Khai mạc Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 23

21:06 14/09/2023

Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 23 tôn vinh các sản phẩm nông, lâm, thủy sản, sản phẩm OCOP, và nông đặc sản chất lượng cao, là cơ hội quý báu để các doanh nghiệp và hợp tác xã củng cố và khai thác thị trường nội địa và xuất khẩu.

Ngày 14/9, tại Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp phối hợp với Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường đã long trọng tổ chức lễ khai mạc Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 23 - AgroViet 2023.

AgroViet 2023 là một sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng trong lĩnh vực Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, diễn ra hàng năm vào tháng 9. Sự kiện này có chủ đề "Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp sinh thái, bền vững" và kéo dài trong 4 ngày từ ngày 14 đến 17/9/2023. Mục tiêu của AgroViet 2023 là thúc đẩy và mở rộng quan hệ hợp tác kinh tế quốc tế, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, và thúc đẩy giao dịch thương mại. Đồng thời, tôn vinh các sản phẩm nông, lâm, thủy sản, sản phẩm OCOP, và nông đặc sản chất lượng cao của các địa phương trên khắp cả nước. Đây cũng là cơ hội quý báu để các doanh nghiệp và hợp tác xã củng cố và khai thác thị trường nội địa và xuất khẩu.

Khai mạc Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 23
Khai mạc Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 23.

Trong bài phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đã nêu rõ thành tựu xuất khẩu nông sản của Việt Nam trong năm 2022, khi mà nước ta đã xuất khẩu nông sản đến hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, đạt kim ngạch 53,53 tỷ USD, tăng 9,6% so với năm trước đó. Việt Nam đứng thứ 2 tại khu vực Đông Nam Á và thứ 15 trên toàn thế giới trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản.

Tuy nhiên, ông Tiến cũng đã chỉ ra rằng, năm 2023, ngành Nông nghiệp của Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm hiện tượng El Nino gây ra hạn hán và biến đổi khí hậu, ảnh hưởng đến sản lượng cây trồng. Thêm vào đó, xung đột quân sự tại Ukraine và kinh tế toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng chậm lại trong năm 2023, đặc biệt là tình hình lạm phát cao tại một số thị trường nhập khẩu lớn của Việt Nam như Mỹ, Trung Quốc, châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc. Những yếu tố này đã ảnh hưởng đến giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam, với tổng kim ngạch xuất khẩu hàng nông, lâm, thủy sản giảm 9,5% trong 8 tháng đầu năm 2023.

Ông Tiến cũng đề cập đến những giải pháp mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang triển khai để đối phó với những khó khăn này, trong đó việc tổ chức AgroViet 2023 là một trong những giải pháp quan trọng để tăng cường mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản trong nước thông qua các hoạt động kết nối cung cầu và tiêu thụ. AgroViet 2023 sẽ giới thiệu nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú từ các doanh nghiệp và tổ chức quốc tế như Trung Quốc, Hàn Quốc, Úc, Nga, và nhiều sản phẩm đặc trưng và sản phẩm OCOP của Việt Nam. Ngoài ra, sự kiện cũng tập trung vào các sản phẩm nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp hữu cơ và nông nghiệp bền vững.

P.V (t/h)