Hòa Bình: Triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng các xã vùng cao huyện Tân Lạc trở thành khu du lịch cấp tỉnh vào năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”

09:39 07/12/2022

UBND tỉnh Hòa Bình vừa triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng các xã vùng cao huyện Tân Lạc trở thành khu du lịch cấp tỉnh vào năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”.

Việc triển khai thực hiện đề án nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở nhằm phát triển du lịch vùng cao huyện Tân Lạc. Phấn đấu để các xã vùng cao huyện Tân Lạc đạt tiêu chuẩn khu du lịch cấp tỉnh vào năm 2030; góp phần thực hiện mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, có tỷ trọng, tốc độ, chất lượng tăng trưởng cao, có tính chuyên nghiệp, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch, đa dạng, có thương hiệu và có sức cạnh tranh mạnh; mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, thân thiện môi trường, đóng góp xứng đáng vào thành tựu chung của sự nghiệp xây dựng, phát triển tỉnh Hòa Bình.

Một góc các xã vùng cao huyện Tân lạc - Hòa Bình
Một góc các xã vùng cao huyện Tân lạc - Hòa Bình.

Trong đó phấn đấu đạt các mục tiêu cụ thể sau: Đến năm 2025, phấn đấu hoàn thành cơ bản đạt 50% điều kiện để công nhận các xã vùng cao huyện Tân Lạc thành khu du lịch cấp tỉnh. Đón được 50 nghìn lượt khách du lịch (khoảng 5 nghìn lượt khách quốc tế). Thu hút các nhà đầu tư lớn tham gia phát triển các khu nghỉ dưỡng cao cấp, phấn đấu có ít nhất 01 khu nghỉ dưỡng cao cấp đạt chuẩn 3-5 sao; có khoảng 20 - 30 hộ kinh doanh homestay, cung cấp khoảng 400 - 600 giường ngủ phục vụ khách du lịch. Tạo việc làm cho khoảng 750 lao động địa phương. Du lịch góp phần nâng cao thu nhập và mức sống của người dân địa phương, các vấn đề về văn hóa, giáo dục, y tế, chăm sóc sức khỏe được cải thiện.

Đến năm 2030, phấn đấu hoàn thành 100% điều kiện và được công nhận là khu du lịch cấp tỉnh. Du lịch góp phần tạo việc làm và sinh kế bền vững cho người dân, các vấn đề về văn hóa, giáo dục, y tế, chăm sóc sức khỏe được tăng cường.

Tầm nhìn đến năm 2050, phấn đấu xây dựng xã Vân Sơn trở thành thị trấn của huyện Tân Lạc, là trung tâm tiếp đón và phân phối khách du lịch đến các xã vùng cao và các khu vực lân cận. Du lịch các xã vùng cao trở thành khu du lịch trọng điểm của tỉnh, là điểm đến hấp dẫn khách du lịch trong nước và quốc tế, góp phần tích cực cho du lịch huyện Tân Lạc và tỉnh Hòa Bình.

Trong đó, tập trung thực hiện các giải pháp sau: Đổi  mới tư duy, nâng cao nhận thức về phát triển du lịch; thực hiện các cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích, thu hút mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển du lịch các xã vùng cao; Tập trung huy động nguồn lực, lồng ghép các nguồn vốn để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch; Phát triển sản phẩm, thị trường, xúc tiến quảng bá du lịch; Tập trung phát triển nguồn nhân lực du lịch; Bảo vệ tài nguyên, môi trường, đảm bảo quốc phòng, an ninh.  

 Đức Phượng – VPĐD Hòa Bình