Doanh nghiệp tìm hướng xuất khẩu qua thương mại điện tử

14:45 01/12/2021

Tại tọa đàm "Bứt phá doanh thu cuối năm - Lối đi nào cho các doanh nghiệp xuất khẩu?", doanh nghiệp có thể chuyển hướng mở rộng thị trường nhờ xuất khẩu qua thương mại điện tử.

Dịch COVID-19 làm gián đoạn hoạt động vận chuyển, đi lại. Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu không thể tham dự các hội chợ xúc tiến thương mại quốc tế nên đã chuyển hướng tìm cách xuất khẩu qua thương mại điện tử.

Theo số liệu từ Alibaba, trong giai đoạn dịch bệnh, số lượng khách hàng tham gia mua hàng trên nền tảng Alibaba tăng 100%, số lượng đơn hàng tăng hơn 170%, tổng giá trị giao dịch tăng 125%. Những mức tăng trưởng 3 chữ số này cho thấy nhu cầu của người tiêu dùng không mất đi mà chuyển từ trực tiếp sang trực tuyến.

Ông Phùng Văn Sâm, Chủ tịch CTCP Tập đoàn Hanfimex cho biết đã kết nối được hơn 50 đối tác mới qua gian hàng trên trang Alibaba. Theo ông Sâm, ông thường xuyên họp online với đối tác để giới thiệu cho họ về nhà máy, về dây chuyền sản xuất và khả năng đáp ứng đơn hàng của doanh nghiệp. Ông cho biết: "Trước đây mình đi hội chợ gặp khách trực tiếp, mời họ tới nhà máy xem tận nơi, thì nay bản thân khách họ tận dụng công nghệ để kiểm tra năng lực, các chứng chỉ, tiêu chuẩn quốc tế từ xa. Đây là cơ hội cho doanh nghiệp có năng lực, khi đáp ứng được nhu cầu của khách hàng cần. Ví dụ, doanh nghiệp phải đủ các chứng nhận về an toàn vệ sinh thực phẩm, về đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn của thị trường EU hay Mỹ, hoặc Nhật Bản....".

Ông Vũ Thế Tùng, Giám đốc Phát triển Thị trường và Quan hệ Chính phủ - Alibaba.com Việt Nam nhấn mạnh: "Việt Nam có nhiều lợi thế như dân số trẻ, giá thành lao động, nguyên phụ liệu cạnh tranh, các sản phẩm của Việt Nam có lợi thế về tỷ lệ giữa chất lượng với giá thành, đặc biệt trong ngành thực phẩm, đồ uống, hoá mỹ phẩm, nông sản, thời trang, nội ngoại thất… Đây là danh mục các doanh nghiệp Việt Nam có lợi thế cạnh tranh cao cũng như được các nhà mua hàng trên Alibaba quan tâm tìm mua. Alibaba.com hiện có 26 triệu nhà mua hàng chuyên nghiệp đến từ Hoa Kỳ, EU, Anh… Qua đó nhà xuất khẩu có cơ hội tận dụng thị trường để kinh doanh sản phẩm made in Vietnam…".

Đơn vị này cũng cho biết đang cùng với Cục xúc tiến thương mại, Bộ Công thương, và Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) cũng sẽ phối hợp tổ chức các tọa đàm hội thảo hướng dẫn các doanh nghiệp Việt Nam xuất nhập khẩu trên sàn thương mại điện tử với các giải pháp tài chính và thanh toán quốc tế an toàn, hiệu quả ở nhiều địa phương. Đặc biệt, các doanh nghiệp có thể được hoàn tiền 10% khi thanh toán phí thành viên trên sàn Alibaba.com thông qua ngân hàng MSB.

PV