Kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật trong cổ phần hoá, thoái vốn tại Tổng Công ty Vận tải thuỷ

15:38 06/06/2023

Ngày 02/03/2023, tại thông báo Kết luận thanh tra số 657/TB-TTCP của Thanh tra Chính phủ do Phó Tổng Thanh tra Lê Sỹ Bảy đã chỉ ra một số hạn chế, thiếu sót, vi phạm của Tổng Công ty Vận tải thuỷ theo nội dung chỉ đạo của Phó thủ tướng chính phủ.

Theo đó, tại thông báo kết luận thanh tra số 657/TB-TTCP của Thanh tra Chính phủ về việc chấp hành pháp luật trong cổ phần hoá thoái vốn tại Tổng Công ty Vận tải thuỷ nêu rõ: Bộ Giao thông vận tải xem xét, xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan đến các khuyết điểm, vi phạm trong việc xây dựng phương án cổ phần hoá, việc xác định giá trị vốn nhà nước tại tời điểm chính thức chuyển sang công ty cổ phần và việc thoái vốn nhà nước.

Ảnh minh họa
Bộ Giao thông vận tải xem xét, xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan đến các khuyết điểm, vi phạm trong việc xây dựng phương án cổ phần hoá.

Cũng tại thông báo kết luận thanh tra nêu rõ những hạn chế, thiếu sót, vi phạm trong việc xây dựng phương án cổ phần hoá và việc xác định giá trị của doanh nghiệp để cổ phần hoá, cụ thể: Trong việc kiểm kê đối chiếu công nợ: Trước khi xác định giá trị của doanh nghiệp để cổ phần hoá VIVASO phải thực hiện đối chiếu công nợ và phải được khách nợ, chủ nợ ký văn bản. Nhưng trong hồ sơ xác định giá trị doanh nghiệp VIVASO xác nhận đổi chiếu cả khoản công nợ khi chưa được khách nợ, chủ nợ ký biên bản đối chiếu là vi phạm quy định tại điều 5, điều 6 thông tư số 202/2011/TT-BTC ngày 30/12/2011 của Bộ Tài chính. Cũng theo thông báo kết luận thanh tra thì việc Cảng Hà Nội không theo dõi khoản công nợ phải thu của Công ty TNHH Sao Nam Sông Hồng trên sổ sách kế toán với số tiền 16.388 triệu đồng là vi phạm quy định tại khoản 3, điều 7, luật kế toán số 03/2003/QH11 ngày 17/06/2003, dẫn đến việc xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hoá, thoái vốn sai mất vốn nhà nước với số tiền 16.388 triệu đồng cần được xử lý theo quy định. Trách nhiệm của VIVASO trong việc xác nhận đối chiếu cả những khoản công nợ khi chưa dược khách nợ, chủ nợ ký biên bản đối chiếu xác định giá trị doanh nghiệp thiếu vốn, mất vốn nhà nước 16.388 triệu đồng thuộc trách nhiệm của Cảng Hà Nội, VIVASO.

Ảnh minh họa
Trong hồ sơ xác định giá trị doanh nghiệp VIVASO xác nhận đổi chiếu cả khoản công nợ khi chưa được khách nợ, chủ nợ ký biên bản đối chiếu là vi phạm quy định tại điều 5, điều 6 thông tư số 202/2011/TT-BTC ngày 30/12/2011 của Bộ Tài chính.

Đặc biệt, vấn đề xác định giá trị của doanh nghiệp để cổ phần hoá tại thông báo kết luận thanh tra số 657/TB-TTCP chỉ rõ: Việc xác định tài sản là nhà cửa, vật kiến trúc của cảng Hà Nội, cảng Việt Trì: Công ty Hợp danh kiểm toán Việt Nam đã xác định giá trị một số tài sản là nhà cửa, vật kiến trúc của cảng Hà Nội, cảng Việt Trì trong đó áp dụng hệ số trượt giá không đầy đủ, thiếu cơ sở, mà không xác định theo suất vốn đầu tư được quy định tại Nghị quyết 439/QĐ-BXD ngày 26/04/2013 của Bộ Xây dựng làm giảm giá trị vốn nhà nước tại doanh nghiệp khi xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hoá với số tiền 21.259 triệu đồng so với giá trị Bộ Giao thông vận tải phê duyệt và xác định giá trị một số tài sản là Cầu tàu, Bến mố thuộc cảng Hà Nội, cảng Việt Trì sai chỉ só trượt giá quy đổi làm giảm giá trị vốn nhà nước tại doanh nghiệp khi xác định giá trị của doanh nghiệp để cổ phần hoá với số tiền là 1.409 triệu đồng so với giá trị Bộ Giao thông vận tải phê duyệt là vi phạm quy định tại khoản 1 điều 18 thông tư số 202/2011/TT-BTC ngày 30/12/2011 của Bộ Tài chính.

Vũ Tiến