Google chi hơn 26 tỷ USD để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định

13:12 29/10/2023

Con số hơn 26 tỉ USD này không đại diện là khoản thanh toán cho bất kỳ công ty nào, nhưng Apple có thể là hãng nhận được nhiều nhất.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Google chi 26,3 tỷ USD trong năm 2021 để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên các trình duyệt và smartphone, theo dữ liệu của giới chức Mỹ.

Thông tin được công bố hôm 27/10 trong phiên xử chống độc quyền nhằm vào Google tại Tòa án liên bang Mỹ, trong đó nhiều bằng chứng được đưa ra bởi Bộ Tư pháp và hàng loạt tổng chưởng lý của nhiều bang.

Con số 26,3 tỉ USD không đại diện là khoản thanh toán cho bất kỳ công ty nào, nhưng Apple có thể là hãng nhận nhiều nhất.

Giới chức Mỹ nói Google đã dùng những phương thức phi pháp nhằm duy trì thế độc quyền về tìm kiếm, bằng cách tận dụng vị trí kiểm soát thị trường và ngăn đối thủ tiếp cận những kênh phân phối chính như trình duyệt Safari của Apple.

Tiết lộ này đánh dấu lần đầu tiên công ty này tiết lộ số tiền họ phải trả tiền để đảm bảo dịch vụ tìm kiếm của mình sẽ đạt được vị trí dẫn đầu trước người dùng khi họ tiến hành tìm kiếm.

Google lập luận rằng, các khoản thanh toán trên không loại bỏ được đối thủ cạnh tranh, vì hầu hết người dùng internet vẫn chọn “Google Search” ngay cả khi họ không trả tiền cho việc được cài đặt mặc định.

Các luật sư của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, khi bắt đầu phiên tòa vào tháng trước rằng Google đã chi hơn 10 tỷ USD mỗi năm cho các thỏa thuận mặc định, nhưng hầu hết các nhà quan sát đều dự đoán con số này sẽ cao hơn nhiều. 

Phiên tòa cáo buộc Google này là cuộc đấu tranh chống độc quyền lớn nhất của Chính phủ Mỹ với nhóm Big Tech kể từ vụ kiện chống lại Microsoft hồi những năm 1990.

Các nhà phân tích Phố Wall ước tính khoản thanh toán của Google cho riêng Apple là từ 16 tỷ - 20 tỷ USD mỗi năm, để giúp “Google Search” trở thành dịch vụ đầu tiên người dùng nhìn thấy trên trình duyệt Safari của nhà sản xuất iPhone.

Ngân hàng Bernstein trước đây ước tính Google có thể trả cho Apple tới 19 tỉ USD trong năm 2023 cho vị trí mặc định sẵn có trên các thiết bị của hãng này.

“Google trả hàng tỉ USD mỗi năm cho các nhà phân phối, bao gồm các nhà sản xuất thiết bị phổ biến như Apple, LG, Motorola và Samsung; các nhà mạng không dây lớn của Mỹ như AT&T, T-Mobile và Verizon; các nhà phát triển trình duyệt như Mozilla, Opera và UCWeb để đảm bảo trạng thái mặc định cho công cụ tìm kiếm chung của họ. Trong nhiều trường hợp, Google đặc biệt cấm các đối tác giao dịch với các đối thủ cạnh tranh của mình”, trích đơn kiện của Bộ Tư pháp Mỹ.

Theo slide trình chiếu trước tòa hôm 27.10 có tiêu đề Google Search+ Margins, chủ yếu đề cập đến hoạt động kinh doanh tìm kiếm của Google với doanh thu năm 2021 là hơn 146 tỉ USD, trong khi phần chi phí mua lại lưu lượng truy cập là hơn 26 tỉ USD.

Slide bao gồm những con số kể từ năm 2014, khi Google ghi nhận doanh thu khoảng 47 tỉ USD cho bộ phận tìm kiếm và phải trả khoảng 7,1 tỉ USD để đạt được trạng thái mặc định. Điều đó đồng nghĩa doanh thu của Google Search tăng gần gấp ba lần từ năm 2014 đến 2021, trong khi chi phí mua lại lưu lượng truy cập tăng gần gấp bốn lần.

Dù Google thường xuyên báo cáo chi phí mua lại lưu lượng truy cập tổng thể, nhưng con số đó cũng bao gồm cả khoản tiền Google trả cho các đối tác mạng vì các quảng cáo được hiển thị trên sản phẩm của họ, theo hồ sơ 10-K gửi lên Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ.

Phần còn lại của con số chi phí mua lại lưu lượng truy cập tổng thể mà Google cho biết trong báo cáo thu nhập gồm cả các khoản thanh toán mà họ thực hiện cho "các đối tác phân phối giúp chúng tôi cung cấp điểm truy cập và dịch vụ tìm kiếm", theo báo cáo 10-K.

Google nói “các đối tác phân phối của họ gồm các nhà cung cấp trình duyệt, nhà cung cấp dịch vụ di động, nhà sản xuất thiết bị gốc và nhà phát triển phần mềm”. Đây là phần chi phí mua lại lưu lượng truy cập dường như được trình bày trong slide tại tòa.

Phát ngôn viên Google từ chối bình luận về thông tin này, trong khi Apple chưa lên tiếng.

Thu Hằng (t/h)