Hà Nội kiến nghị thu gần 2.000 đồng/km phí sử dụng đường Vành đai 4

14:37 14/11/2023

Ủy ban nhân dân (UBND) TP. Hà Nội vừa có Công văn số 3476/UBND-ĐT gửi Bộ GTVT và UBND 2 tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên đề nghị thống nhất giá và lộ trình tăng giá dịch vụ sử dụng đường đối với dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

UBND TP Hà Nội vừa có Công văn số 3476/UBND-ĐT gửi Bộ GTVT và UBND 2 tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên đề nghị thống nhất giá và lộ trình tăng giá dịch vụ sử dụng đường bộ cao tốc áp dụng cho Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức PPP thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.

"Đây là cơ sở để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 3 - cao tốc Vành đai 4 Hà Nội, trong đó có phương án tài chính, hoàn vốn cho công trình", văn bản do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn ký nêu rõ.

Ảnh minh họa
Phối cảnh đường Vành đai 4 vùng Thủ Đô Hà Nội.

Theo đó, Dự án thành phần 3 - cao tốc Vành đai 4 Hà Nội có mức giá sử dụng dịch vụ đường cao tốc cơ sở là 1.900 đồng/xe tiêu chuẩn/km. Thời gian dự kiến đưa vào khai thác là năm 2027; lộ trình giá dịch vụ sử dụng đường bộ cao tốc được điều chỉnh tăng 3 năm 1 lần cho đến thời điểm hoàn vốn.

Nếu chiểu theo lộ trình tăng giá dịch vụ do UBND TP Hà Nội đề xuất, trong giai đoạn 2054-2056, thời điểm kết thúc quá trình thu phí hoàn vốn, mức giá sử dụng dịch vụ đường cao tốc tại Dự án thành phần 3 - cao tốc Vành đai 4 Hà Nội lên tới 5.400 đồng/xe tiêu chuẩn/km.

Khung phí sử dụng dịch vụ đường cao tốc tại Dự án thành phần 3 - cao tốc Vành đai 4 Hà Nội có tham chiếu khung giá vé của các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo hình thức BOT giai đoạn 2017-2020 đang được triển khai và khung giá dịch vụ sử dụng đường bộ được quy định tại Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT.

Mức giá dịch vụ do UBND TP Hà Nội đề xuất được lãnh đạo Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam đánh giá là cơ bản phù hợp với mức giá, phí tại thời điểm năm 2027 và lộ trình tăng giá từng thời kỳ của 3 dự án thành phần cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được triển khai theo phương thức PPP là Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Trước đó, tại Tờ trình gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan thường trực của Hội đồng Thẩm định Nhà nước, UBND TP Hà Nội đề xuất phân chia Dự án thành phần 3 - cao tốc Vành đai 4 Hà Nội (có tổng mức đầu tư là 55.052 tỷ đồng) thành các dự án thành phần hạng mục 3.1 (vốn ngân sách) và dự án thành phần 3.2 (vốn đầu tư BOT).

Trong đó, Dự án thành phần hạng mục 3.1 có tổng mức đầu tư 26.596 tỷ đồng sẽ đầu tư xây dựng cầu Hồng Hà, cầu Mễ Sở, cầu Hoài Thượng và các đoạn tuyến: Từ trước nút giao quốc lộ 6 đến hết nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đoạn tuyến nối 9,7km.

Đối với Dự án thành phần hạng mục 3.2 có tổng mức đầu tư 28.456 tỷ đồng, UBND TP Hà Nội đề xuất đầu tư xây dựng đường cao tốc các đoạn: Từ nút giao cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến trước nút giao Quốc lộ 6 (không bao gồm cầu Hồng Hà), từ sau nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến trước nút giao cao tốc Nội Bài - Hạ Long (không bao gồm cầu Hoài Thượng) theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT.

P.V (t/h)