Khách quốc tế tăng gấp ba lần, TP.HCM lo thiếu hướng dẫn viên
TP.HCM đã ghi nhận số lượng khách quốc tế đến thăm thành phố tăng gấp ba lần trong 6 tháng đầu năm 2023, đạt hơn 1,94 triệu lượt, tăng 306% so với cùng kỳ 2022.
Sở Du lịch TP.HCM vừa công bố báo cáo về hoạt động du lịch trong 6 tháng đầu năm 2023. Theo đó, trong tháng 6 năm 2023, số lượng khách quốc tế đến TP.HCM đạt 249.137 lượt, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2022 (215.892 lượt trong tháng 6 năm 2022). Tổng cộng trong 6 tháng, số lượng khách quốc tế đạt 1.941.267 lượt, tăng 306% so với cùng kỳ năm 2022 (477.982 lượt trong 6 tháng năm 2022), đạt 38,8% so với kế hoạch năm 2023.
Trong khi đó, số lượng khách du lịch nội địa đến TP.HCM trong tháng 6 năm 2023 đạt 2.642.468 lượt, tăng 25,2% so với cùng kỳ năm 2022 (2.110.489 lượt trong tháng 6 năm 2022). Trong 6 tháng đầu năm, số lượng khách du lịch nội địa đạt 16.415.438 lượt, tăng 48% so với cùng kỳ năm 2022 (11.089.304 lượt trong 6 tháng năm 2022), đạt 46,9% so với kế hoạch năm 2023.
Tổng thu từ ngành du lịch trong tháng 6 năm 2023 ước đạt 14.062 tỷ đồng, tăng 38,2% so với cùng kỳ năm 2022 (10.172 tỷ đồng trong tháng 6 năm 2022). Tổng thu trong 6 tháng đạt 80.833 tỷ đồng, tăng 62,7% so với cùng kỳ năm 2022 (49.681 tỷ đồng trong 6 tháng năm 2022), đạt 50,5% so với kế hoạch năm 2023.
Mặc dù có những thành tựu tích cực trong nửa đầu năm, ngành du lịch của TP.HCM vẫn đối mặt với những khó khăn. Nhiều doanh nghiệp lữ hành và khách sạn vẫn chưa hoàn toàn phục hồi sau đại dịch. Thị trường du lịch quốc tế vẫn chưa phục hồi như năm 2019.
Ngoài ra, hoạt động vận tải khách du lịch vẫn còn nhiều thách thức. Hạ tầng cơ sở chưa được mở rộng và nâng cấp theo tốc độ phát triển đô thị, gây khó khăn trong việc cung cấp điểm dừng đỗ và đón trả khách tại các điểm tham quan. Các dịch vụ du lịch sông vẫn thiếu bến tàu và cầu tàu, môi trường kênh rạch còn ô nhiễm, gây ảnh hưởng đến các tuyến du lịch sông trong thành phố. TP.HCM vẫn chưa có cảng chuyên dụng để đón khách du thuyền quốc tế.
Đáng chú ý, thành phố vẫn gặp tình trạng thiếu hướng dẫn viên đối với các thị trường quan trọng. Sự tăng số lượng doanh nghiệp du lịch nhỏ và vừa cũng tạo ra một sự cạnh tranh hạn chế trong việc thâm nhập thị trường và xây dựng thương hiệu quốc tế.
PV (t/h)
Cùng chuyên mục
Đồng Nai: Ký thoả thuận hợp tác phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao
Hòa Bình: 500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc
Khuyến cáo về trào lưu xuất khẩu lao động sang Đức, Canada
Thị trường lao động Anh: “Tảng băng trôi” tiếp tục hạ nhiệt
Ngành du lịch UAE dự kiến tạo ra 23.600 việc làm mới trong năm 2024
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển