh số các hãng đều giảm từ 5% đến 26%, trừ Apple tăng 18%.

Nhận xét về các nền kinh tế Đông Nam Á vào năm 2023, nhà phân tích cấp cao Glen Cardoza cho biết: “Đông Nam Á đang ở giai đoạn mà các nhóm người tiêu dùng khác nhau sẽ hành xử theo những cách khác nhau. Người mua điện thoại thông minh cấp thấp đang phục hồi, nhưng vẫn chưa thể phục hồi hoàn toàn".

Những người mua điện thoại thông minh từ trung cấp đến cao cấp đang tiết kiệm và hạn chế đổi điện thoại, trong khi những người mua điện thoại thông minh từ cao cấp đến siêu cao cấp không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi tình hình kinh tế biến động.

Tâm lý người tiêu dùng có thể sẽ cải thiện hơn một chút trong những tháng tới trong bối cảnh chính phủ các nước đảm bảo rằng quốc gia của họ phần lớn không bị ảnh hưởng bởi các vấn đề vĩ mô toàn cầu.

Thu Trà (t/h)