Diễn đàn bệnh nhân ung thư Việt Nam 2023 sẽ diễn ra từ 25 – 26/8/2023

10:50 23/08/2023

Với sứ mệnh hỗ trợ cộng đồng để "Bạn không phải chiến đấu với ung thư một mình", diễn đàn hứa hẹn là cầu nối cung cấp thông tin y khoa chính xác, cập nhật những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực nghiên cứu, điều trị ung thư.

Ảnh minh họa
Diễn đàn bệnh nhân ung thư Việt Nam 2018 được tổ chức thành công tại thành phố Đà Nẵng.

“Diễn đàn bệnh nhân ung thư Việt Nam” là sự kiện quy mô lớn do Salt Cancer Initiative (SCI) - Sáng kiến ung thư Muối tổ chức, nhằm kết nối các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành lĩnh vực ung bướu của Việt Nam và trên thế giới về chia sẻ, cập nhật thông tin y khoa tiên tiến nhất, đồng thời giải đáp các thắc mắc cùng bệnh nhân tại Việt Nam. Chương trình quy tụ hàng trăm bệnh nhân, người thân cùng tham gia chia sẻ câu chuyện truyền cảm hứng và tinh thần sống tích cực. Trước đó, năm 2017, 2018, chương trình được tổ chức tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, đã tạo được tiếng vang trong giới y khoa và cộng đồng bệnh nhân ung thư tại Việt Nam.

Năm nay, Salt Cancer Initiative phối hợp cùng Bệnh viện Trung ương Huế & Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội Viettel tổ chức “Diễn đàn bệnh nhân ung thư Việt Nam 2023” tại Huế vào ngày 25 – 26/8/2023. Đây là một sự kiện bên lề chính thức của Hội nghị ung thư thường niên Huế 2023. Tham dự chương trình gồm có các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành lĩnh vực ung bướu trong nước và quốc tế (Đại học Chicago, Đại học Stanford), cùng sự góp mặt của các tổ chức hỗ trợ, và hàng trăm bệnh nhân ung thư của Việt Nam. Với sứ mệnh hỗ trợ cộng đồng để "Bạn không phải chiến đấu với ung thư một mình, chương trình hứa hẹn là cầu nối cung cấp thông tin y khoa chính xác, cập nhật những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực nghiên cứu, điều trị ung thư. Đồng thời, chương trình còn gắn kết cộng đồng bệnh nhân cùng nhau truyền cảm hứng và lan tỏa tinh thần sống lạc quan, yêu đời.

Salt Cancer Initiative (SCI) – Sáng kiến Ung thư Muối là một doanh nghiệp xã hội do chị Trương Thanh Thủy (Thủy Muối) sáng lập, nhằm cung cấp thông tin, kiến thức y khoa chuẩn xác và tổ chức các hoạt động hỗ trợ cộng đồng bệnh nhân ung thư tại Việt Nam. Qua hơn 6 năm hoạt động với tôn chỉ: “Bạn không phải chiến đấu với ung thư một mình!”, SCI đã tạo ra nhiều chương trình và hoạt động đồng hành cùng hơn 25.000 bệnh nhân ung thư, người thân và người quan tâm tới căn bệnh ung thư tại Việt Nam. Các hoạt động miễn phí định kỳ như chuỗi 9 lớp yoga tại 5 thành phố (Hà Nội, TP. HCM, Huế, Đà Nẵng, Thái Bình), lớp vẽ, thư viện kiến thức ung thư online, hội thảo y khoa với bác sĩ,… góp phần cung cấp kiến thức và kết nối bệnh nhân với cộng đồng để truyền cảm hứng sống lạc quan, tích cực hơn tới mọi người. Bên cạnh các hoạt động định kỳ, hàng năm SCI còn tổ chức các sự kiện cộng đồng quy mô lớn, quy tụ hàng trăm, hàng nghìn người tham dự như Diễn đàn bệnh nhân ung thư Việt Nam, Ngày hội đi bộ “5000 Bước chân hạnh phúc”,…Với những nỗ lực đồng hành và hỗ trợ cộng đồng bệnh nhân ung thư tại Việt Nam, SCI vinh dự được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng Bằng khen giải Tình nguyện Quốc gia (2019) và Top 2 WECHOICE award hạng mục dự án truyền cảm hứng (2018)

Đây là dịp để bệnh nhân tại Việt Nam có thể cập nhật các tiến bộ trong phương pháp điều trị, đặt câu hỏi trực tiếp cùng chuyên gia để có thêm cơ hội lựa chọn cho hướng điều trị bệnh của mình. Với các nội dung chuyên sâu như:Y học chính xác trong điều trị và phòng chống ung thư vú & buồng trứng”, “Liệu pháp phòng ngừa & phát hiện sớm ung thư cổ tử cung”, “Những tiến bộ trong điều trị ung thư buồng trứng”, “Liệu pháp miễn dịch”, “Sàng lọc ung thư phổi”, “Chăm sóc giảm nhẹ trong điều trị ung thư”, “Tác động của ô nhiễm không khí trong nhà tới sức khỏe”,… Diễn đàn bệnh nhân ung thư Việt Nam 2023 mong muốn mở ra những hy vọng mới cho cộng đồng bệnh nhân ung thư Việt Nam, cơ hội để nâng tầm các chuyên gia Việt Nam trong lĩnh vực ung thư, đặc biệt là trên trường quốc tế thông qua các dự án và nghiên cứu hợp tác quốc tế.

Bên cạnh cơ hội cập nhật kiến thức ung thư cùng các bác sĩ chuyên khoa, chương trình còn quy tụ & gắn kết hàng trăm bệnh nhân từ mọi miền tổ quốc về Huế tham dự diễn đàn. Chương trình có sự góp mặt của nhiều gương mặt “chiến binh K” đã kiên cường vượt qua bệnh tật, nay cùng nhau chia sẻ những câu chuyện truyền cảm hứng về nghị lực, niềm tin yêu, lạc quan sống, khích lệ tinh thần cho những chiến binh K mới phát hiện bệnh. Đặc biệt, trong đó có những gương mặt tiêu biểu từng tham gia Diễn đàn bệnh nhân ung thư Việt Nam năm 2018, nay quay lại giúp đỡ cho cộng đồng. Chương trình cũng là dịp tái ngộ của cộng đồng chiến binh trên cả nước sau 5 năm chương trình quay trở lại. Các hoạt động gắn kết và chia sẻ kinh nghiệm trong chương trình được ban tổ chức điều phối góp phần nâng cao sức khỏe tinh thần và tạo cộng đồng hỗ trợ lẫn nhau với mục tiêu để “Bạn không phải chiến đấu với ung thư một mình”.

Tiếp nối thành công chương trình những năm trước, Diễn đàn bệnh nhân ung thư Việt Nam 2023 quy tụ nhiều bác sĩ đến từ Bệnh viện Trung ương Huế: PGS.TS Phạm Nguyên Tường- Phó Giám đốc Trung tâm Ung Bướu - Bệnh viện Trung ương Huế, BS CKI Phan Thị Đỗ Quyên, Ths.BS Nguyễn Minh Hành, Ths.Bs Phạm Như Hiển; cùng các giáo sư, bác sĩ trường Đại học Chicago: Giáo sư Olufunmilayo I. Olopade - Giám đốc Trung tâm Di truyền Ung thư Lâm sàng tại Đại học Chicago, Giáo sư C. Sola Olopade - Trưởng Ban Đào tạo, Khoa Khoa học Sinh học và Trường Y khoa Pritzker, Đại học Chicago; ThS. Bác sĩ Kim Sơn H. Nguyễn - Khoa Ung thư trường Đại học Stanford.

Tại Diễn đàn năm nay, đại diện SCI cũng sẽ chia sẻ những định hướng phát triển và các dự án mới sẽ triển khai trong tương lai. Với tầm nhìn xây dựng mạng lưới kết nối giữa các chuyên gia ung bướu Việt Nam và thế giới, cũng như cộng đồng hỗ trợ cho bệnh nhân ung thư tại Việt Nam, SCI mong nhận được sự quan tâm và ủng hộ của các doanh nghiệp, tổ chức và toàn xã hội để cùng chung tay đồng hành lan tỏa những hoạt động ý nghĩa này.

Nguyễn Công