Hội nghị Liên Hợp Quốc: Vận tải toàn cầu 2023 sẽ chậm tăng trưởng
Kinh tế chậm lại sẽ ảnh hưởng đến vận tải biển, ngành đang vận chuyển hơn 80% lượng hàng hóa thương mại toàn cầu. Ngoài ra, giá cước vận chuyển bằng tàu chở dầu vẫn đang ở mức cao.
Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) nhận định việc tăng trưởng vận tải toàn cầu sẽ giảm trong năm tới.
Nguyên nhân được chỉ ra là do tình hình kinh tế bất ổn từ cuộc xung đột ở Ukraine và tác động của đại dịch làm suy yếu triển vọng thương mại. Các ngân hàng đầu tư lớn nhất thế giới cũng đưa ra dự đoán tương tự rằng tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại vào năm 2023. Kinh tế chậm lại sẽ ảnh hưởng đến vận tải biển, ngành đang vận chuyển hơn 80% lượng hàng hóa thương mại toàn cầu. Ngoài ra, giá cước vận chuyển bằng tàu chở dầu vẫn đang ở mức cao.
Trong đánh giá về vận tải hàng hải năm 2022, UNCTAD dự báo tăng trưởng ngành hàng hải thương mại toàn cầu dừng ở mức vừa phải, 1,4% trong năm nay và vẫn duy trì ở mức này vào năm 2023.
Con số này thấp hơn khá nhiều so với mức tăng trưởng ước tính 3,2% vào năm 2021. Ngoài ra, tổng khối lượng vận chuyển vào khoảng là 11 tỷ tấn, giảm 3,8% so với năm 2020.
UNCTAD cho biết trong giai đoạn 2023-2027, tốc độ tăng trưởng dự đoán ở mức trung bình hàng năm là 2,1%, chậm hơn so với mức tăng trưởng trung bình 3,3% trong ba thập kỷ vừa qua.
Người tiêu dùng gia tăng chi tiêu vào năm 2021, cùng với việc các cảng được hỗ trợ trên khắp thế giới, đã đẩy thị trường vận tải container lên mức kỷ lục. UNCTAD nhận định rằng tái cân bằng lực lượng cung và cầu có thể giải quyết tắc nghẽn trong hậu cần, nhưng rủi ro của hoạt động công nghiệp tại các cảng và công ty vận tải nội địa đã tăng lên.
Do đó, UNCTAD kêu gọi đầu tư vào chuỗi cung ứng hàng hải để giúp các cảng, đội tàu vận chuyển có thể chuẩn bị tốt hơn với các cuộc khủng hoảng toàn cầu trong tương lai. Nhất là khủng hoảng từ biến đổi khí hậu và quá trình chuyển đổi sang năng lượng carbon thấp.
PV (t/h)
- Doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam
- Những điểm mới của Nghị định số 32/NĐ-CP về quản lý, phát triển cụm công nghiệp
- Nghi Sơn (Thanh Hóa): Rực rỡ đêm lễ hội khai mạc du lịch biển năm 2024
- Phát triển kinh tế sáng tạo - nhiều dư địa tăng trưởng
- Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực
Cùng chuyên mục
Không làm thay, không đùn đẩy trách nhiệm sắp xếp công ty nông, lâm nghiệp
Kinh tế biển Việt Nam - Tầm quan trọng và tiềm năng phát triển
Gỡ khó cho doanh nghiệp xuất khẩu
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Năm 2024 sẽ tập trung phát triển kinh tế số
Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo hoàn thành mục tiêu chiến lược
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn