IBM dự kiến hoàn tất thỏa thuận mua lại Apptio vào nửa cuối năm 2023

12:03 27/06/2023

Kế hoạch sẽ là để Apptio hoạt động cùng với phần mềm tự động hóa CNTT hiện có của IBM và nền tảng AI của họ để phát triển và bán các giải pháp cho các doanh nghiệp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Ngày 26/6, IBM cho biết, sẽ mua lại nền tảng quản lý chi tiêu công nghệ Apptio từ Vista Equity Partners với giá 4,6 tỷ USD. Đây là thương vụ mới nhất nhằm củng cố năng lực đám mây và tự động hóa của hãng.

IBM cho biết, họ sẽ chi trả thương vụ bằng tiền mặt và dự kiến thỏa thuận sẽ hoàn tất vào nửa cuối năm 2023. 

Thỏa thuận này diễn ra vào thời điểm các công ty đang cắt giảm ngân sách của họ trong bối cảnh kinh tế khó khăn. IBM đã cắt giảm khoảng 3.900 việc làm vào đầu năm nay và báo cáo doanh thu quý I/2023 tăng chưa đến 1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việc mua lại Apptio, một doanh nghiệp phần mềm dưới hình thức dịch vụ với hơn 1.500 khách hàng và là đối tác với các công ty đám mây từ Amazon đến Salesforce, sẽ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp Red Hat của IBM, doanh nghiệp hoạt động trong mảng trí tuệ nhân tạo và tư vấn của IBM. 

Phó Chủ tịch Cao cấp IBM - Rob Thomas cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội trong lĩnh vực phần mềm và tư vấn thông qua các thỏa thuận mua lại."

IBM cho biết, kế hoạch sẽ là để Apptio hoạt động cùng với phần mềm tự động hóa công nghệ thông tin hiện có của IBM và nền tảng AI của họ để phát triển và bán các giải pháp cho các doanh nghiệp nhằm quản lý và tối ưu hóa chi tiêu trong hệ thống công nghệ thông tin của họ.

IBM, một công ty có hơn một thế kỷ lịch sử, đang điều chỉnh lại chiến lược của mình để tập trung vào các sản phẩm mới dựa trên trí tuệ nhân tạo và đám mây.

Năm 2019, họ đã mua lại công ty cung cấp phần mềm Red Hat với giá khoảng 34 tỷ đô la, đây là thỏa thuận mua lại lớn nhất từ trước đến nay, và hai năm sau khi tập đoàn này tách mảng kinh doanh hạ tầng công nghệ thông tin và trung tâm dữ liệu thành Kyndryl Holdings. Năm ngoái, IBM đã hoàn tất việc bán một số tài sản trong mảng phân tích và dữ liệu y tế.

Apptio thành lập năm 2007 với mục đích giúp doanh nghiệp quản lý chi tiêu trên dịch vụ đám mây và cung cấp các chức năng như lập ngân sách IT, dự báo và phân tích tài chính. Năm 2018, doanh thu của Apptio là 233 triệu USD và dự kiến tăng 11-13% mỗi năm.

Trước khi bán cho IBM, Apptio thuộc về Vista Equity Partners, công ty đã bỏ 1,94 tỷ USD để đưa Apptio thành doanh nghiệp tư nhân năm 2018.

Sunny Gupta, đồng sáng lập và CEO của Apptio, cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng được gia nhập IBM và kết hợp các dịch vụ hàng đầu trong ngành của chúng tôi với sự hiện diện và danh mục đầu tư mạnh mẽ của IBM".

Hà Anh