Fed dự kiến tiếp tục nâng lãi suất lên 5% vào tháng 3/2023

14:18 31/10/2022

Các nhà kinh tế của Goldman Sachs dự báo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất lên 4,75-5% vào tháng 3/2023, cao hơn 0,25 điểm phần trăm so với mức dự báo trước đó.

Dự báo Ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất thêm 5% được đưa ra trên cơ sở tình trạng lạm phát cao vẫn diễn biến khó lường, yêu cầu hạ nhiệt nền kinh tế phát triển nóng, việc cần tránh nới lỏng các điều kiện tài chính quá sớm.

Trang tin Bloomberg News ngày 30/10 đưa tin, các nhà kinh tế thuộc Tập đoàn Goldman Sachs mới đây dự báo Fed có thể tăng lãi suất lên mức đỉnh điểm 5% vào tháng 3/2023, cao hơn 0,25 điểm phần trăm so với các dự báo trước đó.

Trước đó không lâu, ông David Solomon, Giám đốc điều hành Goldman Sachs, cho rằng, Fed có thể tăng lãi suất vượt mức 4,5-4,75% nếu cơ quan này không nhìn thấy "thay đổi thực sự về hành vi". 

Trụ sở Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ở Washington, DC. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Trụ sở Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ở Washington, DC. (Ảnh: AFP/TTXVN). 

Theo kế hoạch, cuộc họp tiếp theo của Fed sẽ diễn ra ngày 1-2/11. Nhiều chuyên gia dự báo Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm, lần thứ 4 liên tiếp.

Việc dự đoán Fed giảm tốc độ tăng lãi suất là điều khiến thị trường biến động trong năm nay.

Thị trường chứng khoán Mỹ liên tục tăng điểm từ mức thấp nhờ kỳ vọng Fed điều chỉnh chính sách, giảm mạnh trở lại khi số liệu mới cho thấy lạm phát cao kéo dài và Fed vẫn duy trì tốc độ tăng lãi suất.

Từ đầu năm đến nay, Fed đã tăng lãi suất cho vay 5 lần, trong đó có 3 lần liên tiếp tăng 0,75 điểm phần trăm.

Trong một phát biểu trước đó, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nói rõ rằng, không có cách nào hạ nhiệt nền kinh tế mà không gây tác động bất lợi và cơ quan này muốn tránh xảy ra tình trạng lạm phát vượt tầm kiểm soát tại Mỹ vào những năm 1970 và đầu những năm 1980.

Theo nhà kinh tế Nancy Vanden Houten tại Oxford Economics, Fed đã thông báo nhiều lần rằng, cơ quan này sẽ tiếp tục tăng lãi suất một cách mạnh mẽ cho đến khi nhận được bằng chứng thuyết phục rằng lạm phát đang chậm lại. Tuy nhiên đến nay, số liệu về Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) vẫn chưa đáp ứng tiêu chuẩn này.

Các đợt tăng lãi suất hơn nữa của Fed dự kiến sẽ làm giảm chi tiêu của cả người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp và thúc đẩy tiết kiệm hơn là chi tiêu.

Các nhà phân tích cảnh báo rằng nền kinh tế Mỹ có thể rơi vào suy thoái vào năm 2023 do tác động từ chính sách tăng tăng lãi suất của Fed, vấn đề lạm phát và sự suy giảm tăng trưởng trên toàn cầu.

Bảo Khánh (T/h)