Doanh nghiệp thêm 'cú sốc' giá xăng dầu tăng mạnh
Giá xăng dầu tăng mạnh tác động trực tiếp tới doanh nghiệp vận tải, dịch vụ lưu trú và ăn uống; Thủy sản... và gián tiếp ở những vòng sau với các doanh nghiệp khoáng phi kim loại; sản xuất xe có động cơ, rơ mooc và khai khoáng.
Kết quả nghiên cứu trong ấn phẩm Đánh giá kinh tế Việt Nam 2018 của các chuyên gia thuộc trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng ngay sau khi giá xăng dầu tăng khoảng 0,18%. Ngoài ra, giá xăng dầu tăng khiến chi phí trung gian của nền kinh tế tăng 0,39%, tỷ lệ chi phí trung gian trên giá trị sản xuất tăng lên 0,1 điểm phần trăm. Từ đó dẫn đến chỉ số giá bán cho người mua tăng 0,25%.
Ảnh hưởng trực tiếp của giá xăng đến tiêu dùng cuối cùng của dân cư khiến CPI của 3 tháng sau ước tính sẽ tăng 0,22%. CPI tăng ở chu kỳ sản xuất sau thông qua quá trình sản xuất là 0,25%. Như vậy, ở ngay chu kỳ sản xuất tiếp theo, CPI có thể tăng 0,47%.
Kết quả tính toán trong nghiên cứu cũng cho thấy, có những nhóm ngành bị ảnh hưởng mạnh và ngay lập tức. Cũng có những nhóm ngành ít bị ảnh hưởng ngay từ đầu, nhưng lại chịu ảnh hưởng nhiều ở những vòng sau.
5 nhóm ngành chịu tác động trực tiếp và mạnh từ việc tăng giá xăng gồm: Dịch vụ vận chuyển, lưu trữ và bưu chính; Dịch vụ lưu trú và ăn uống; Thủy sản; Dịch vụ khí đốt, cấp thoát nước, xử lý nước thải và chất thải và Dịch vụ vận tải, kho bãi.
5 nhóm ngành chịu tác động từ vòng sau gồm: Sản phẩm kim loại; Sản xuất thực phẩm đồ uống và thuốc lá; Sản phẩm hóa chất, cao su, nhựa, thuốc, hóa và dược liệu, khoáng phi kim loại; Sản xuất xe có động cơ, rơ mooc và khai khoáng. Đây là những nhóm ngành sử dụng sản phẩm đầu vào từ ngành khác nhiều, nên tác động của việc tăng giá sẽ có độ trễ.
Theo Thục Quyên
- Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4: Đề xuất nhiều giải pháp trong tháng 5 và thời gian tới
- Hàng loạt "ông lớn" công nghệ sẵn sàng chi lớn để mua lại TikTok
- Giải ngân vốn đầu tư công: Cú hích quan trọng cho phát triển hạ tầng
- Phân khúc bất động sản nào dự kiến sẽ chiếm lĩnh thị trường trong chu kỳ mới?
- Ứng dụng công nghệ là “chìa khóa” cạnh tranh của doanh nghiệp và nhà đầu tư
Cùng chuyên mục
Gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh Thành phố Hồ Chí Minh
Dược phẩm TV.Pharm đồng hành cùng ngư dân Thanh Hóa "thắp sáng đèn trên biển"
MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online
Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực
Sakura - khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu