Khi tiêu dùng tăng trở lại, làm thế nào để ngành công nghiệp thiết bị gia dụng phát triển lâu dài?

10:33 05/07/2021

Vào thời điểm kinh tế toàn cầu ảm đạm, ngành công nghiệp thiết bị gia dụng trực tuyến trỗi dậy nhờ tác động của đại dịch. Trong nửa đầu năm 2020, ngành công nghiệp này đã đạt được mức tăng trưởng nghịch đảo, tạo ra doanh số bán lẻ trực tuyến là 78 tỷ nhân dân tệ, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Khi tiêu dùng tăng trở lại, làm thế nào để ngành công nghiệp thiết bị gia dụng phát triển lâu dài?

Tiềm năng

Từ những năm 1990, ngành công nghiệp thiết bị gia dụng Trung Quốc đã trải qua quá trình phát triển đầy đủ, toàn bộ dây chuyền công nghiệp đã tương đối hoàn thiện và trưởng thành. Với sự phát triển của xã hội, đời sống ngày càng được nâng cao thì việc mưu cầu cuộc sống tốt đẹp hơn của con người cũng ngày càng tăng. Ngoài ba vật dụng thiết yếu như tivi, tủ lạnh, máy giặt về cơ bản đã trở thành nhu cầu tất yếu của cuộc sống, người tiêu dùng hiện mong muốn nâng cao chất lượng cuộc sống và đáp ứng nhu cầu cá nhân. Đại dịch Covid-19 buộc người dân phải học tập và làm việc tại nhà, các điểm tăng trưởng tiêu dùng mới như “kinh tế gia đình”, “kinh tế phòng khách” và “kinh tế nhà bếp” dần xuất hiện. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Theo dữ liệu bán hàng trực tuyến của Taobao, doanh thu của nồi nấu ăn đa chức năng và máy làm bánh sandwich trong quý 1 năm 2020 đã tăng 15011%, 453% và 3353% so với cùng kỳ năm ngoái. Các loại máy làm bánh sandwich đa chức năng, máy làm sữa chua và loa thông minh,... tràn ngập trên các mạng xã hội và sàn thương mại điện tử. Sự phổ biến của đồ gia dụng không chỉ thể hiện ở thị trường tiêu dùng mà còn ở khía cạnh tài chính. Theo thông tin được hiển thị bởi Tianyan Check, một số công ty thiết bị gia dụng như Delmar Electric, Flying Branch Electric, YeeLight và Turkey Electric đã nhận được các khoản đầu tư lớn vào năm 2020. Ví dụ, Delmar Electric đã nhận được khoản tài trợ lớn 380 triệu nhân dân tệ từ Cathay Capital, Jinyi Capital và Fortune Caizhi trong vòng tài trợ B vào tháng 7 năm 2020. Ngoài ra, còn có khoản đầu tư của Flying Branch Electric gần 30 triệu đô la Mỹ để có được 15% vốn chủ sở hữu của Pure Rice Technology, v.v.

Một mặt, sự bùng phát của các thiết bị gia dụng nhờ xúc tác của dịch bệnh, nhưng quan trọng hơn là sự chuyển đổi của các nhóm đối tượng, nâng cấp và thay đổi quan niệm tiêu dùng. Nhóm người tiêu dùng trong thời đại Z có những đặc điểm tính cách rõ ràng. Họ là những người theo đuổi sản phẩm hoàn mỹ nhưng vẫn kiểm soát chi phí và tiêu dùng thông minh, không chỉ theo đuổi phong cách cá nhân hóa mà còn chú trọng đến chất lượng. Chính vì vậy, các thiết bị gia dụng giá trẻ, thông minh và kiểu dáng thời trang, nhỏ gọn được bộ phận người tiêu dùng trẻ ưa chuộng. Theo thống kê liên quan, hơn 40% doanh thu của Xiaoxiong Electric có được từ nhóm sản phẩm dao động từ 60 đến 130 nhân dân tệ. Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Công nghiệp Triển vọng, quy mô thị trường thiết bị gia dụng Trung Quốc đạt 401,5 tỷ nhân dân tệ vào năm 2019 và dự kiến ​​sẽ vượt quá 646 tỷ đô la Mỹ vào năm 2023. Số liệu thống kê từ Hải quan Trung Quốc cho thấy, lượng xuất khẩu máy xay thực phẩm của Trung Quốc năm 2020 tăng 32,6% so với năm 2019, mặt hàng máy hút bụi chiếm 87,1% tổng lượng xuất khẩu. Điều này là do dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát ở các nước Châu Âu và Châu Mỹ, người dân dành nhiều thời gian hơn ở nhà và nhu cầu về các thiết bị gia đình tăng lên.

Khủng hoảng

Mặc dù ngành thiết bị gia dụng có triển vọng tươi sáng nhưng đồng thời cũng tồn tại một vài hạn chế. Ngành sản xuất thiết bị gia dụng có hàm lượng kỹ thuật thấp và cạnh tranh thị trường gay gắt. Ví dụ, trên trang thương mại điện tử Taobao, có hằng hà sa số những thiết bị tương tự, thậm chí là giống hệt nhau với đủ các loại mức giá. Bên cạnh đó, các hãng đồ gia dụng hiện nay gần như chuyển sang bán online và tập trung vào tiếp thị hơn là R&D như trước. 

Từ năm 2016 đến năm 2020, chi phí bán hàng của Xiaoxiong Electric là 145 triệu nhân dân tệ, 247 triệu nhân dân tệ, 286 triệu nhân dân tệ, 396 triệu nhân dân tệ và 440 triệu nhân dân tệ, trong khi đầu tư cho R&D trong cùng thời kỳ là 16,533 triệu nhân dân tệ, 25,076 triệu nhân dân tệ và 47.392.500 nhân dân tệ, 76.515.200 nhân dân tệ và 105 triệu tệ.  

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Chất lượng sản phẩm và đổi mới công nghệ là năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đồng thời là nền tảng để doanh nghiệp phát triển lâu dài. Trong bối cảnh giá nguyên liệu thô không có dấu hiệu suy giảm, giá thành sản xuất đồ gia dụng chắc chắn sẽ tăng theo, mặc dù đây là lợi thế của ngành hàng này. Chính vì vậy, ngành sản xuất hàng tiêu dùng cần cân bằng bài toán giữa chi phí và hiệu suất. 

Tương lai nào cho hàng tiêu dùng gia dụng?

Đối với ngành công nghiệp thiết bị gia dụng, giá thành thấp và tuổi thọ ngắn của các thiết bị là lợi thế cho các doanh nghiệp. Các công ty có thể điều chỉnh chiến lược R&D kịp thời, mở ra các lĩnh vực mới, đánh vào nhu cầu của người tiêu dùng theo từng giai đoạn. Nhìn chung, ngành hàng thiết bị gia dụng cần tiếp thị nhưng từ quan điểm dài hạn, công nghệ và đổi mới vẫn là những yếu tố chủ chốt.

Thiết bị gia dụng có thể được nhóm người tiêu dùng thế hệ Z chấp nhận và yêu thích chủ yếu vì tính nhỏ gọn và tiện lợi,  đáp ứng nhu cầu của người dùng trong các lĩnh vực ngành dọc nhất định và các bối cảnh đa dạng. Nhưng kể từ khi các thiết bị gia dụng trên trở nên phổ biến vào năm ngoái, đã có rất nhiều lời phàn nàn như khó vệ sinh, thời gian nấu nướng lâu,... Những vấn đề này một mặt là do chất lượng kém, không xác định được nhu cầu của người dùng, mặt khác là thế hệ người dùng mới không chỉ chú ý đến các sản phẩm xanh, lành mạnh, an toàn và đáng tin cậy. Như vậy, các doanh nghiệp cần chủ động đối mặt với những phản hồi từ thị trường, đưa ra những đổi mới kịp thời, không ngừng nâng cao sự hài lòng của người dùng và trải nghiệm sản phẩm.

TL