Du lịch âm nhạc đang trở thành xu hướng được nhiều du khách lựa chọn

11:54 03/07/2023

Nghiên cứu được tiến hành bởi Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) vào năm 2018 cho thấy âm nhạc có ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống tinh thần của mỗi người.

Sự kiện Blackpink đến Việt Nam là cơ hội xúc tiến du lịch rất tuyệt vời giữa thời điểm du lịch Việt Nam cần phải chạy đà trở lại sau dịch.
Sự kiện Blackpink đến Việt Nam là cơ hội xúc tiến du lịch rất tuyệt vời giữa thời điểm du lịch Việt Nam cần phải chạy đà trở lại sau dịch.

Concert sắp tới của Black Pink: Cột mốc cho lĩnh vực du lịch âm nhạc tại Việt Nam

Các buổi biểu diễn của thần tượng âm nhạc như Blackpink, Taylor Swift thu hút hàng chục nghìn du khách, đóng góp nhiều triệu USD vào du lịch cũng như kinh tế địa phương.

Trên thế giới, xu hướng "đu idol", cách nói dí dỏm chỉ những người hâm mộ sẵn sàng bỏ tiền bạc, thời gian tham gia vào các buổi diễn mà thần tượng của mình trình diễn, đã khiến concert tourism (du lịch âm nhạc) nở rộ những năm gần đây. Sự kiện Blackpink đến Hà Nội biểu diễn vào cuối tháng 7 đang được kỳ vọng "thổi thêm làn gió mới" vào kinh tế, du lịch Việt Nam.

Mỗi buổi diễn của Blackpink thu về trung bình khoảng 10 triệu USD, tương đương khoảng 230 tỷ đồng. Theo ước tính, Blackpink sẽ thu về khoảng 7 - 8 triệu USD nếu diễn ở Mỹ Đình với điều kiện là vé, phụ kiện sẽ bán được hết. Còn về phía các nước sở tại, việc Blackpink tổ chức cũng đem lại nguồn lợi nhuận khổng lồ xét về rất nhiều khía cạnh.

Ví dụ năm như đầu năm 2023, concert của Blackpink 7được tổ chức tại Thái Lan đã giúp du lịch Thái Lan có thêm “liều thuốc kích thích” khi cả ngành du lịch của quốc gia này gặp khó khăn về đại dịch. Từ đó, vô tình khiến cho hình ảnh du lịch Thái Lan được biết đến nhiều hơn.

Theo ước tính, du lịch Thái Lan thu lợi hơn 20 - 30 triệu USD đến từ việc lưu trú, vé máy bay, tiêu dùng trong 5 ngày trước và sau diễn ra buổi diễn. Tương tự, Singapore thu hơn 35 triệu USD, Indonesia cũng thu được con số gần như vậy.

Tại các buổi diễn của Blackpink thường thu hút rất nhiều ngôi sao quốc tế “đu” theo. Khi các ngôi sao quốc tế đến các nước sở tại, họ thường đăng tải nội dung quảng bá, trải nghiệm về ẩm thực, hình ảnh đất nước, đồ uống, trang phục,...

Người hâm mộ của Blackpink ở Việt Nam cũng rất đông, trong đó có không ít sao Việt. Nhiều người thậm chí sẵn sàng “đốt" hàng chục triệu để đi tham gia các buổi diễn của nhóm ở các quốc gia khác. Concert sắp tới của Blackpink tại Hà Nội sẽ là dấu mốc quan trọng cho cả ngành công nghiệp Kpop và lĩnh vực du lịch âm nhạc tại Việt Nam.

Bằng cách tận dụng cơ hội này và triển khai các chiến lược phát triển toàn diện, đầu tư vào cơ sở hạ tầng và marketing hiệu quả các sản phẩm du lịch độc đáo, Việt Nam có thể khẳng định vị trí là điểm đến lý tưởng cho những người yêu âm nhạc. Đồng thời đa dạng hóa thêm các sản phẩm du lịch và đóng góp vào sự phát triển kinh tế và văn hóa.

Nghiên cứu được tiến hành bởi Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) vào năm 2018 cho thấy âm nhạc có ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống tinh thần của mỗi người.

Việt Nam với lợi thế về di sản văn hóa phong phú và ngành du lịch đang phát triển nhanh chóng sẽ mang tiềm năng lớn cho sự phát triển du lịch âm nhạc.

Sự kết hợp hài hòa giữa các thể loại âm nhạc truyền thống và hiện đại của đất nước tạo ra một bức tranh độc đáo để người yêu âm nhạc khám phá. Hơn nữa, cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, những thành phố sôi động và lòng hiếu khách của người Việt Nam tạo nên một bối cảnh hoàn hảo cho các hoạt động du lịch âm nhạc.

Bằng các chiến lược quảng bá về di sản âm nhạc và sự sôi động của ngành âm nhạc, Việt Nam có thể thu hút một làn sóng du khách mới tìm kiếm trải nghiệm văn hóa và giải trí.

Xu hướng du lịch âm nhạc từ góc nhìn quốc tế

Nhìn ra thế giới, các nhà kinh tế học từ đại học West Virginia, Mỹ, thực hiện một nghiên cứu vào năm 2020 và nhận thấy các buổi hòa nhạc là động lực thúc đẩy kinh tế, thu hút không chỉ người trong nước mà còn người ở nước khác đến. Hai buổi hòa nhạc của ban nhạc rock Pearl Jam vào tháng 8/2018 giúp tăng thêm 58 triệu USD doanh thu khách sạn cho thành phố đăng cai sự kiện và 9 triệu USD tiền thuế từ khoản này.

Theo báo cáo của Future Market Insights, thị trường du lịch âm nhạc toàn cầu sẽ đạt giá trị 11,3 tỷ USD năm 2032, tăng 5,5 tỷ USD so với năm ngoái. Nhu cầu đi du lịch có mục đích đã làm tăng thị phần du lịch âm nhạc. Sức nóng của ngành này càng được tăng thêm nhờ sự lan toả của các phương tiện truyền thông xã hội.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng Bắc Mỹ là khu vực dẫn đầu về du lịch âm nhạc, với sự các lễ hội âm nhạc lớn như Coachella và Lollapalooza. Khách du lịch trung bình chi tối thiểu 300 USD cho việc đi lại và ăn ở tại Mỹ. Ở Châu Á-Thái Bình Dương, thị trường du lịch âm nhạc đang phát triển ở các thị trường Hàn Quốc, Ấn Độ, Hong Kong, Singapore và Malaysia.

Syed Yahya Othman, quan chức cấp cao của ngành du lịch Malaysia nói rằng các buổi hòa nhạc là một trong những yếu tố thúc đẩy du lịch Malaysia sau nhiều năm ngành giải trí trầm lắng vì dịch bệnh. "Malaysia đang hỗ trợ mọi buổi hòa nhạc được tổ chức tại đây vì các nghệ sĩ sẽ mang theo những người hâm mộ của họ ở khắp thế giới".

Cuối tháng 6, khi Taylor Swift công bố lịch trình cho chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới The Eras Tour vào năm 2024 và Singapore là điểm đến duy nhất tại châu Á được lựa chọn. Taylor không phải nghệ sĩ đầu tiên hoặc duy nhất ưu ái Singapore. Ban nhạc rock Anh Coldplay khi tổ chức tour vòng quanh thế giới Music of the Spheres cũng đã tăng số đêm diễn tại Singapore lên 6, nhiều hơn những quốc gia khác mà nhóm biểu diễn.

Không có gì bí ẩn khi quốc gia nhỏ bé với chưa đến 6 triệu dân này lại trở thành điểm đến ưa thích tổ chức biểu diễn của các nghệ sĩ hàng đầu thế giới.

Từ những năm 2000, Singapore đã khẳng định vị thế "thủ đô sự kiện, giải trí của châu Á" khi tích cực thu hút các nghệ sĩ quốc tế tổ chức đêm nhạc. Buổi hòa nhạc sắp tới của Taylor Swift là ví dụ khi được các quan chức cao cấp của chính phủ Singapore tuyên truyền, quảng bá. Tổng cục Du lịch Singapore cũng từng hợp tác với ca sĩ Mỹ Charlie Puth và rapper Hong Kong Jackson Wang để quay video quảng bá các điểm đến nổi tiếng của đất nước.

IMC Group Asia, một công ty giải trí quản lý các buổi hòa nhạc ở Singapore, nói Singapore là một địa điểm lý tưởng cho các nghệ sĩ biểu diễn vì "cơ sở vật chất như khách sạn, thực phẩm và phương tiện đi lại, tốt". Việc dễ dàng xin giấy phép hoạt động, thị thực là một yếu tố quan trọng khác cần cân nhắc.

Tổ chức phi lợi nhuận về Nghệ thuật, Lễ hội và Sự kiện của Malaysia đã ca ngợi Singapore là "một minh chứng cụ thể cho việc chính phủ và tổ chức tư nhân cùng hợp tác để mang lại lợi ích cho nền kinh tế và du lịch".

các buổi hòa nhạc là động lực thúc đẩy kinh tế, thu hút không chỉ người trong nước mà còn người ở nước khác đến..
Các buổi hòa nhạc là động lực thúc đẩy kinh tế, thu hút không chỉ người trong nước mà còn người ở nước khác đến.

Ngành du lịch Việt Nam cần có chiến lược triển khai cụ thể

Với sự kiện nhóm nhạc Hàn Quốc nổi tiếng toàn cầu Blackpink tổ chức concert tại Hà Nội đang gây sốt toàn cầu, Việt Nam có thể thu hút một làn sóng du khách mới tìm kiếm trải nghiệm văn hóa và giải trí. 

Tuy nhiên, để tận dụng triệt để cơ hội do những buổi biểu diễn này mang lại và thúc đẩy du lịch âm nhạc tại Việt Nam, ngành du lịch Việt Nam cũng cần có chiến lược triển khai cụ thể.

Đầu tiên, sự hợp tác giữa các cơ quan du lịch, tổ chức sự kiện và các doanh nghiệp địa phương là rất quan trọng. Tạo ra các gói du lịch toàn diện kết hợp vé buổi biểu diễn với lịch trình phù hợp sẽ thu hút khách du lịch âm nhạc khám phá đất nước trước và sau buổi biểu diễn.

Các điểm đến còn có thể kéo dài thời gian lưu trú, tăng khả năng chi tiêu của nhóm khách này bằng cách quảng bá các điểm tham quan thú vị ở địa phương hay các trải nghiệm độc đáo trong khu vực.

Sau khi YG thông báo Born Pink - concert của Blackpink sẽ được tổ chức tại Hà Nội, rất đông khán giả tại Trung Quốc bắt đầu tìm kiếm thông tin về Việt Nam, cách thức di chuyển đi lại, mua vé, thông tin chuyến bay, thuê khách sạn,…

Từ Trùng Khánh, Thành Đô, Thẩm Quyến hay Quảng Đông đều có thể bay đến Hà Nội với chi phí rẻ và thời gian bay không phải quá dài. Đặc biệt, từ Nam Ninh, Côn Minh có thể đến Hà Nội bằng đường bộ kết hợp với lịch trình du lịch Lào Cai, Hạ Long.

Do đó, ngành du lịch cần nâng cấp cơ sở hạ tầng như sân bay, khách sạn và phương tiện di chuyển,... nhằm đáp ứng được nhu cầu và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho du khách nước ngoài khi lưu trú tại đây.

Sự kiện Blackpink đến Việt Nam là cơ hội xúc tiến du lịch rất tuyệt vời giữa thời điểm du lịch Việt Nam cần phải chạy đà trở lại sau dịch. Chính vì vậy, việc tạo môi trường hợp tác giữa ngành du lịch và các nghệ sĩ địa phương cùng các bên liên quan trong lĩnh vực âm nhạc là rất quan trọng.

Việc một nghệ sĩ nổi tiếng toàn cầu đến Việt Nam với bất kỳ lý do dù là ngoại giao hay mở rộng thị trường, đều sẽ mang lại rất nhiều lợi ích. Do đó nên tận dụng một cách tối đa để vừa được thưởng thức một đại nhạc hội tầm cỡ quốc tế, vừa có được cơ hội tuyệt vời để quảng bá đất nước.

Một trong những bài học truyền cảm hứng nhất về ngành du lịch âm nhạc có lẽ là thị trấn Glastonbury ở nước Anh. Từ một thị trấn nông nghiệp nhỏ với những truyền thuyết tôn giáo bí ẩn, trong khoảng 60 năm qua, nơi đây đã thay da đổi thịt nhờ lễ hội âm nhạc Glastonbury.

Khi mới ra đời, Glastonbury chỉ thu 1 bảng Anh mỗi vé và tặng kèm người tham gia một chai sữa nhà làm. Giờ đây mỗi năm lễ hội âm nhạc này thu về cho nước Anh khoảng 100 triệu bảng nhờ hàng trăm ngàn khán giả đổ về.

Giấc mơ có thể tạo nên một ngành công nghiệp du lịch âm nhạc như vậy ở Việt Nam hay Đông Nam Á có lẽ vẫn còn viển vông. Nhưng các điều kiện để đi những bước đầu tiên xây giấc mơ đó đã xuất hiện và Việt Nam cần có những chiến lược lâu dài để hiện thức hóa giấc mơ đó. Và sau cùng, giấc mơ càng viển vông bao nhiêu thì lại càng đáng để mơ ước bấy nhiêu.

Bảo Linh (t/h)