Giá trị xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm 2023 đạt trên 1 tỷ USD

23:44 02/03/2023

Sau biến chuyển tích cực của thị trường cùng sự điều chỉnh chiến lược của các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam, hy vọng xuất khẩu sẽ hồi phục dần từ quý II.

Thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giá trị xuất khẩu thủy sản trong tháng 2/2023 ước đạt 550 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm 2023 đạt 1,01 tỷ USD, giảm 32,9% so với cùng kỳ năm 2022.

Ba nước Nhật Bản, Hoa Kỳ và Trung Quốc tiếp tục là những thị trường hàng đầu của thủy sản Việt Nam trong tháng 1/2023, chiếm 45,6% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản. Trong tháng 1/2023, giá trị xuất khẩu thủy sản tăng mạnh nhất tại thị trường Philippin (+57,9%).

Giá trị xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm 2023 đạt trên 1 tỷ USD
Giá trị xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm 2023 đạt trên 1 tỷ USD.

Tính riêng tháng 1, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 457,2 triệu USD, giảm 47,3% so với tháng 12/2022 và giảm 39,4% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, xuất khẩu sang tất cả các thị trường đều giảm. Bối cảnh khách quan chung của tháng 1 có kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán tất yếu khiến cho xuất khẩu hàng hóa Việt Nam giảm so với cùng kỳ, trong đó có thủy sản. Cơ cấu thị trường xuất khẩu thủy sản có sự biến động lớn khi tỷ trọng xuất khẩu sang Hoa Kỳ và Trung Quốc giảm mạnh, trong khi tỷ trọng xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan tăng.

Nhật Bản là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam, đạt 91,19 triệu USD, giảm 28,9% so với tháng 12/2022 và giảm 31,4% so với tháng 01/2022. Tỷ trọng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản tăng từ 17,6% trong tổng trị giá xuất khẩu thủy sản của cả nước trong tháng 01/2022 lên 19,9% trong tháng 01/2023.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ tháng 01/2022 đạt 68,12 triệu USD, giảm 31,5% so với tháng 12/2022 và giảm 65,8% so với tháng 01/2022. Tỷ trọng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Hoa Kỳ giảm mạnh từ mức 26,4% trong tháng 01/2022 xuống 14,9% trong tháng 01/2023. Hàn Quốc, Trung Quốc và Thái Lan là các thị trường xuất khẩu thủy sản lớn tiếp theo của Việt Nam trong tháng 01/2023.

VASEP đánh giá, biến động kinh tế, chính trị, tình trạng lạm phát hàng hóa và thực phẩm đã và đang tiếp tục ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng cũng như kế hoạch kinh doanh tại các thị trường, nhất là những thị trường lớn của thủy sản Việt Nam, như Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc…

Năm 2023, lạm phát toàn cầu được dự báo giảm, nhưng vẫn là rủi ro lớn nhất đối với các nhà kinh doanh nhập khẩu và là gánh nặng với người tiêu dùng, nhất là các hộ gia đình có thu nhập thấp.

Tuy nhiên, trong khi xuất khẩu sang các thị trường lớn giảm mạnh vì đơn hàng ít thì đã có sự chuyển dịch sang các thị trường nhỏ, thị trường ngách và ghi nhận các mức tăng trưởng đột phá về doanh số: Israel tăng 17%, Indonesia tăng 8%, Cameroon tăng 15%, Lào tăng 21%, Chile tăng 7%. Các nước thành viên EU đa số đều giảm 30 – 60% nhập khẩu thủy sản Việt Nam, nhưng vẫn có thị trường nổi bật với mức tăng 435% như Phần Lan. 

Theo VASEP, bức tranh xuất khẩu thủy sản khó có thể chuyển biến tích cực trong những tháng đầu năm khi mà nền kinh tế thế giới được dự báo có thể sẽ rơi vào suy thoái trong năm nay. Quý I năm nay, xuất khẩu thủy sản có thể vẫn thấp hơn khoảng 15 -20% so với cùng kỳ năm ngoái. Khi các hội chợ thủy sản Quốc tế vào tháng 3, tháng 4 được diễn ra, cùng với sự thích ứng và bùng nổ của thị trường Trung Quốc cũng như sự điều chỉnh chiến lược của các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam, hy vọng xuất khẩu sẽ hồi phục dần từ quý II.

P.V (t/h)