Lào Cai: Chính thức khai mạc lễ hội Đền Bảo Hà năm 2023

15:40 01/09/2023

Sáng nay ngày 01/9/2023, Huyện ủy, UBND huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai đã long trọng tổ khai mạc Lễ hội đền Bảo Hà năm 2023. Lễ hội đền Bảo Hà là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận năm 2016.

Tham dự chương trình có đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh.

Tới dự khai mạc còn có các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương của tỉnh; Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bảo Yên qua các thời kỳ; các nghệ nhân ưu tú, nghệ sỹ ưu tú, nghệ nhân dân gian và hàng nghìn người dân, du khách.

Lễ hội đền Bảo Hà được tổ chức hằng năm vào ngày 17/7 (âm lịch). Đây cũng là dịp giới thiệu với du khách nét đẹp văn hóa các dân tộc địa phương, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh, thu hút đầu tư vào du lịch văn hóa tâm linh ở Bảo Hà, Bảo Yên nói riêng và Lào Cai nói chung. Lễ hội đền Bảo Hà đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia năm 2016.

Lễ Hội đền Bảo Hà luôn thu hút đông đảo người dân địa phương và khách du lịch đến thăm quan và dâng lễ.
Lễ Hội đền Bảo Hà luôn thu hút đông đảo người dân địa phương và khách du lịch đến thăm quan và dâng lễ.

Đền Bảo Hà được xây dựng vào cuối đời Lê Cảnh Hưng, thờ danh tướng Nguyễn Hoàng Bảy. Vào cuối triều Lê (1740 - 1786), các châu Thủy Vĩ, Văn Bàn và nhiều nơi khác thuộc phủ Quy Hóa luôn bị giặc tràn sang cướp phá. Triều đình cử danh tướng Nguyễn Hoàng Bảy đưa đội quân tiến dọc sông Hồng đánh đuổi giặc, giải phóng Khau Bàn và xây dựng Bảo Hà thành căn cứ lớn.

Tại đây, danh tướng Hoàng Bảy đã tổ chức các thổ ty, tù trưởng luyện tập binh sỹ, sau đó thống lĩnh quân thủy và quân bộ tiến đánh giặc ở Lào Cai, giải phóng các châu thuộc phủ Quy Hóa (Yên Bái, Lào Cai ngày nay). Trong một trận đánh không cân sức với quân giặc, danh tướng Hoàng Bảy đã anh dũng hy sinh. Giặc bỏ xác ông xuống sông Hồng, trôi đến Bảo Hà. Nhân dân trong vùng đã chôn cất ông và lập đền thờ.

Để ghi nhớ công lao người anh hùng có công với đất nước, các vua Minh Mạng, Thiệu Trị (triều Nguyễn) đã tặng ông danh hiệu "Trấn an hiển liệt" và đền thờ ông được các vua triều Nguyễn cấp sắc phong là "Thần vệ quốc"; đồng bào các dân tộc địa phương tôn thờ ông là vị thần. Ngày giỗ chính của ông là 17/7 âm lịch.

Các đoàn rước của tham gia lễ hội
Các đoàn rước của tham gia lễ hội.

Sự kiện khai mạc Lễ hội đền Bảo Hà với các nghi lễ rước kiệu, dâng lễ, dâng hương, đánh trống khai hội. Phần văn nghệ do Câu lạc bộ Văn nghệ dân gian đền Bảo Hà, Nhà hát Chèo Hà Nội, Đội trống hội Thăng Long… và các ca sĩ, nghệ nhân biểu diễn. Người dân và du khách sẽ có dịp tham gia phần hội với nhiều hoạt động vui chơi, giao lưu thể thao, thưởng thức ẩm thực.

Chương trình nghệ thuật chào mừng Lễ hội đền Bảo Hà năm 2023
Chương trình nghệ thuật chào mừng Lễ hội đền Bảo Hà năm 2023.

Trước đó, tối 31/8, UBND huyện Bảo Yên đã tổ chức Chương trình nghệ thuật chào mừng Lễ hội đền Bảo Hà năm 2023 đã được tổ chức tại sân đền thu hút hàng nghìn người dân và du khách tới thưởng thức. Tại chương trình nghệ thuật, các đại biểu, người dân và du khách đã được thưởng thức một loạt ca khúc, tiểu phẩm thể hiện tình yêu quê hương đất nước, ngợi ca vẻ đẹp đất và người các vùng miền trên đất nước ta, đặc biệt là vùng cao Tây Bắc nói chung và vùng đất Bảo Hà – Bảo Yên nói riêng. Đồng thời, thể hiện sự kỳ vọng, tin tưởng Bảo Yên sẽ tiếp tục vươn mình, phấn đấu ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Chương trình nghệ thuật có sự  tham gia biểu diễn của nghệ sỹ Xuân Hinh
Chương trình nghệ thuật có sự tham gia biểu diễn của nghệ sỹ Xuân Hinh.

Trong dịp này, một số hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch cũng được tổ chức, như: Ngày hội quế tỉnh Lào Cai; Hội thảo về xúc tiến đầu tư ngành hàng quế tỉnh Lào Cai năm 2023; Hội chợ giới thiệu sản phẩm xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Lào Cai tại huyện Bảo Yên.

Lợi Lợi