Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây: Hoàn thành 128,8 km vào năm 2026 với các cơ chế chính sách đặc biệt

14:31 28/06/2024

464 đại biểu tán thành, đạt tỷ lệ 95,47%, Quốc hội thông qua Nghị quyết về Chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) trong phiên làm việc sáng 28/6.

Ảnh minh họa
Phối cảnh của dự án

Dự án sẽ đầu tư khoảng 128,8 km, chia thành 5 dự án thành phần, thực hiện từ năm 2024, dự kiến hoàn thành vào năm 2026 và đưa vào khai thác, vận hành vào năm 2027. Dự án thành phần 1 sẽ được đầu tư theo phương thức đối tác công tư, loại hợp đồng BOT, và sẽ áp dụng cơ chế bảo đảm đầu tư cùng cơ chế chia sẻ phần giảm doanh thu theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Quốc hội đã quyết nghị triển khai và thực hiện Dự án này với một số cơ chế và chính sách đặc biệt.

Thứ nhất, cho phép kéo dài thời gian giải ngân số vốn bố trí từ nguồn tăng thu và tiết kiệm chi thường xuyên của ngân sách trung ương năm 2022 để thực hiện Dự án đến hết năm 2026.

Thứ hai, cho phép người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền xem xét và quyết định việc chỉ định thầu trong quá trình triển khai thực hiện Dự án đối với các gói thầu tư vấn và các gói thầu thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Thứ ba, trong giai đoạn triển khai thực hiện Dự án, nhà thầu thi công sẽ không phải thực hiện thủ tục cấp Giấy phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường nếu đã nằm trong Hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng.

Đặc biệt, Nghị quyết quyết nghị đầu tư toàn bộ Dự án theo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh và sử dụng chi phí dự phòng của Dự án để bảo đảm không làm tăng tổng mức đầu tư sơ bộ của Dự án.

Dự thảo trình Quốc hội trước đó đã đề xuất phương án đầu tư quy mô 2 làn xe đối với đoạn 2 km đường giao kết nối cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành đến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa. Tuy nhiên, trong báo cáo tiếp thu, chỉnh lý và giải trình về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) do Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày trước Quốc hội, các đại biểu Quốc hội không đồng tình vì cho rằng điều này sẽ tạo nút thắt cổ chai trong giao thông, gây ùn tắc và mất an toàn giao thông.

Nhu cầu sử dụng đất của Dự án khoảng 1.111 ha, trong đó: đất trồng lúa khoảng 12 ha; đất nông nghiệp khác khoảng 1.041 ha; đất ở khoảng 12 ha; đất rừng sản xuất khoảng 46 ha. Giải phóng mặt bằng toàn tuyến một lần theo quy mô quy hoạch.

Tổng mức đầu tư của Dự án là 25.540 tỷ đồng. Vốn ngân sách trung ương là 10.536,5 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương là 2.233,5 tỷ đồng. Vốn do nhà đầu tư thu xếp là 12.770 tỷ đồng

An Thảo