Hodeco sẵn sàng bứt tốc mạnh mẽ trong năm 2024

09:30 19/03/2024

Với trợ lực mạnh mẽ từ huy động vốn, tập trung hoàn thiện thủ tục pháp lý tại dự án trọng điểm và đầu tư công tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Hodeco kỳ vọng tăng trưởng doanh thu vào năm 2024.

Doanh thu năm 2023 ghi nhận sụt giảm nhưng không bất ngờ

Tại Hội nghị Tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2023 và Hội nghị người lao động năm 2024 diễn ra vào ngày 24/01/2024, Hodeco ghi nhận doanh thu đạt 672 tỷ đồng, trong đó, đóng góp 157,3 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước. Đây là mức doanh thu thấp nhất trong 5 năm qua của Hodeco.

Tổng Giám đốc Hodeco ông Lê Viết Liên phát biểu tại Hội nghị Tổng kết hoạt động SXKD năm 2023
Tổng Giám đốc Hodeco, ông Lê Viết Liên phát biểu tại Hội nghị Tổng kết hoạt động SXKD năm 2023.

Kết quả này hoàn toàn không bất ngờ trong bối cảnh chung của thị trường bất động sản. Không chỉ riêng Hodeco, nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn cũng ghi nhận tình trạng giảm mạnh về doanh thu.

Theo báo cáo của Ban nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân, doanh thu của các ngành bất động sản và xây dựng giảm mạnh từ giữa 2022 đến nay. Khó khăn, áp lực về dòng tiền khiến khiến số lượng doanh nghiệp giải thế tăng 47,4%. Chia sẻ từ một tập đoàn bất động sản chỉ ra, tính riêng năm 2023, tập đoàn này có 20 công ty thành viên đóng cửa, thoái vốn và cắt giảm 1.200 nhân sự.

Sẵn sàng bứt tốc khi thị trường ấm lên

Theo ông Lê Viết Liên - Tổng Giám đốc Hodeco, năm 2023 là thời điểm khó khăn nhất của ngành bất động sản khi phải hứng chịu đợt khủng hoảng kép của thị trường. Tuy nhiên, Hodeco luôn sẵn sàng cho kịch bản xấu nhất và dự trù phương án ổn định sản xuất và kinh doanh để chờ thu về trái ngọt. Việc đặt mục tiêu 1.657,6 tỷ trong năm 2024 là thách thức không nhỏ với Hodeco khi dự báo thị trường bất động sản đến 6 tháng cuối năm 2024 mới xuất hiện những tín hiệu tươi sáng hơn.

Thế nhưng, việc theo đuổi mục tiêu tham vọng trên hoàn toàn có cơ sở khi bất động sản Bà Rịa - Vũng Tàu đang được hưởng lợi từ những nỗ lực rất lớn của Chính phủ và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đầu tiên về đầu tư công, Bà Rịa- Vũng Tàu tập trung đẩy mạnh giải quyết các nút nghẽn, đẩy nhanh tốc độ giải phóng mặt bằng và đồng thời, nâng tổng vốn đầu tư công lên 17.722 tỉ đồng. Các dự án trọng điểm như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường cao tốc 944 và đường quy hoạch trong nội bộ tỉnh đang được tập trung toàn lực để tăng tốc tiến độ thi công.

Trục dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dần hình thành
Trục dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dần hình thành.

Bên cạnh đó, nút thắt nguồn vốn cũng dần được gỡ bỏ khi mới đây, trên cơ sở mục tiêu tăng trưởng kinh tế khoảng 6 - 6,5% và lạm phát khoảng 4- 4,5% được Quốc hội, Chính phủ đặt ra, Ngân hàng Nhà nước định hướng mức tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống khoảng 15% .

Ngoài ra, nhằm kích cầu tăng trưởng tín dụng nhà ở, hàng loạt ngân hàng đã gia nhập vào cuộc đua giảm lãi suất vay ngay từ đầu năm 2024. Khảo sát lãi suất vay trong tháng 3/2024 cho thấy, ở nhóm ngân hàng quốc doanh, lãi suất vay dao động 5.3% - 8.5%/năm tùy theo kỳ hạn. Riêng nhóm ngân hàng thương mại cổ phần, lãi suất vay dao động 5-10.5%. Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhận định, mặt bằng lãi suất hiện nay đang về mức thấp nhất trong vòng 20 năm. Việc giảm lãi suất tại các ngân hàng là một động thái tích cực trong thời điểm thị trường bất động sản được cho rằng đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất.

Bên cạnh những trợ lực đến từ đầu tư công và các chính sách hỗ trợ, để hoàn thành mục tiêu kinh doanh đề ra, Hodeco tập trung đầu tư vào các dự án trọng điểm. Năm 2023, công ty đã hoàn thiện các thủ tục pháp lý quan trọng cho các dự án The Light City, Antares Đại Dương, Ecotown Phú Mỹ... tạo tiền đề cho việc đẩy nhanh tiến độ dự án, đảm bảo nguồn cung dồi dào cho kỳ kinh doanh mới. Với phân khúc nhà ở xã hội, Hodeco đang tiến hành hoàn thiện thủ tục pháp lý và sẽ sớm triển khai 2 dự án nhà ở xã hội tại Phú Mỹ.

Dự án Khu du lịch Đại Dương đã được chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư
Dự án Khu du lịch Đại Dương đã được chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Việc kết nối, hợp tác phát triển với hệ thống ngân hàng lớn như BIDV, Vietcombank, HD Bank, PG Bank... tạo bệ phóng vững chắc cho Hodeco dễ dàng tiếp cận nguồn tài chính mạnh mẽ, tạo điều kiện sản xuất thuận lợi & gặt hái kết quả kinh doanh tốt hơn trong năm 2024.

Đồng thời, để đồng hành “vượt sóng” cùng khách hàng, Hodeco cũng đưa ra nhiều chính sách chiết khấu sản phẩm tốt với phương thức thanh toán linh hoạt tại các dự án như The Light City, Khu biệt thự Ngọc Tước 2, Khu nhà ở Tây 3/2,... giúp khách hàng vừa giảm áp lực tài chính đáng kể, vừa sở hữu sản phẩm có vị trí đắc địa và tiềm năng sinh lời trong tương lai.

Riêng với dự án The Light City, khách hàng được hỗ trợ tối đa khoản vay với lãi suất giảm sâu, ưu đãi chỉ từ 6.0%/năm đến từ hệ thống ngân hàng lớn như Vietcombank, PG Bank và HD Bank.

Dự án The Light City - Một trong những dự án đẳng cấp nâng tầm phong cách sống tại Bắc Vũng Tàu
Dự án The Light City - Một trong những dự án đẳng cấp nâng tầm phong cách sống tại Bắc Vũng Tàu.

Tổng Giám đốc Hodeco - ông Lê Viết Liên nhận định:“Trong thời điểm khó khăn của thị trường, Hodeco luôn tìm thấy những cơ hội nhỏ nhất ẩn sâu bên trong thách thức. Thời gian qua là giai đoạn chuẩn bị kỹ càng để Hodeco phát huy tối đa dư địa phát triển của mình. Với những nỗ lực từ phía công ty, tôi kỳ vọng Hodeco sẽ vượt lên mạnh mẽ ngay khi thị trưởng khởi sắc”.

Xuân Cường