Doanh nghiệp "nghẹt thở" vì gánh cước vận tải biển
Tổng Thư ký Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA) cho biết, việc tăng cước vận tải biển lên gấp 3-4 lần trong thời gian vừa qua ảnh hưởng nghiêm trọng đến các doanh nghiệp ngành nhựa, làm giảm doanh số xuất khẩu.
Số liệu từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho thấy hiện giá cước vận tải ở nhiều tuyến đường biển đã lập kỷ lục mới cao hơn mức “đỉnh” của năm 2021.
Cụ thể, giá cước đi Thái Lan (cảng Bangkok, Laem Chabang) dao động từ 1.600-2.500 USD/cont tùy hãng; giá cước đi Philippines (Davao, Cebu, General Santos) dao động 4.000-5.300 USD/container (cont); đi các cảng bờ Tây nước Mỹ dao động từ 12.000-14.000 USD/cont (tùy hãng); đi bờ Đông nước Mỹ như (Baltimore, Miami, New Orleans, Houston…) dao động ở mức cao từ 19.000-22.000 USD/cont.
Theo bà Huỳnh Thị Mỹ, Tổng Thư ký Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA), việc tăng cước vận tải biển lên gấp 3-4 lần trong thời gian vừa qua ảnh hưởng nghiêm trọng đến các doanh nghiệp ngành nhựa, làm giảm doanh số xuất khẩu.
Ông Đặng Đình Long, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Thương mại Mega A thì cho rằng, giá cước container 3-4 tuần qua tăng liên tục, có tuần tăng tới 1.000 USD/container. Trong khi, giá trị hàng hóa mỗi container chỉ khoảng 12.000-13.000 USD, tiền cước quá cao khiến giá thành hàng hóa khi đến tay đối tác lên tới 22.000-23.000 USD/container. Điều này đã làm giảm khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp xuất khẩu, đặc biệt là các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Hiện các doanh nghiệp không chỉ phải chịu giá cước vận chuyển và chi phí thuê container liên tục “phi mã” mà từ 1/4/2022 còn phải chịu phí cảng biển, điều này khiến khó khăn lại càng chồng chất khó khăn. Doanh nghiệp phải “nghiến răng” chịu thua lỗ thực hiện các đơn hàng đã ký.
PV
- Lời khuyên để thành công của nhà sáng lập ChatGPT
- Quốc hội bầu ông Trần Thanh Mẫn là Chủ tịch Quốc hội
- Honda sẽ tăng gấp đôi khoản đầu tư cho xe điện từ nay đến năm 2030
- Năm 2024 là năm “nước rút” về Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025
- 11 nhóm giải pháp chủ yếu cho nhiệm vụ kinh tế - xã hội 2024
Cùng chuyên mục
11 nhóm giải pháp chủ yếu cho nhiệm vụ kinh tế - xã hội 2024
Đã cắt giảm, đơn giản hóa 145 quy định kinh doanh trong 4 tháng đầu năm
Định chế tài chính quốc tế ảnh hưởng nền kinh tế Việt Nam
Bà Rịa - Vũng Tàu: Cảng Cái Mép - Thị Vải không chỉ là tài sản riêng của Bà Rịa Vũng Tàu mà là tài sản chung của quốc gia
Yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Vàng không có gì ghê gớm, nên để thị trường điều tiết
-
Niềm tin của khách hàng - yếu tố sống còn đối với các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ
-
Nghị quyết 66/NQ-CP: Gia tăng dân số giàu có, vì một đất nước phồn vinh
-
Kiểm soát lạm phát trong bối cảnh khó khăn mới
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội