Đốt hàng tỷ USD vào metaverse, Mark Zuckerberg có nhận được thành quả xứng đáng?

10:45 17/10/2022

Đã gần 1 năm sau khi CEO Mark Zuckerberg đổi tên công ty thành Meta, nhưng hãng vẫn đang gặp vấn đề về phát triển công nghệ trong khi người dùng thiếu hứng thú với vũ trụ ảo.

gần 1 năm sau khi CEO Mark Zuckerberg đổi tên công ty thành Meta, hãng vẫn đang gặp vấn đề về phát triển công nghệ trong khi người dùng thiếu hứng thú với vũ trụ ảo

Mark Zuckerberg vẫn đang gặp vấn đề về phát triển công nghệ trong khi người dùng thiếu hứng thú với vũ trụ ảo.

Tháng 10/2021, Facebook đã đổi tên thành Meta, thể hiện tham vọng với vũ trụ ảo (metaverse) của Mark Zuckerberg. Dựa trên những báo cáo kinh doanh gần đây, Business Insider ước tính từ đầu năm 2021, Meta đã chi hơn 15 tỷ USD cho Reality Labs, bộ phận phát triển metaverse.

Tuy nhiên, theo tờ Wall Street Journal (WSJ), gần 1 năm sau khi CEO Mark Zuckerberg đổi tên công ty thành Meta, hãng vẫn đang gặp vấn đề về phát triển công nghệ trong khi người dùng thiếu hứng thú với vũ trụ ảo, qua đó khiến sự nghi ngờ về thành công ngày một tăng cao.

Horizon Worlds – vũ trụ ảo của Meta thiếu khả năng thu hút người dùng

Cụ thể, dù nhà sáng lập Facebook đã nói rằng việc chuyển đổi lên vũ trụ ảo sẽ tốn hàng năm trời nhưng ứng dụng tiên phong cho mảng này của hãng là Horizon Worlds lại đang có kết quả kinh doanh khá kém cỏi.

Meta đặt mục tiêu đạt 500.000 người dùng chủ động mỗi tháng vào cuối năm nay cho Horizon Worlds nhưng đến những tuần gần đây, con số này mới chỉ là 280.000 người và hiện tại thì chỉ còn chưa đến 200.000 người.

Nhân vật ảo của Mark Zuckerberg tại sự kiện Meta Connect ngày 11/10. Ảnh: Bloomberg.
Nhân vật ảo của tỷ phú Mark Zuckerberg tại sự kiện Meta Connect ngày 11/10. Ảnh: Bloomberg.

Báo cáo điều tra nội bộ cho thấy phần lớn người dùng Horizon đều không quay lại sau tháng đầu tiên thử nghiệm và lượng người sử dụng nền tảng này đã bắt đầu giảm dần đều từ mùa thu năm nay.

Tựa game này tỏ ra thua kém hoàn toàn khi so sánh với các nền tảng khác như Facebook, Instagram, vốn thu hút hơn 3,5 tỷ người dùng mỗi tháng, tương đương với một nửa dân số thế giới. Còn lượng người chơi trên Horizon Worlds còn chưa bằng số dân của một thành phố nhỏ tại Mỹ.

Theo số liệu nội bộ, chỉ có 9% thế giới bên trong Horizon được ít nhất 50 người dùng ghé thăm một lần. Còn các thế giới khác hầu như chẳng có ai đến. “Một thế giới không người là một thế giới đáng buồn”, tài liệu viết.

Horizon Worlds là một trò chơi video trực tuyến, thực tế ảo miễn phí với hệ thống tạo trò chơi tích hợp được phát triển và xuất bản bởi Meta Platforms cho Oculus Rift S và Oculus Quest 2. 

Trong một cuộc khảo sát với người dùng Horizon, các nhà nghiên cứu Meta cho biết người dùng báo cáo rằng họ không thể tìm thấy thế giới metaverse mà họ thích và không thể tìm thấy người khác để đi chơi cùng. Những lời phàn nàn khác bao gồm “mọi người trông không giống thật” và hình đại diện không có chân.

Thông thường người dùng sẽ sử dụng bộ kính thực tế ảo (VR) Meta Quest để tham gia vào Horizon, nhưng số liệu cho thấy tỷ lệ người dùng duy trì sử dụng thiết bị này đã liên tục giảm trong 3 năm qua. Trong đó, hơn một nửa thiết bị bán ra đã bị người dùng “xếp xó”, không sử dụng đến suốt 6 tháng.

Chính điều này đã khiến Meta tuyên bố tạm đóng cửa Horizon vào tháng 9/2022 để sửa lỗi và nâng cấp trải nghiệm cho người dùng.

Quest Pro mới, cung cấp trải nghiệm thực tế ảo cao cấp hơn. Ảnh: Meta.
Quest Pro được ra mắt nhằm cung cấp trải nghiệm thực tế ảo cao cấp hơn. Ảnh: Meta.

Sự cố gắng dường như không đem lại kết quả xứng đáng

Theo WSJ, vũ trụ áo đáng lẽ phải trở thành một khởi đầu mới trước những áp lực giảm tốc tăng trưởng quảng cáo và những vụ lùm xùm danh tiếng của Facebook. Thế nhưng những cố gắng của Meta dường như không đem lại kết quả xứng đáng.

Phản hồi về vấn đề này, đại diện của Meta cho biết dự án này sẽ mất nhiều năm để hoàn thành và đang cải thiện từng ngày. Trong quá trình đó, ắt hẳn sẽ có nhiều ý kiến chế nhạo nhưng tập đoàn tin rằng đây sẽ là công nghệ của tương lai.

Báo cáo điều tra của WSJ cho thấy Meta đã hợp tác với hàng loạt những ông lớn, ví dụ như thuê Hucksters môi giới bất động sản ảo trên Horizon, Balenciaga và Prada tham gia quảng bá quần áo ảo trong khi Absolut Vodka thiết kế thế giới bar và đồ uống có cồn.

Thế nhưng, các nhà đầu tư thì lại khá nghi ngờ về viễn cảnh mà Mark Zuckerberg vẽ ra. Giá cổ phiếu của hãng đã mất hơn 60% giá trị trong vòng 1 năm qua. Tổng mức vốn hóa thị trường của Meta đã bốc hơi hơn 700 tỷ USD từ mức đỉnh tháng 9/2021.

Thậm chí, người chịu trách nhiệm phát triển sản phẩm cho Horizon và vũ trụ ảo của Meta là ông Dare Obasanjo cũng phải thừa nhận họ đang không biết nên tập trung nguồn lực đầu tư vào đâu.

Tập đoàn đã hủy và dời thời gian ra mắt của nhiều sản phẩm liên quan đến vũ trụ ảo. Bên cạnh đó, nội bộ công ty cũng lục đục về chuyện biến Horizon thành một nền tảng chuyên chơi game hay mở rộng sang các kết nối xã hội khác.

Tháng trước, trong bức thư gửi đến nhân viên, Phó chủ tịch phòng phát triển metaverse Vishal Shah nói rằng Horizon vẫn còn thiếu ổn định và bị người dùng chỉ trích vì nhàm chán. Thậm chí, ngay cả những người phát triển tựa game này ở Meta cũng không thèm sử dụng nó.

Trái ngược với những khó khăn trên, một số người vẫn cho rằng Meta đang cố gắng phát triển một công nghệ vượt thời đại.

“Chúng tôi đang cố gắng phát triển một công nghệ vượt thời đại thế nhưng mọi người lại chỉ phàn nàn những lỗi quá nhỏ nhặt”, CEO Rolf Illenberger của hãng VRdirect phàn nàn.

Chỉ trong nửa đầu năm nay, Meta ghi nhận mức lỗ hơn 5 tỷ USD. Giới phân tích dự báo khoản lỗ của công ty trong cả năm sẽ lớn không kém năm ngoái. 

TH