Hà Nội đảm bảo nguồn cung thịt lợn phục vụ Tết Giáp Thìn 2024

15:14 01/12/2023

UBND TP Hà Nội trực tiếp chỉ đạo và huy động nguồn lực địa phương để xử lý dứt điểm các ổ dịch, đồng thời thực hiện chính sách hỗ trợ người chăn nuôi bị thiệt hại do dịch bệnh theo quy định của pháp luật.

Công văn số 4025/UBND-KTN của UBND TP Hà Nội là một hướng dẫn quan trọng về công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi trong khu vực. Dưới đây là một tóm tắt về những điều quan trọng trong công văn này:

Các Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã được yêu cầu tổ chức triển khai quyết liệt và đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương và Thành phố, cũng như hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

UBND TP Hà Nội trực tiếp chỉ đạo và huy động nguồn lực địa phương để xử lý dứt điểm các ổ dịch, đồng thời thực hiện chính sách hỗ trợ người chăn nuôi bị thiệt hại do dịch bệnh theo quy định của pháp luật.

Hà Nội đảm bảo nguồn cung thịt lợn phục vụ Tết Giáp Thìn 2024
Hà Nội đảm bảo nguồn cung thịt lợn phục vụ Tết Giáp Thìn 2024.

Tăng cường công tác giám sát dịch bệnh, đặc biệt tại các khu vực có nguy cơ cao để phát hiện sớm và xử lý ngay khi dịch bệnh được phát hiện. Cần thông tin kịp thời và phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổ chức phòng chống dịch bệnh.

Rà soát và tổ chức tiêm bổ sung vaccine phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho đàn lợn, đồng thời tuyên truyền vệ sinh, khử trùng, và tiêu độc cơ sở chăn nuôi và môi trường xung quanh.

Tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, ngăn chặn động vật và sản phẩm động vật mang mầm bệnh vào địa phương, đồng thời đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực chăn nuôi và giết mổ để ngăn chặn các trường hợp mua bán, vận chuyển lợn bệnh và vứt xác lợn chết.

UBND các xã, phường, thị trấn được chỉ đạo thực hiện tiếp nhận khai báo chăn nuôi, cập nhật kê khai hoạt động chăn nuôi của các tổ chức, cá nhân theo đúng quy định.

Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo, tổ chức và tuyên truyền trên hệ thống phát thanh của địa phương, hướng dẫn người chăn nuôi thường xuyên thực hiện vệ sinh, khử trùng, tiêu độc cơ sở chăn nuôi và môi trường xung quanh; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định và hướng dẫn của cơ quan chuyên môn;

Khuyến cáo người dân tuyệt đối không bán chạy lợn bệnh, không vứt xác lợn chết ra ngoài môi trường; tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi tiêm vaccine dịch tả lợn châu Phi cho đàn lợn theo đúng hướng dẫn.

Tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, không để động vật, sản phẩm động vật mang mầm bệnh vào địa phương làm lây lan dịch bệnh. Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực chăn nuôi, giết mổ và phòng, chống dịch bệnh; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp mua bán, vận chuyển lợn bệnh, vứt xác lợn chết làm lây lan dịch bệnh, ô nhiễm môi trường theo quy định.

Các biện pháp này nhằm đảm bảo an toàn trong sản xuất lợn, phòng chống dịch bệnh, và duy trì nguồn cung thịt lợn trong thời gian tới, đặc biệt là trước dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

PV (t/h)