Doanh nghiệp bứt tốc cho “cuộc chiến” online

00:00 12/10/2020

Thương mại điện tử (TMĐT) đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, thách thức thương mại truyền thống. Nếu không “bắt nhịp” xu hướng này, doanh nghiệp bán lẻ có nguy cơ bị tụt hậu.

Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, thị trường TMĐT nước ta đang phát triển mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng khoảng 30% mỗi năm.

CEO tham gia chương trình CEO – Chìa khóa thành công trên VTV1

Thách thức với doanh nghiệp bán lẻ

Trong những năm gần đây, thị trường TMĐT trong nước nổi lên với nhiều cái tên đình đám, được các quỹ đầu tư hay tập đoàn lớn “hậu thuẫn” như Tiki, Sendo, Adayroi... Điều này đã và đang góp phần thúc đẩy “cuộc chiến” online diễn ra sôi động hơn bao giờ hết, thiết lập thế cân bằng với các hãng nước ngoài như Lazada, Shopee, Lotte...

Tiện lợi và giá ưu đãi chính là hai ưu thế nổi bật của hình thức mua sắm trực tuyến, thu hút được ngày càng nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Trong đó, giá ưu đãi cùng dịch vụ giao hàng, thanh toán nhanh chóng, thuận tiện... khiến kinh doanh online hứa hẹn tiềm năng phát triển mạnh mẽ, cạnh tranh quyết liệt với các hình thức bán hàng truyền thống. Đây thực sự là thách thức mà các doanh nghiệp bán lẻ không thể bỏ qua.

Trước thực tế trên, các doanh nghiệp bán lẻ trong nước nên làm gì để không bỏ lỡ thời điểm “vàng” cho “cuộc chiến” kinh doanh online?

Chương trình CEO – Chìa khóa thành công số 23 đã đưa ra chủ đề “Doanh nghiệp 4.0- Trực tiếp hay Online” để cùng các nhà kinh doanh tìm giải pháp tháo gỡ. Chương trình sẽ phát sóng trên kênh VTV1- Đài Truyền hình Việt Nam vào 10h sáng chủ nhật ngày 04/11/2018.

Bất đồng quan điểm

Vấn đề của Việt Trend - một doanh nghiệp chuyên sản xuất và kinh doanh ngành hàng thời trang. Từ khi hoạt động, doanh nghiệp phân phối sản phẩm của mình thông qua chuỗi cửa hàng và các đại lý. Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khá ổn định. Tuy nhiên thời gian gần đây, đại lý liên tục tạo sức ép với doanh nghiệp về việc tăng chiết khấu, giảm giá thành. Sau khi nghiên cứu, CEO đã đề xuất với HĐQT kế hoạch chuyển đổi mô hình kinh doanh của doanh nghiệp sang bán hàng online. Tuy nhiên, các cổ đông lại cho rằng đây là kế hoạch tốn kém, hiệu quả chưa thấy đâu mà rủi ro thì thường trực.

Theo dõi cuộc tranh biện giữa CEO và các nhà đồng sáng lập, nhiều khán giả trên fanpage CEO – Chìa khóa thành công đã ủng hộ quan điểm của CEO. Bạn Vũ Mạnh cho rằng: “Hình thức kinh doanh online đang trở nên rất phổ biến. Doanh nghiệp nên sớm xây dựng phương án bán hàng trực tuyến thay thế cho những đại lý truyền thống”

Tuy nhiên, nhiều ý kiến lại ủng hộ quan điểm của các nhà đồng sáng lập, bạn Khánh Chi chia sẻ: “Không phải sản phẩm nào cũng có thể đem kinh doanh online được, chẳng hạn như mặt hàng thời trang vẫn thường được người tiêu dùng đến tận nơi mua sắm”.

Hồng Liên

Tags: