"Cuộc xâm lược" điện của Trung Quốc buộc nhà sản xuất ô tô phương Tây cắt giảm chi phí EV

06:07 31/07/2023

Cung cấp các phương tiện điện rẻ hơn đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới khi việc chuyển sang lái xe sạch hơn đi kèm với giá cao, phần lớn là do chi phí pin.

Ảnh minh họa
Các nhà sản xuất Trung Quốc như BYD và SAIC đã đầu tư mạnh vào việc chuyển sang lái xe sạch hơn, vượt lên trên nhiều đối thủ. Ảnh Reuters

Các nhà sản xuất ô tô phương Tây đang lo lắng về “cuộc xâm lược” của ô tô điện giá rẻ Trung Quốc ở châu Âu, khiến hãng Renault của Pháp cho biết họ đang nhắm mục tiêu cắt giảm 40% chi phí sản xuất cho các mẫu xe điện của mình.

Giám đốc tài chính Thierry Pieton cho biết cách tốt nhất để chống lại sự cạnh tranh về giá là để Renault cắt giảm chi phí sản xuất và phát triển của chính mình.

Trong khi mục tiêu giảm 40% là từ năm 2027 trở đi, giám đốc điều hành Luca de Meo cho biết tập đoàn sẽ bắt đầu thấy chi phí sản xuất thấp hơn đáng kể từ nửa cuối năm nay, nhờ chi phí nguyên vật liệu giảm.

“Rõ ràng là chúng ta đang cạnh tranh và thời gian là điều cốt yếu, nhưng đó là công việc kinh doanh của chúng ta,” ông nói.

Cung cấp các phương tiện điện rẻ hơn đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới khi việc chuyển sang lái xe sạch hơn đi kèm với giá cao, phần lớn là do chi phí pin.

Các nhà sản xuất Trung Quốc như BYD và SAIC đã đầu tư rất nhiều vào sự thay đổi, sử dụng chi phí lao động thấp hơn và các nhà cung cấp pin địa phương để có một khởi đầu thuận lợi trước nhiều đối thủ.

Theo dự báo của công ty tư vấn Inovev, vào năm 2022, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc chiếm 9% thị phần xe điện của châu Âu, gần gấp đôi so với năm trước, và tốc độ đang tăng lên.

Giống như các nhà sản xuất xe điện khác, Renault cũng phải đối mặt với áp lực gia tăng từ đối thủ Tesla của Mỹ, hãng đã giảm giá nhiều lần trong năm nay ngay cả khi điều đó đã ăn sâu vào lợi nhuận của hãng.

Ví dụ, Tesla năm nay đã giảm một phần tư giá tại Mỹ của phiên bản tầm xa Model Y xuống còn 50.490 đô la.

Theo các nhà nghiên cứu Jato Dynamics, Tesla và SAIC's MG là những người giành thị phần lớn nhất ở châu Âu trong nửa đầu năm nay.

Mẫu xe Tesla Y. Reuters
Mẫu xe Tesla Y. Reuters.

Carlos Tavares, giám đốc điều hành của nhà sản xuất xe hơi Peugeot-to-Fiat Stellantis đã cảnh báo rằng sự cạnh tranh với các nhà sản xuất Trung Quốc sẽ là “cực kỳ tàn bạo”. “Khả năng cạnh tranh về chi phí của họ là 25% so với chúng tôi. Chúng ta phải chiến đấu,” ông nói, mô tả sự thúc đẩy của Trung Quốc là một “cuộc xâm lược”.

“Chúng tôi cần sử dụng chi phí của chính mình để đảm bảo rằng tiếp tục tạo ra lợi nhuận với giá cả phải chăng cho tầng lớp trung lưu của chúng tôi.”

Ông Tavares cho biết các nhà sản xuất ô tô phương Tây cần sử dụng “cùng một loại vũ khí” như các đối thủ Trung Quốc của họ, tìm nguồn cung ứng phụ tùng ở các nước có chi phí thấp hơn và thiết lập quan hệ đối tác với các nhà cung cấp pin mang lại sự kết hợp tốt nhất giữa năng lượng, chi phí và trọng lượng.

Ông nói: “Điều đó có nghĩa là chúng tôi cần đưa ra một đề xuất tìm nguồn cung ứng cho phép chúng tôi bán những chiếc xe như Citroen C3 với giá 25.000 Euro hoặc thấp hơn một cách có lãi.

Các nhà sản xuất ô tô phương Tây từng thống trị cũng đang cố gắng giành lại vị thế tại chính Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, sau khi mất thị phần vào tay các nhà sản xuất địa phương.

Mercedes-Benz cho biết hôm thứ Năm rằng họ đang bám sát chiến lược của mình và sẽ không tham gia vào cuộc chiến giá cả để “mua” thị phần tại Trung Quốc.

Khi được hỏi về động thái của Volkswagen trong việc xây dựng các mẫu xe mới với các đối tác Trung Quốc và có khả năng đồng sáng tạo các nền tảng địa phương, giám đốc điều hành của Mercedes, Ola Kaellenius cho biết nhà sản xuất ô tô cao cấp đang làm việc với các đối tác ở Trung Quốc để điều chỉnh việc cung cấp công nghệ của mình cho phù hợp với thị hiếu địa phương.

Ông Kaellenius nói thêm: “Chúng tôi không giao nhiệm vụ tạo ra chiếc Mercedes của tương lai cho một OEM (nhà sản xuất thiết bị gốc) khác – nhiệm vụ đó vẫn thuộc về chúng tôi.

PV t/h