Chiến lược đồng bộ để xuất khẩu gạo Việt Nam "đi đường dài"

15:00 09/01/2024

Một trong những giải pháp để xuất khẩu gạo Việt Nam bền vững là quy hoạch và xây dựng vùng trồng lúa chuyên canh ổn định, thay đổi tư duy từ nhỏ lẻ sang làm ăn lớn, chiến lược hơn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Lê Thanh Tùng đã nhấn mạnh rằng, đề án phát triển bền vững 1 triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao và thấp phát thải, liên quan đến tăng trưởng xanh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030 của Chính phủ sẽ là điểm mốc quan trọng cho năm 2024 và các năm tiếp theo.

Tại cấp địa phương, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An, Nguyễn Thanh Truyền, chia sẻ rằng để ngành lúa gạo tỉnh phát triển mạnh mẽ, doanh nghiệp và nông dân cần tăng cường liên kết xây dựng nguồn nguyên liệu bền vững. Đồng thời, họ cũng cần chủ động đặt hàng cho các hợp tác xã, nhằm sản xuất theo yêu cầu xuất khẩu của các doanh nghiệp.

Phát biểu trực tuyến, Tham tán thương mại Việt Nam tại Philippines, Phùng Văn Thành, cho biết rằng gạo là một mặt hàng quan trọng với thị trường Philippines, và Việt Nam đang là đối tác hàng đầu về gạo của nước này. Ông nhấn mạnh rằng Việt Nam cần tăng cường xây dựng thương hiệu để tạo ra ý thức trong tâm trí người tiêu dùng Philippines về nguồn gạo được trồng bởi nông dân Việt Nam. 

Tại tọa đàm, Giáo sư Võ Tòng Xuân, một chuyên gia hàng đầu về nông nghiệp Việt Nam, chia sẻ quan điểm rằng cần phải tổ chức lại chuỗi giá trị sản xuất lúa gạo để đạt được hiệu quả mục tiêu 1 triệu hecta. Ông nhấn mạnh rằng cần đa dạng hóa sản xuất các giống lúa, loại gạo và sắp xếp thị trường để phát triển bền vững.  “Tôi nghĩ đã đến lúc chúng ta phải sắp xếp lại, tổ chức lại chuỗi giá trị sản xuất lúa gạo của Việt Nam để thực hiện hiệu quả mục tiêu 1 triệu hécta. Đây là đường dài bền vững để gạo của chúng ta đi xa”.

Tổng Biên tập Báo Người Lao Động Tô Đình Tuân nêu, chiến lược xuất khẩu gạo bền vững chính là thay đổi tư duy, từ tư duy nhỏ lẻ sang làm ăn lớn, chiến lược hơn. Bên cạnh đó, cần tiếp tục đẩy mạnh, tăng cường liên kết giữa nhà nước, nhà khoa học, doanh nghiệp và nông dân.

Mặt khác, cần tăng cường xây dựng chuỗi liên kết từ sản xuất, xuất khẩu và đặc biệt liên kết ở nước ngoài; xây dựng thương hiệu bằng chất lượng sản phẩm, uy tín lâu dài; xây dựng chiến lược cánh đồng mẫu lớn; ứng dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất để tăng chất lượng, tăng giá trị sản phẩm.

Thanh Tùng