Google thừa nhận tầm quan trọng của việc trở thành công cụ tìm kiếm mặc định

15:45 31/10/2023

Làm chứng trong phiên tòa độc quyền quan trọng nhất trong 25 năm qua tại Mỹ, ông Pichai thừa nhận các thỏa thuận để công cụ tìm kiếm của Google trở thành mặc định trên điện thoại thông minh và trình duyệt.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Sundar Pichai, Giám đốc điều hành Google, hôm 30.10 đã thừa nhận tầm quan trọng của việc biến Google thành công cụ tìm kiếm mặc định trong việc giữ chân người dùng trung thành.

Google đã bắt đầu thanh toán để có vị trí mặc định trên các thiết bị từ năm 2005 và theo dõi tính tuân thủ. Có thời điểm Google bày tỏ lo ngại với Apple rằng trình duyệt Safari sẽ gửi các truy vấn cụ thể, đặc biệt là những truy vấn sinh lợi, tới các công ty như Amazon.

Làm chứng trong phiên tòa độc quyền quan trọng nhất trong 25 năm qua tại Mỹ, ông Pichai thừa nhận các thỏa thuận để công cụ tìm kiếm của Google trở thành mặc định trên điện thoại thông minh và trình duyệt có thể "rất có giá trị".

Ông cho biết, nếu thực hiện chính xác, những giao dịch với các tập đoàn công nghệ, nhà sản xuất smartphone và các công ty viễn thông di động - trị giá hàng tỷ USD hằng năm – “có thể tạo ra sự khác biệt".

Ông nói thêm: "Có những kịch bản mà mặc định rất có giá trị" và người dùng cũng được hưởng lợi.

Chính phủ Mỹ đã cáo buộc Google duy trì độc quyền bất hợp pháp bằng cách trả tiền cho các thỏa thuận đảm bảo công cụ tìm kiếm của họ xuất hiện nổi bật trên smartphone và trình duyệt. Tập đoàn phủ nhận và phản biện họ đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt và thị phần của họ là kết quả của sức mạnh sản phẩm mà người tiêu dùng chọn sử dụng.

Một luật sư của Bộ Tư pháp đã hỏi Sundar Pichai về cuộc thảo luận năm 2007 giữa các lãnh đạo Google (trước khi ông trở thành Giám đốc điều hành công ty này) về yêu cầu của Apple cho phép người dùng chọn công cụ tìm kiếm trên phiên bản mới trình duyệt Safari.

Một tài liệu vào thời điểm đó cho biết, 75% người dùng không thay đổi công cụ tìm kiếm mặc định và lưu ý: "Mặc định có tác động mạnh mẽ".

Sundar Pichai chê bai Internet Explorer, trình duyệt của Microsoft. Ông nói về khoảng thời gian trước khi Google tung ra Chrome để cạnh tranh với Internet Explorer: “Thị trường trình duyệt vào thời điểm đó khá trì trệ. Họ (Microsoft) không có ý định cải thiện trình duyệt". Sundar Pichai gọi Google Chrome là "sự cải tiến đáng kể" khi trình duyệt ra mắt vào năm 2008.

Sức mạnh của Google trong lĩnh vực tìm kiếm giúp hãng này trở thành đối thủ nặng ký trong thị trường quảng cáo có lợi nhuận cao, nguồn doanh thu lớn nhất của hãng.

Google lập luận rằng, nếu người dùng không hài lòng với công cụ tìm kiếm mặc định thì có thể chuyển sang nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm khác. Google cũng lập luận rằng các thỏa thuận chia sẻ doanh thu là hợp pháp và họ đã đầu tư rất nhiều để duy trì tính cạnh tranh của hoạt động kinh doanh tìm kiếm cũng như quảng cáo.

Trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ và liên minh các Tổng chưởng lý tiểu bang Mỹ đã lập luận trong vụ án rằng, Google đã duy trì quyền lực độc quyền một cách bất hợp pháp trong lĩnh vực tìm kiếm bằng cách tận dụng sự thống trị của mình để ngăn đối thủ khỏi các kênh phân phối chính, chẳng hạn trình duyệt web Safari của Apple.

Từ ngày 12.9, chính phủ Mỹ đã triệu tập các nhân chứng để chứng minh rằng, Google, từ giữa những năm 2000, đã tìm cách thu hút một lượng lớn truy vấn tìm kiếm bằng cách giành được trạng thái mặc định trên các thiết bị di động.

Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố: “Google của Alphabet chi trả hơn 10 tỉ USD mỗi năm để duy trì vị trí là công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt web và thiết bị di động, nhằm kìm hãm sự cạnh tranh”.

Tuy nhiên, trong phiên điều trần hôm 27/10, một quan chức điều hành chia sẻ “ông lớn” này đã trả 26,3 tỷ USD cho các giao dịch nói trên vào năm 2021.

Số tiền này không được Google trả cho công ty đơn lẻ nào, nhưng Apple nhiều khả năng là doanh nghiệp nhận được phần lớn nhất. Công ty nghiên cứu Bernstein ước tính Google có thể đã chi cho Apple khoảng 19 tỷ USD mỗi năm để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên sản phẩm ‘Táo Khuyết’.

Theo đơn kiện của Bộ Tư pháp Mỹ, Google đã chi hàng tỷ USD mỗi năm cho những nhà phân phối, bao gồm những nhà sản xuất thiết bị nổi tiếng như Apple, Motorola, LG, Samsung; nhà mạng như AT&T, T-Mobile, Verizon; các nhà phát triển trình duyệt Mozilla, Opera, UCWeb – để bảo đảm vị trí của mình. Trong nhiều trường hợp, điều đó ngăn cản các đối tác giao dịch với đối thủ của Google.

Theo tài liệu được công bố tại tòa cho thấy doanh thu trong năm 2021 của bộ phận tìm kiếm tại Google đạt hơn 146 tỷ USD, trong khi chi phí mua lưu lượng truy cập đạt hơn 26 tỷ USD. Thống kê từ 2014, công cụ tìm kiếm của Google đã đạt được doanh thu 47 tỷ USD và bỏ ra khoảng 7,1 tỷ USD cho vị trí mặc định. Điều đó đồng nghĩa doanh thu của bộ phận này đã tăng lên gấp ba lần trong giai đoạn 2014-2021, trong khi chi phí cho các đối tác tăng gần bốn lần.

Hà Anh (t/h)