CNN đánh giá cao vai trò của Việt Nam đối với gã khổng lồ Apple

17:13 22/05/2023

CNN cho rằng, các thị trường mới nổi như Việt Nam, Ấn Độ và Indonesia đang trở nên quan trọng hơn đối với Apple khi tốc độ tăng trưởng ở thị trường phát triển như Trung Quốc chững lại.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Việc Apple mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam, cũng như khai trương cửa hàng vật lý đầu tiên tại Ấn Độ đồng nghĩa người tiêu dùng tại Đông Nam Á từ nay có thể mua trực tiếp bất kỳ sản phẩm nào của “Táo khuyết”.

Hãng tin CNN đã nhận định, các thị trường như Việt Nam, Ấn Độ, Indonesia ngày một quan trọng với Apple khi tăng trưởng tại các thị trường phát triển như Trung Quốc đang chậm lại, buộc hãng phải tập trung vào những nơi mà trước đây hoạt động thiếu tích cực hơn.

Trong hàng thập kỷ, Trung Quốc chiếm vị trí trung tâm trong sự trỗi dậy của Apple, phục vụ như xương sống cho cả sản xuất lẫn tiêu thụ. 

Tuy nhiên, năm vừa qua, Apple đã phải vật lộn với các lô hàng iPhone 14 do ảnh hưởng từ tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng và sản xuất bởi các lệnh phong tỏa trong chính sách "Zero COVID-19" từ phía Trung Quốc. Điều này đã thúc đẩy Apple phải tìm kiếm những thị trường khác nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường này.

CEO Apple Tim Cook đã chỉ ra triển vọng của công ty tại các nền kinh tế mới nổi và gọi đó là những điểm sáng trong kết quả tài chính của công ty. Trong một báo cáo doanh thu công bố trong tháng 5, Tim Cook cho biết, ông "đặc biệt hài lòng" với thành tích tại các thị trường này trong 3 tháng đầu năm.

"Apple đã đạt được các kỷ lục mọi thời đại ở Mexico, Indonesia, Philippines, Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, cũng như một số kỷ lục trong quý tháng 3, bao gồm cả ở Brazil, Malaysia và Ấn Độ", báo cáo nêu rõ.

Theo thông báo chính thức từ Apple, hãng mở bán online Apple Store trực tuyến tại Việt Nam từ 9 giờ ngày 18/5.
Theo thông báo chính thức từ Apple, hãng mở bán online Apple Store trực tuyến tại Việt Nam từ 9 giờ ngày 18/5.

Theo Daniel Ives, Giám đốc điều hành công ty Wedbush Securities, tốc độ tăng trưởng đã chậm lại trên toàn cầu, gia tăng sức ép lên Apple trong việc tích cực theo đuổi các thị trường mới nổi. Ông dự đoán trong các năm tới, Indonesia, Malaysia, Ấn Độ sẽ chiếm “miếng bánh” lớn hơn.

Ngoài ra việc mở cửa hàng trực tuyến như ở Việt Nam thông thường sẽ đi trước việc mở chi nhánh tại thị trường mới của Apple. Điều này hoàn toàn chính xác ở Ấn Độ khi hãng đã mở chi nhánh của mình vào tháng trước và đang được dự đoán nhận được đầu tư nhiều hơn từ nhà táo khuyết.

Đồng quan điểm, chuyên gia phân tích Chiew Le Xuan của Canalys cho thị trường smartphones Đông nam Á nhận định, việc Apple mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam đã khẳng định việc tiếp tục tiến công các thị trường mới nổi của hãng.

Theo ông Chiew, Apple trong vài tháng qua đã tích cực hoạt động ở khu vực này khi tăng cường mạng lưới phân phối, đồng thời vẫn còn quá nhiều dư địa để nhà táo khuyết tiếp tục triển khai.

Hiện tại Apple mới chỉ có chi nhánh tại những thị trường chính như Thái Lan và Singapore, trong khi ngay cả Indonesia, thị trường smartphone lớn thứ 6 thế giới cũng chưa có cửa hàng nào. Số liệu của Canalys cho thấy thị phần của Apple tại Indonesia chỉ mới 1% vào năm 2022.

“Chúng tôi đang nỗ lực ở những thị trường này và thực sự nhận thấy cơ hội tuyệt vời cho tập đoàn, đặc biệt là với thị phần còn thấp cũng như độ lớn của nhân khẩu học”, CEO Tim Cook thừa nhận.

Theo CNN, Apple đang là một trong nhiều doanh nghiệp quốc tế đổ về Đông Nam Á, nơi ngành sản xuất đang thu hút đầu tư rất lớn.

Trong khi đó, báo cáo của Boston Consulting Group cho thấy, mảng tiêu dùng tại đây cũng cực kỳ tiềm năng với các gia đình có thu nhập trung bình tại Việt Nam, Indonesia, Philippines dự kiến sẽ tăng khoảng 5%/năm từ nay đến năm 2030, qua đó trở thành “miếng bánh béo bở tiếp theo”.

“Sự trỗi dậy của tầng lớp trung lưu Đông Nam Á đã tạo nên sức hút cho các thị trường này, điều mà Apple trước đây không chú ý tới. Đây sẽ là cơ hội vàng cho Apple”, giám đốc Ives của Wedbush đồng quan điểm.

Song, Apple sẽ đối mặt với những trở ngại tại Đông Nam Á, nơi một số quốc gia đưa ra yêu cầu khắt khe với doanh nghiệp nước ngoài. Chẳng hạn, tại Indonesia, ít nhất 35% linh kiện trong hàng điện tử bán ra trong nước phải do nội địa sản xuất. Quy định tương tự đã khiến Apple không thể mở cửa hàng tại Ấn Độ, cho tới khi chính sách nới lỏng vào năm 2019.

Và dù người dùng ngày một giàu có hơn, giá bán sản phẩm Apple vẫn cao tại nhiều thị trường mới nổi. Ives tin rằng tăng trưởng tại đây sẽ rất khó khăn.

Thu Trang (T/h)