Đề xuất phương án giao đơn vị sự nghiệp quản lý sử dụng Nhãn hiệu Gạo của Việt Nam

10:21 12/03/2024

Việc xây dựng, phát triển và sử dụng hiệu quả Nhãn hiệu Gạo Việt Nam/Vietnam Rice là một yếu tố quan trọng để thúc đẩy xuất khẩu và nâng cao uy tín của gạo Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Trong buổi giao ban xúc tiến thương mại tháng 2 của Bộ Công Thương, ông Lê Thanh Hòa đã chia sẻ thông tin về hoạt động xây dựng thương hiệu Gạo Việt Nam. Theo ông, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã thực hiện theo Quyết định số 706/QĐ-TTg ngày 21/5/2015 của Chính phủ, và đã xây dựng được Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) gạo, cũng như ban hành Quy chế sử dụng NHCN gạo tại Quyết định số 1499/QĐ-BNN-CBTTNS ngày 2/5/2018.

Sau khi nhận được Giấy chứng nhận NHCN quốc gia Gạo Việt Nam/VIETNAM RICE từ Bộ Khoa học và Công nghệ (KH-CN) vào ngày 9/8/2018, Bộ NN&PTNT đã tiến hành đăng ký quốc tế NHCN "GẠO VIỆT NAM / VIETNAM RICE" tại hơn 100 quốc gia thông qua Hệ thống Madrid, và đã nhận được công nhận từ 21 quốc gia dưới dạng Nhãn hiệu thông thường và Nhãn hiệu chứng nhận.

Đề xuất phương án giao đơn vị sự nghiệp quản lý sử dụng Nhãn hiệu Gạo của Việt Nam
Đề xuất phương án giao đơn vị sự nghiệp quản lý sử dụng Nhãn hiệu Gạo của Việt Nam.

Tuy nhiên, việc triển khai và sử dụng nhãn hiệu Gạo Việt Nam trong thị trường nội địa gặp nhiều khó khăn. Mặc dù đã ban hành Quy chế sử dụng NHCN gạo, nhưng việc này vẫn chưa được thực hiện do một số vướng mắc liên quan đến thủ tục hành chính.

Cụ thể, việc quy định thủ tục chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận quốc gia Gạo Việt Nam chưa đảm bảo các tiêu chí quy định thủ tục hành chính. Vì vậy, Bộ NN&PTNT đang đề xuất phương án giao một đơn vị sự nghiệp để quản lý sử dụng Nhãn hiệu Gạo Việt Nam và sẽ trình Chính phủ ban hành một Nghị định hoặc Quyết định cấp Chính phủ để điều chỉnh và tháo gỡ các khó khăn này.

Mặc dù Gạo Việt Nam là mặt hàng xuất khẩu mạnh của Việt Nam, nhưng việc thiếu thương hiệu gạo quốc gia đủ mạnh có ảnh hưởng đến giá trị sản phẩm và khả năng mở rộng thị trường. Vì vậy, việc xây dựng, phát triển và sử dụng hiệu quả Nhãn hiệu Gạo Việt Nam/Vietnam Rice là một yếu tố quan trọng để thúc đẩy xuất khẩu và nâng cao uy tín của gạo Việt Nam trên thị trường quốc tế.

P.V (t/h)