Đẩy mạnh liên kết, hợp tác đầu tư thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam và Thái Lan

10:31 06/04/2023

Hội thảo “Thông tin xu hướng tiêu dùng và các tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường Thái Lan năm 2023” mang đến cho các doanh nghiệp Việt Nam nhiều thông tin hữu ích về thị trường Thái Lan.

Ngày 5/4, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp cùng Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Thông tin xu hướng tiêu dùng và các tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường Thái Lan năm 2023”.

Chương trình hội thảo có sự tham dự của gần 150 đại biểu và doanh nghiệp TPHCM hoạt động trong các ngành nghề sản xuất công nghiệp, nông sản thực phẩm, dệt may, ngân hàng, tài chính, logistic, dược phẩm,… 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Giám đốc ITPC Nguyễn Tuấn cho biết, cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam và Thái Lan có nhiều nét tương đồng, đặc biệt là nhóm ngành nông, thủy sản. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam chưa thực sự nắm bắt được thị hiếu, sở thích, thói quen tiêu dùng của người Thái nên khâu chế biến, bao gói chưa đáp ứng được nhu cầu, sự ưa chuộng của người tiêu dùng Thái Lan đối với các sản phẩm đóng gói, chế biến sẵn có nhiều kích thước.

Bên cạnh đó, các kênh phân phối tại Thái Lan khá đa dạng, gồm chợ truyền thống, cửa hàng tiện lợi, siêu thị và đại siêu thị… mỗi kênh có đặc thù riêng về giá cả, bao bì đóng gói, cho nên doanh nghiệp Việt cũng cần nghiên cứu, tìm hiểu kỹ lưỡng; nhất là các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình và các điều kiện để xin giấy chứng nhận nhập khẩu từ các cơ quan chức năng, ứng dụng công nghệ tiên tiến trong chế biến, bảo quản sản phẩm nhằm đảm bảo duy trì chất lượng trong quá trình vận chuyển…

Ảnh minh họaDiễn giả thông tin về thị hiếu tiêu dùng, nhu cầu kích cỡ sản phẩm... của thị trường Thái Lan cho các doanh nghiệp Việt bên lề hội thảo. Ảnh: Việt Dũng
Diễn giả thông tin về thị hiếu tiêu dùng, nhu cầu kích cỡ sản phẩm... của thị trường Thái Lan cho các doanh nghiệp Việt bên lề hội thảo Ảnh: Việt Dũng.

Ông Paul Lê, Phó Chủ tịch phụ trách xúc tiến thương mại - Central Retail Vietnam cho biết, tại Hệ thống siêu thị GO!, Big C kênh phân phối cuối cùng đến tay người tiêu dùng, luôn sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ nhà sản xuất, nhà cung cấp, doanh nghiệp vừa và nhỏ,… trong việc thâm nhập vào hệ thống phân phối hiện đại, phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu, bằng các chương trình hành động thiết thực. Central Retail thường xuyên phối hợp với các cơ quan xúc tiến thương mại, tổ chức các chương trình tập huấn, hướng dẫn cho doanh nghiệp Việt cải tiến bao bì, mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm… sao cho phù hợp với kênh bán lẻ hiện đại. Từ đó, doanh nghiệp có cơ hội phân phối ra toàn quốc, thông qua hệ thống siêu thị GO!, Big C đã có mặt tại 40 tỉnh thành; cũng như mở ra cơ hội xuất khẩu cho hàng Việt thông qua mạng lưới bán lẻ ở quốc tế của Central Retail.

Trong những năm qua, quan hệ kinh tế và thương mại giữa Việt Nam và Thái Lan không ngừng được mở rộng và phát triển, riêng về kim ngạch thương mại song phương giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Thái Lan trong 02 tháng đầu năm 2023 ước đạt 385 triệu USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Thành phố Hồ Chí Minh sang Thái Lan đạt 110 triệu USD.

Với vị trí địa lý gần gũi, giao thông thuận tiện, tận dụng các tuyến giao thông kết nối như hành lang kinh tế Đông-Tây, hành lang kinh tế phía Nam... thuận lợi cho việc vận chuyển, bảo quản hàng hóa, hợp tác phát triển lĩnh vực logistics, thúc đẩy tích cực quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam - Thái Lan. Thái Lan luôn giữ vững vị trí là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN. Trong 02 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Thái Lan đạt 3 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan đạt 1,2 tỷ USD, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm 2022. Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Thái Lan đạt 1,8 tỷ USD, giảm 15,2% so với cùng kỳ năm 2022. Dự kiến Kim ngạch thương mại song phương của hai nước sẽ sớm đạt được mục tiêu 25 tỷ USD trong thời gian tới.

T.H