Dự báo xu hướng công nghệ triển vọng trên thế giới trong năm 2024

20:14 01/01/2024

Dự báo năm 2024 sẽ đánh dấu một giai đoạn quan trọng trong sự phát triển của công nghệ. Dưới đây là một số xu hướng công nghệ không chỉ tạo ra nhiều cơ hội mới mà còn thúc đẩy sự tiến bộ và cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống.

Sang năm 2024, các ứng dụng của chúng sẽ tràn ngập, giúp người dùng dễ dàng tiếp cận.
Sang năm 2024, các ứng dụng của AI sẽ tràn ngập, giúp người dùng dễ dàng tiếp cận.

AI ứng dụng mọi lĩnh vực của cuộc sống

Trong năm qua, nhiều mô hình AI tương tự ChatGPT đã ra đời với sự tham gia của các ông lớn công nghệ như Google, Microsoft, Alibaba. Sang năm 2024, các ứng dụng của chúng sẽ tràn ngập, giúp người dùng dễ dàng tiếp cận.

"AI tạo sinh đã khơi dậy những ý tưởng sáng tạo về cách nó hoạt động và biến đổi thế giới trong 2023", John Roese , Giám đốc công nghệ toàn cầu của Dell Technologies, nói trong một sự kiện tháng 11. "Bước sang 2024, chúng ta sẽ chứng kiến làn sóng các dự án AI tạo sinh đạt đến mức độ trưởng thành, bộc lộ những khía cạnh quan trọng và hữu ích vốn chưa được hiểu rõ trong giai đoạn đầu". Từ đó, AI sẽ được ứng dụng hiệu quả trong mọi lĩnh vực, thay vì chỉ mang tính thăm dò và thử nghiệm như trước.

Còn theo công ty tư vấn toàn cầu Capgemini (Pháp), AI tạo sinh sẽ có các mô hình cỡ nhỏ, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp nhỏ và người dùng cá nhân. Những mô hình này không cần quá nhiều cỗ máy xử lý lớn nhưng vẫn đạt hiệu quả cao.

Thực tế ảo và thực tế tăng cường thay đôi cách con người tương tác

Thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) - những công nghệ hiện đại giúp thay đổi cách con người tương tác với thế giới, môi trường xung quanh - sẽ tiếp tục được đầu tư phát triển mạnh mẽ.

Các công nghệ này đang phá bỏ các rào cản giữa thế giới vật lý và lĩnh vực kỹ thuật số. Khi kết nối toàn cầu phát triển, mỗi người, ngay tại nhà mình, có thể làm việc và giao tiếp với mọi nơi trên thế giới thông qua các nền tảng mạng xã hội. Các trò chơi trực tuyến và thể thao điện tử đang dần trở nên phổ biến.

Các ứng dụng của VR và AR không chỉ dừng ở lĩnh vực giải trí mà sẽ mở rộng sang các lĩnh vực kiến trúc, giáo dục, y tế, và nhiều ngành khác. VR và AR giúp tạo ra các trải nghiệm mới, giúp người sử dụng nắm bắt thông tin và tương tác với môi trường một cách thực tế hơn. Ví dụ, trong lĩnh vực giáo dục, thông qua các chuyến đi thực tế ảo và sách giáo khoa tương tác, công nghệ VR và AR giúp người học đạt những kết quả trước kia không thể có.

5G và  Internet vạn vật (IoT)

Các nước trong khu vực Đông Nam Á đã triển khai hoặc đang có kế hoạch triển khai công nghệ 5G. Dự đoán cho thấy ASEAN và Châu Đại Dương sẽ có khoảng 620 triệu thuê bao 5G vào cuối năm 2028. Xây dựng cơ sở hạ tầng và kết nối 5G sẽ giúp IoT hoạt động tốt hơn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

5G sẽ có khả năng xử lý các thiết bị IoT tốt hơn, cung cấp tốc độ truyền dữ liệu cảm biến nhanh hơn và cải thiện độ tin cậy. Hơn nữa, thiết kế mạng 5G tiết kiệm năng lượng sẽ giúp các thiết bị IoT kéo dài tuổi thọ pin.

Theo kịp các xu hướng công nghệ là một thách thức với các doanh nghiệp vì những đổi mới hoặc tiến bộ liên tục diễn ra. Theo đánh giá của Tech Collective, đối diện với nhiều thách thức, ASEAN vẫn có thể đạt được lợi ích nếu định vị tốt và đầu tư vào các công nghệ phù hợp cho các ngành công nghiệp của mình.

An ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu

Tại Đông Nam Á, 92% lãnh đạo doanh nghiệp tin rằng an ninh mạng phải là ưu tiên hàng đầu đối với mọi công ty. Một số giải pháp phổ biến hiện nay bao gồm sử dụng cơ sở dữ liệu đồ thị để phát hiện các mối đe dọa và cho phép giải quyết nhanh chóng hoặc sử dụng bản sao kỹ thuật số để mô phỏng các rủi ro bảo mật và ngăn chặn. Hiện nay, các mối đe dọa trực tuyến ngày càng gia tăng khi việc thu thập dữ liệu trở nên phổ biến, các thiết bị thường kết nối thông qua cảm biến và trí tuệ nhân tạo trở nên phức tạp. 

Kris Lovejoy, kỹ sư trưởng của Security & Resiliency (Mỹ), dự đoán trong năm 2024, các cuộc tấn công mạng sẽ gia tăng về số lượng và mức độ tinh vi. Do đó, các doanh nghiệp lẫn người dùng cuối sẽ phải đầu tư nhiều hơn cho hệ thống và thiết bị của mình nhằm ngăn chặn hacker. Lúc này, các giải pháp bảo mật không chỉ là sự ưu tiên, mà là điều cần phải có để bảo vệ tài sản và hệ thống.

Theo Cybersecurity Ventures, tổn thất do tội phạm mạng gây ra ước tính lên đến 10,5 nghìn tỷ USD năm 2025, tăng từ mức 3 nghìn tỷ USD năm 2015. Còn theo báo cáo của Accenture, chi phí để khắc phục một sự cố do tội phạm mạng gây ra trung bình là 13 triệu USD năm 2021 và sẽ tăng thêm 15% vào năm 2024.

Máy tính lượng tử (Quantum Computing)

Nếu bạn từng nghe nói về máy tính lượng tử và tự hỏi nó có tác động đối với cuộc sống hàng ngày như thế nào, năm 2024 sẽ là câu trả lời.

Máy tính lượng tử không hoạt động theo ngôn ngữ máy tính thông thường, nghĩa là nó không chỉ dùng hệ đếm thập phân 0 và 1 để thực hiện tác vụ. Bộ máy này hoạt động dựa trên các hiệu ứng của cơ học lượng tử, đó là lý do nó được gọi là máy tính lượng tử.

Máy tính lượng tử có khả năng thực hiện nhiều phép toán cùng lúc với “siêu tốc độ khủng khiếp”, nhanh hơn rất nhiều so với các máy tính thông thường. Công nghệ này được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, từ sáng chế các loại thuốc mới, đến giải mã gene, từ mô phỏng khí hậu đến tối ưu hóa giao thông trong các thành phố. Máy tính lượng tử rất có thể là chìa khóa giúp con người giải quyết những vấn đề lớn nhất mà chúng ta đang đối mặt.

Nếu tận dụng được cách tiếp cận và thích ứng nhanh với những xu hướng công nghệ nói trên, con người, đặc biệt là các doanh nghiệp có thể định hướng phát triển và tạo ra lợi thế cạnh tranh cho riêng mình.

Minh Tú (t/h)