![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/06/27/600x400_39-doanh-nghiep-tai-bac-ninh-thanh-cong-tham-gia-chuoi-cung-ung-cua-samsung-1719459567.jpg)
Doanh nghiệp cần thêm nhiều chính sách miễn giảm thuế phí và thúc đẩy tiêu dùng
Nhìn nhận về tình hình của doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế nhấn mạnh, cần triển khai các biện pháp hỗ trợ khác như giảm thuế phí, khuyến khích đầu tư công và tăng cường tiêu dùng.
Bộ Tài chính vừa đưa ra một đề xuất quan trọng tới Quốc hội, đó là việc tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) 2% cho một số nhóm hàng hóa và dịch vụ đến cuối năm 2024. Đồng thời, cũng đề xuất gia hạn thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập cá nhân và giảm mức thu một số khoản phí, lệ phí, cũng như giảm tiền thuê đất như đã áp dụng trong năm 2023.
Mặc dù việc này dự kiến sẽ làm giảm thu ngân sách nhà nước một khoản lớn, nhưng đã được đánh giá cao về hiệu quả trong việc hỗ trợ kinh tế sau đại dịch Covid-19. Chính sách giảm VAT 2% đã được đánh giá là biện pháp hỗ trợ có hiệu quả nhất, không chỉ giúp tăng tiêu dùng trong nước mà còn giảm chi phí cho doanh nghiệp và tạo sự cạnh tranh trong thị trường.
![Doanh nghiệp cần thêm nhiều chính sách miễn giảm thuế phí và thúc đẩy tiêu dùng Doanh nghiệp cần thêm nhiều chính sách miễn giảm thuế phí và thúc đẩy tiêu dùng](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/05/13/sx-1715565019.jpg)
Chính sách này không chỉ giúp tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp mà còn kích thích sản xuất và kinh doanh, từ đó góp phần vào sự phục hồi của nền kinh tế. Cùng với đó, các chuyên gia kinh tế cũng nhấn mạnh về sự cần thiết của việc triển khai các biện pháp hỗ trợ khác như giảm thuế phí, khuyến khích đầu tư công và tăng cường tiêu dùng.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong 4 tháng đầu năm, có 81.300 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, cũng có tới 86.400 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, cao hơn nhiều so với số doanh nghiệp thành lập mới và tăng 12,2% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chính khiến các doanh nghiệp phải rời bỏ thị trường chủ yếu do hoạt động kinh doanh không hiệu quả, thiếu vốn, thiếu kinh phí đầu tư và khó khăn trong tìm kiếm đơn hàng.
P.V (t/h)
Cùng chuyên mục
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/06/27/600x400_39-doanh-nghiep-tai-bac-ninh-thanh-cong-tham-gia-chuoi-cung-ung-cua-samsung-1719459567.jpg)
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/06/26/600x400_1-viglacera-4-1719409943.jpg)
Viglacera kể hành trình 50 năm bằng câu chuyện hình ảnh tại Vietbuild 2024
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/06/27/600x400_a1-1719479071.jpg)
Vingroup phát động chiến dịch "mãnh liệt tinh thần Việt Nam - vì tương lai xanh"
Tiềm năng cảng biển Việt Nam: Hướng tới phát triển và vươn tầm khu vực
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/06/20/600x400_doanh-nghiep-nho-va-vua-la-gi-165294546981147389909-1718863829.jpg)
Tầm quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa trong phát triển kinh tế ở Việt Nam
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/06/21/600x400_hotrodnph-1718926316.jpg)
Cần đẩy mạnh quá trình đổi mới sáng tạo trong cộng đồng doanh nghiệp
-
Đề xuất miễn thuế hồi hương cổ vật và bảo vệ quyền lợi chủ sở hữu
-
Để xanh hóa chuỗi cung ứng nên bắt đầu từ đâu?
-
Tương lai thị trường việc làm qua lăng kính của CEO ngân hàng lớn nhất thế giới
-
Cắt giảm lãi suất, kinh tế Việt Nam ảnh hưởng ra sao?
-
Chuyên gia đề xuất áp thuế với giao dịch vàng miếng SJC