Doanh nghiệp FDI chiếm gần 74% kim ngạch xuất khẩu cả nước
Tính chung từ đầu năm đến hết ngày 15/6 tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của nhóm các doanh nghiệp FDI đạt 105,82 tỷ USD, tiếp tục tăng cao 35%, tương ứng tăng 27,43 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước, chiếm 73,8% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.
Biều đồ xuất nhập khẩu (ảnh: internet).
.Dữ liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp FDI trong kỳ 1 tháng 6 (từ 1-15/6) đạt 8,67 tỷ USD, giảm 14,6%, tương ứng giảm 1,48 tỷ USD so với kỳ 2 tháng 5/2021.
Đáng chú ý, so với cùng kỳ 2020, tỷ trọng đóng góp của doanh nghiệp FDI vào tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 8,6 điểm phần trăm (cùng kỳ năm ngoái đóng góp 65,2%).
Các doanh nghiệp FDI góp mặt trong hầu hết các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam và gần như chiếm ưu thế tuyệt đối ở ngành hàng điện thoại và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện.
Ở chiều nhập khẩu, kim ngạch kỳ 1/6 của doanh nghiệp FDI đạt 8,73 tỷ USD, giảm 4% (tương ứng giảm 366 triệu USD) so với kỳ 2 tháng 5/2021.
Tính đến hết ngày 15/6, tổng kim ngạch nhập khẩu của doanh nghiệp FDI đạt 94,36 tỷ USD, tăng 39,8% (tương ứng tăng 26,85 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2020, chiếm 64,9% tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước (cùng kỳ 2020 chiếm 56,2%).
Từ đầu năm đến 15/6, doanh nghiệp FDI xuất siêu hơn 11 tỷ USD. Điều này dễ hiểu khi nhiều doanh nghiệp FDI lớn là doanh nghiệp chế xuất, gia công, sản xuất xuất khẩu.
PV (t/h).
Cùng chuyên mục
Mỹ gia hạn kết luận điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá gỗ dán từ Việt Nam
Việt Nam nhập siêu hơn 46 tỷ USD từ Trung Quốc
Thương vụ Việt Nam tại Ả-rập Xê-út tổ chức diễn đàn doanh nghiệp tại tỉnh Al Kharj
Tại sao doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cần đàm phán lại hợp đồng xuất khẩu gạo với Ấn Độ?
Năm 2022, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Lào ước tăng 20%
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn