Doanh thu bán hàng qua livestream ở Mỹ có thể đạt 50 tỷ USD trong năm 2023

10:38 04/07/2023

Những người có tầm ảnh hưởng cũng có thể thực hiện các phiên livestream để bán sản phẩm của nhiều nhãn hàng khác nhau và nhận tiền hoa hồng cho mỗi giao dịch mua hàng thành công.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.`

Livestream shopping, hay còn được gọi là mua sắm qua video trực tiếp, xuất phát từ mạng xã hội ở Trung Quốc, và theo công ty nghiên cứu thị trường Coresight Research, đã phát triển thành một thị trường trị giá 512 tỷ USD.

Với livestream shopping, người bán sẽ giới thiệu và giải thích các đặc tính và chức năng của sản phẩm thông qua video được phát trực tiếp, trong khi người tiêu dùng có thể xem trực tiếp, tương tác và đặt câu hỏi, cũng như thêm sản phẩm vào giỏ hàng của mình và tiến hành mua hàng. Những người có tầm ảnh hưởng cũng có thể thực hiện các phiên livestream để bán sản phẩm của nhiều nhãn hàng khác nhau và nhận tiền hoa hồng cho mỗi giao dịch mua hàng thành công.

Con số ước tính quy mô thị trường nói trên của Coresight Research có thể giải thích vì sao nhiều nền tảng lớn đang chạy đua để giành lấy thị phần trên thị trường này ở Mỹ.

Chính quy mô thị trường của livestream shopping quá hấp dẫn nên nhiều nền tảng lớn trên thế giới đang chạy đua để giành lấy thị phần của thị trường này tại Mỹ.

Vào cuối năm 2023, doanh số bán hàng thông qua livestream (phát trực tiếp) ở Mỹ được Coresight Research dự đoán sẽ đạt 32 tỷ USD.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Deborah Weinswig cho biết, công ty này sau đó đã xem xét nâng cao dự đoán về doanh số bán hàng thông qua livestream tại Mỹ lớn hơn con số đã nêu ở trên.

Bà Weinswig cho biết ước tính ban đầu nói trên được đưa ra vào đầu năm nay và không tính đến một cách toàn diện thương vụ "gã khổng lồ" Internet của Hàn Quốc Naver thâu tóm nền tảng thương mại điện tử Poshmark.

Bà Weinswig cho biết giờ đây, "chúng tôi tin rằng doanh thu bán hàng livestreaming ở Mỹ có thể dễ dàng đạt 50 tỷ USD trong năm nay." Coresight Research cũng ước tính đến năm 2026, livestream shopping sẽ chiếm hơn 5% tổng doanh số thương mại điện tử tại Mỹ.

TikTok, Poshmark và eBay chia sẻ với CNBC rằng đang thử nghiệm các dịch vụ livestream bán hàng.

Giám đốc sản phẩm của eBay, Eddie Garcia cho biết: “Chúng tôi thực sự lạc quan về sự phát triển của cách mua sắm mới này. “Bầu trời là hữu hạn… và chúng ta sẽ tiếp tục học hỏi. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư”.

Garcia cho biết họ hiện đang tập trung vào thời trang và đồ sưu tập, với kế hoạch mở rộng từ những mặt hàng này.

Garcia cho biết: “Chúng tôi có 134 triệu người mua trên toàn cầu, họ đang hào hứng và thực sự vui mừng khi tương tác với người bán theo cách mới này".

Trong khi đó, một người phát ngôn của Amazon cho biết hàng ngàn người sáng tạo nội dung đã phát trực tiếp thông qua nền tảng bán hàng livestream Amazon Live trong sự kiện Prime Day của Amazon vào tháng Bảy năm ngoái.

“Hoa hồng của tôi dao động từ 2% đến 20% – phụ thuộc vào danh mục hàng đang bán”, cô nói.

Một loại hình bán hàng khác tương tự livestream shopping cũng đang dần có chỗ đứng đó là TikTok Shops. Điểm mạnh của kênh bán hàng này là cho phép người dùng mua sản phẩm ngay trên ứng dụng TikTok mà không cần sang một cửa hàng trực tuyến khác.

Hiện tại, TikTok cũng đang tiến hành thử nghiệm hình thức livestream shopping, để cạnh tranh với những công ty công nghệ khác.

Trong khi hàng loạt ông lớn đang nhảy vào lĩnh vực livestream bán hàng, một gã khổng lồ truyền thông xã hội lại đang rút lui.

Người phát ngôn của Facebook và Instagram chia sẻ với CNBC qua email rằng công ty đã đưa ra “quyết định khó khăn” là chấm dứt hỗ trợ cho tính năng livestream bán hàng vào tháng 3.

Trước đây, Instagram cho phép các doanh nghiệp và người sáng tạo có thể gắn thẻ sản phẩm khi họ livestream trên nền tảng này, qua đó người xem có thể mua hoặc lưu các sản phẩm này.

“Các doanh nghiệp vẫn có thể sử dụng tính năng livestream nhưng khả năng gắn thẻ sản phẩm sẽ không còn nữa. Điều này cho phép chúng tôi tập trung vào những trải nghiệm mang lại nhiều giá trị hơn cho mọi người và doanh nghiệp”, người phát ngôn của công ty cho biết.

Bà Weinswig của Coresight nhận định Meta đang “bỏ lỡ” thị trường đầy tiềm năng này.

Vậy, ai sẽ có khả năng giành phần thắng trong cuộc chiến livestream này? Bà Weinswig cho rằng TikTok là cái tên đầy tiềm năng, khi nền tảng này có cơ hội rất lớn ở Mỹ với 150 triệu người dùng hoạt động hàng tháng và rất được lòng giới trẻ.

Lợi thế công nghệ của TikTok so với các đối thủ là nền tảng này có thể hướng người dùng đến những sản phẩm mà họ có thể muốn mua. Bà Weinswig cũng lưu ý một đặc tính rất lợi hại nữa của TikTok là nền tảng này đã tích hợp toàn bộ quá trình mua sắm cho người dùng trên ứng dụng này, tức người dùng vừa có thể xem livestream vừa có thể thực hiện mọi công đoạn mua hàng mà không cần phải rời ứng dụng.

Thu Phương (t/h)