Instagram vượt mặt YouTube về doanh thu quảng cáo

15:49 08/04/2024

YouTube chi đến 55% tiền quảng cáo mà họ kiếm được cho các nhà sáng tạo đăng tải video, trong khi Instagram chỉ chi trả rất ít.

Instagram của Meta lại vượt mặt doanh thu so với YouTube của Google
Instagram của Meta vượt mặt doanh thu so với YouTube của Google.

Theo The Verge, hồ sơ mà Meta - công ty mẹ của nền tảng mạng xã hội Facebook và Instagram đệ trình nhằm cố gắng bác bỏ các cáo buộc độc quyền của Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã bao gồm thông tin chi tiết về doanh thu quảng cáo mà Instagram đã đem về trong vài năm qua.

Con số 32,4 tỉ USD trong năm 2021 là cao hơn YouTube trong cùng năm với chỉ 28,8 tỉ USD. Trước đó, Business Insider đề cập vị trí dẫn đầu của mạng video thuộc sở hữu Meta so với Google, cho biết YouTube chi đến 55% tiền quảng cáo mà họ kiếm được cho các nhà sáng tạo đăng tải video, trong khi Instagram chi trả rất ít. Nền tảng của Meta thường dùng các hình ảnh và video miễn phí của người dùng. 

Khoảng cách về nguồn thu quảng cáo giữa Instagram và YouTube còn rộng hơn rất nhiều vào những năm trước đó. 

Vào năm 2020 và 2019, Meta cho hay, doanh thu quảng cáo của Instagram lần lượt là 22 tỷ USD và 17,9 tỷ USD, trong khi doanh thu quảng cáo của YouTube được liệt kê trong báo cáo thường niên là 19,7 tỷ USD và 15,1 tỷ USD  trong cùng năm.

Theo Bloomberg, các số liệu cho thấy tỷ lệ doanh thu của Meta đến từ Instagram đã tăng từ 26% vào năm 2020 lên gần 30% trong sáu tháng đầu năm 2022. Nền tảng mạng xã hội chuyên về ảnh này đã thành con gà đẻ trứng vàng cho Meta trong những năm gần đây khi Facebook tỏ ra yếu thế hơn trong việc thu hút giới trẻ. 

Tháng trước, các nhà phân tích cho rằng, YouTube có thể đạt trị giá 400 tỷ USD. Những con số mới này cho thấy Instagram có thể đang có giá trị tương tự thậm chí cao hơn nền tảng chia sẻ video kể trên.

Giả định rằng tốc độ tăng trưởng vượt bậc của Instagram vẫn tiếp tục và đang chiếm gần 1/3 tổng doanh thu của Meta. Nếu áp dụng tỷ lệ đó cho mức vốn hóa thị trường hiện tại của công ty là 1.340 tỷ USD, thì Instagram sẽ được định giá khoảng 440 tỷ USD.

Instagram hiện được điều hành bởi Adam Mosseri - cựu Giám đốc sản phẩm của Facebook. Ứng dụng này đã vượt qua TikTok về tốc độ tăng trưởng lượt tải xuống toàn cầu vào năm ngoái, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Sensor Tower. Số lượt tải xuống Instagram vào năm 2023 đã tăng 20% so với 2022.

Phương Linh (t/h)

Tags: