Hãng thời trang trực tuyến Shein tăng gấp đôi lợi nhuận trong năm 2023

09:36 03/04/2024

Kết quả kinh doanh tích cực của Shein được ghi nhận giữa thời điểm hãng thời trang nhanh này đang chờ đợi sự chấp thuận theo quy định từ Bắc Kinh để tiến hành niêm yết ở New York hoặc London.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Thương hiệu thời trang nhanh trực tuyến Shein đã tăng gấp đôi lợi nhuận trong năm 2023, theo Financial Times. Shein đạt mức lợi nhuận kỷ lục trên 2 tỷ USD trong năm ngoái và ghi nhận tổng giá trị giao dịch (GMV) khoảng 45 tỷ USD.

Lợi nhuận của công ty vào năm ngoái vượt qua mức lợi nhuận ròng 700 triệu USD mà họ tạo ra trong năm 2022 và 1,1 tỷ USD trong năm 2021.

Các số liệu cũng cho thấy, Shein là một trong những công ty thời trang có lợi nhuận cao nhất thế giới trong năm 2023. Công ty này đã vượt qua tập đoàn thời trang Thụy Điển H&M và chỉ kém Inditex, công ty mẹ của của Zara. H&M và Inditex lần lượt báo cáo lợi nhuận ròng là 8,7 tỷ kroner Thụy Điển (820 triệu USD) và 5,4 tỷ euro (5,8 tỷ USD) trong các năm tài chính gần nhất của họ.

Kết quả kinh doanh tích cực của Shein được ghi nhận giữa thời điểm hãng thời trang nhanh này đang chờ đợi sự chấp thuận theo quy định từ Bắc Kinh để tiến hành niêm yết ở New York hoặc London. Nếu Shein niêm yết thành công, đây có thể là thương vụ IPO bom tấn của năm.

Đầu năm nay, Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt đã có cuộc đàm phán với Chủ tịch Shein Donald Tang nhằm thuyết phục Shein thực hiện IPO ở London.

Công ty này được cho là đang cân nhắc việc niêm yết tại London vì tin rằng Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) khó có thể chấp thuận việc Shein, một công ty thành lập tại Trung Quốc, niêm yết ở New York.

Kể từ đợt IPO gây nhiều thất vọng của Tập đoàn gọi xe Didi vào năm 2021, con đường dẫn đến niêm yết tại  New York của nhiều tập đoàn Trung Quốc đã bị hạn chế.

Nếu IPO thành công, đây sẽ là một trong những công ty niêm yết lớn nhất từ trước đến nay ở London với giá trị lên tới 90 tỷ USD.

IPO được coi là chỉ báo cho thái độ của Bắc Kinh đối với các công ty được thành lập tại Trung Quốc nhưng được đăng ký lại ở nước ngoài để tránh căng thẳng địa chính trị. Theo nguồn tin của FT, Ủy ban Giám sát Chứng khoán Trung Quốc và Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc sẽ phê duyệt việc bán cổ phiếu của Shein trong những tuần tới.

Mặc dù Shein đã chuyển trụ sở chính sang Singapore và thực hiện tất cả các hoạt động bán hàng bên ngoài Trung Quốc, nhưng công ty được thành lập tại thành phố Nam Kinh của Trung Quốc. Bên cạnh đó, họ vẫn điều hành phần lớn hoạt động kinh doanh của mình từ đất nước tỷ dân.

Theo nhà cung cấp dữ liệu Tianyancha, vào cuối năm 2022, Shein có 10.382 nhân viên ở Trung Quốc đại lục làm việc cho hơn chục công ty con và xử lý mọi việc từ hậu cần đến viết code. Trong khi đó, theo LinkedIn, công ty có khoảng 200 nhân viên tại Singapore.

Ông Xu Yangtian, nhà sáng lập 40 tuổi hay còn gọi là Sky Xu, sinh ra ở Trung Quốc nhưng đã theo công ty của mình chuyển đến Singapore. Ông nắm giữ 37% cổ phần của Shein, theo tiết lộ vận động hành lang được nộp ở Mỹ. Các cổ đông lớn khác bao gồm Sequoia China và quỹ tài sản có chủ quyền Mubadala của Abu Dhabi.

Với mô hình kinh doanh thời trang nhanh độc đáo, Shein liên tục cho ra nhiều mẫu mã đa dạng với hơn 1000 mẫu mã mới mỗi ngày với giá cả phải chăng. Điều này đã đánh đúng vào tâm lý mua sắm “ngon – bổ - rẻ” của nhiều người tiêu dùng và giúp công ty này nhanh chóng sở hữu một mạng lưới khách hàng khổng lồ từ khắp nơi trên thế giới.

Vào tháng 4/2022, Shein được định giá lên đến 100 tỷ USD và trở thành công ty khởi nghiệp có giá trị lớn thứ ba trên thế giới, chỉ sau ByteDance – công ty mẹ của TikTok và SpaceX của tỷ phú Elon Musk.

Theo nhiều dự báo, doanh thu của Shein có thể chạm mốc 56 tỷ USD vào năm 2025.

Thu Trà (t/h)

Tags: