Google đẩy nhanh thương mại hoá các tính năng AI

16:16 04/04/2024

Theo Financial Times, "gã khổng lồ" Google đang xem xét nhiều lựa chọn khác nhau, bao gồm cả việc kết hợp các tính năng tìm kiếm được hỗ trợ bởi AI vào các dịch vụ đăng ký cao cấp của mình.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Google đang xem xét đưa một số tính năng tìm kiếm bằng AI vào danh sách dịch vụ tính phí, động thái chưa có tiền lệ với công ty kiếm tiền chủ yếu từ quảng cáo. Đề xuất này cho thấy, Google vẫn vật lộn với công nghệ đang đe dọa mảng kinh doanh tìm kiếm cốt lõi của hãng.

Nguồn tin của Financial Times cho hay, các kỹ sư Google đã phát triển công nghệ cần thiết để triển khai dịch vụ nhưng các giám đốc điều hành vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc có nên ra mắt hay không và thời điểm ra mắt khi nào.

Nguồn tin thân cận với kế hoạch kinh doanh của Google tiết lộ tính năng tìm kiếm trả tiền có thể trở thành một dịch vụ trong bộ sản phẩm hiện có, tương tự Gemini Advanced hoặc Google One.

Đáng chú ý, báo cáo cho rằng, phiên bản tìm kiếm có tính phí này cũng xuất hiện quảng cáo, trong khi phiên bản miễn phí vẫn được duy trì như cũ.

Theo Android Authority, ý tưởng thay đổi mô hình kinh doanh dường như xuất phát từ nhu cầu của Google trong việc cân bằng 2 ưu tiên: tích hợp AI tiên tiến vào trải nghiệm tìm kiếm trong khi vẫn giữ nguồn thu từ quảng cáo.

Động thái này sẽ đánh dấu lần đầu tiên Google đưa bất kỳ sản phẩm cốt lõi nào của mình vào sau "bức tường phí" (paywall), khi hãng này tìm cách giành được chỗ đứng trong không gian AI đang phát triển nhanh chóng. “Bức tường phí” là bức tường ngăn cách giữa nội dung và người đọc, yêu cầu họ phải đóng phí để có thể “qua cửa”. Thông thường, độc giả sẽ được đọc một số ít tin bài miễn phí, nhưng họ cần phải trả tiền nếu muốn truy cập vào những bài có nội dung chuyên sâu.

Google đã bắt đầu thử nghiệm dịch vụ tìm kiếm hỗ trợ bởi AI vào tháng 5/2023, với việc trả kết quả truy vấn chi tiết hơn, song song với việc cung cấp liên kết đến thông tin và quảng cáo. Tuy nhiên, việc đưa “trải nghiệm tìm kiếm tổng hợp” vào công cụ tìm kiếm của hãng vẫn còn chậm.

Google, công ty đã phát minh ra công nghệ nền tảng cho sự bùng nổ AI ngày nay, cũng đang phải cạnh tranh với hai đối thủ trong ngành vốn đã thu hút sự chú ý của thế giới kinh doanh là OpenAI và Microsoft.

Vào năm 2023, doanh thu quảng cáo liên quan đến tìm kiếm của Google đạt 175 tỷ USD. Trong khi đó, sự trỗi dậy nhanh chóng của ChatGPT buộc Google nhảy vào cuộc đua giành quyền thống trị lĩnh vực AI.

Hiện Google đang cung cấp dịch vụ đăng ký tính phí Google One dành cho người dùng muốn truy cập chatbot Gemini tiên tiến nhất của hãng. Nền tảng AI này cũng được tích hợp vào bộ ứng dụng văn phòng Workspace gồm Gmail, Docs,…

Minh Tú (t/h)

Tags: