Giá trị xuất khẩu tôm tăng 14% so với cùng kỳ năm 2020

16:35 25/08/2021

Nhu cầu tiêu thụ tôm mùa hè tại châu Âu tăng, lượng tôm dự trữ đang ở mức thấp, cùng với Hiệp định Thương mại tự do EVFTA sẽ là cơ hội cho các nhà xuất khẩu tôm Việt Nam.

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP), trong 7 tháng đầu năm xuất khẩu tôm đạt 2,2 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2020. Xuất khẩu tôm sang các thị trường và khối thị trường chính như CPTPP, Mỹ, EU đều tăng 2 con số từ 15% - 34%.

Đáng chú ý, xuất khẩu tôm sang Mỹ đạt mức tăng trưởng cao nhất với 584 triệu USD, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá trị xuất khẩu tôm tăng 14% so với cùng kỳ năm 2020
Giá trị xuất khẩu tôm tăng 14% so với cùng kỳ năm 2020.

VASEP nhận định nhu cầu nhập khẩu tôm của Mỹ khá ổn định kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Tôm Việt Nam trên thị trường Mỹ ngày càng cạnh tranh tốt hơn khi nguồn cung tôm của Ấn Độ gặp nhiều rào cản.

Sau khi Mỹ triển khai tiêm vắc xin trên diện rộng và có các gói kích thích kinh tế sau đại dịch, tất cả các hoạt động kinh tế, sản xuất, dịch vụ, nhà hàng, du lịch, trường học phục hồi,… khiến nhu cầu tiêu thụ thủy sản trong đó có tôm tăng mạnh ở cả phân khúc bán lẻ và nhà hàng, dịch vụ.

Tốc độ tăng trưởng của xuất khẩu tôm sang EU đứng thứ hai sau Mỹ trong các thị trường. 7 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm sang EU đạt hơn 320 triệu USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trị xuất khẩu tôm sang 3 thị trường nhập khẩu chính trong khối gồm Đức, Hà Lan và Bỉ đều ghi nhận mức tăng trưởng hai con số.

Quý II, các cửa hàng dịch vụ thực phẩm tại châu Âu đã bắt đầu mở cửa trở lại khi các ca nhiễm COVID-19 tiếp tục giảm và việc tiêm phòng được triển khai. Nhu cầu tiêu thụ tôm mùa hè tại châu Âu tăng, lượng tôm dự trữ đang ở mức thấp, cùng với Hiệp định Thương mại tự do EVFTA sẽ là cơ hội cho các nhà xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường này trong thời gian tới.

Linh An