Doanh nghiệp FDI góp phần thúc đẩy xuất siêu trở lại
Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, với việc kinh tế dần phục hồi, đến hết tháng 11 vừa qua, Việt Nam đã bắt đầu xuất siêu trở lại sau nhiều tháng nhập siêu do ảnh hưởng dịch COVID-19.
Ảnh minh họa.
Theo Tổng cục Hải quan, lũy kế hết tháng 11, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam ước đạt 599 tỷ USD (tăng hơn 22% so với cùng kỳ năm trước). Trong đó, giá trị xuất khẩu đạt 299,67 tỷ USD (tăng hơn 17%), giá trị nhập khẩu hơn 299,45 tỷ USD (tăng hơn 27%).
Nhờ phục hồi lại sản xuất và thị trường xuất khẩu, tính chung trong 11 tháng qua, Việt Nam vẫn xuất siêu 225 triệu USD. Tín hiệu xuất siêu dần trở lại với con số ngày càng lớn, sau một số tháng của quý 3 nhập siêu vì ảnh hưởng dịch COVID-19, doanh nghiệp phải tạm dừng sản xuất.
Khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục thống lĩnh về xuất và nhập khẩu hàng hóa, khi chiếm tới 69% tổng giá trị xuất nhập khẩu của cả nước.
Các mặt hàng xuất khẩu có giá trị lớn của Việt Nam trong 11 tháng qua như: Điện thoại và linh kiện (51,9 tỷ USD); máy tính và điện tử (45 tỷ USD); máy móc, thiết bị, dụng cụ khác (33,6 tỷ USD); dệt may (28,8 tỷ USD); Giày dép (15 tỷ USD); đồ gỗ (13,2 tỷ USD); sắt thép (10,8 tỷ USD); phương tiện vận tải (9,3 tỷ USD); thủy sản (7,9 tỷ USD)...
Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu như: Máy tính và điện tử (67,8 tỷ USD); máy móc, thiết bị (42 tỷ USD); điện thoại và linh kiện (19 tỷ USD); vải (12,9 tỷ USD); chất dẻo (10,5 tỷ USD); sắt thép (10,4 tỷ USD)...
Theo BaoTienphong
Cùng chuyên mục
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024
Bosch Việt Nam và Đại học RMIT hợp tác đào tạo và phát triển nhân lực ngành khoa học kỹ thuật
Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng
Mỹ phẩm Việt “công phá” thị trường sản phẩm làm đẹp trên Amazon
Doanh nghiệp cần biết chính sách kiểm soát nhập khẩu của Trung Quốc với dưa hấu Việt
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn