Cuộc cạnh tranh gay gắt trên thị trường ô tô điện tại Trung Quốc

06:01 13/07/2023

Theo nghiên cứu của HSBC: Có tới 8,2 triệu xe điện sẽ được bán vào năm 2023 và 12,6 triệu xe mỗi năm vào năm 2025. Các nhà sản xuất nhỏ hơn, kém tiên tiến hơn sẽ bị loại bỏ khi cạnh tranh trở nên mạnh mẽ hơn.

Ảnh minh họa
Thị trường ô tô điện Trung Quốc đang phải đối mặt với những thách thức về sự bão hòa và cạnh tranh

Trung Quốc, với thị trường ô tô lớn nhất thế giới, đang chứng kiến một cuộc đua cạnh tranh không ngừng trong lĩnh vực ô tô điện. Những dự báo cho thị trường này đầy triển vọng, nhưng đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức cho các nhà sản xuất. Với sự gia tăng vượt trội của các công ty như Tesla và sự xuất hiện của các đối thủ mới như Rivian, những người tham gia thị trường đang tự đặt câu hỏi về tương lai của cổ phiếu ô tô điện.

Trong bối cảnh lịch sử định giá đầy biến động và sự xuất hiện của nhiều vụ đầu tư lớn, có một số lo ngại về sự bền vững của thị trường ô tô điện. Theo báo cáo của HSBC, thị trường ô tô Trung Quốc đã trở nên bão hòa và cạnh tranh hơn bao giờ hết. Yuqian Ding, Giám đốc Nghiên cứu Ô tô Trung Quốc của HSBC, cho biết sự cạnh tranh ngày càng tăng không phải là một tình huống bền vững. Ông nói rằng có quá nhiều mẫu xe hơi trên thị trường Trung Quốc, và dự đoán rằng những nhà sản xuất nhỏ hơn, kém tiên tiến sẽ bị loại bỏ.

Hiện nay, các nhà sản xuất ô tô lớn chiếm 73% thị trường ô tô điện tại Trung Quốc, trong khi 57 thương hiệu khác tranh giành 27% thị phần còn lại. Tuy nhiên, sự cạnh tranh dường như sẽ tiếp tục gia tăng với sự xuất hiện của nhiều mẫu xe điện mới. Dự kiến sẽ có khoảng từ 8,2 triệu đến 12,6 triệu xe điện được bán ra hàng năm vào các năm 2023 và 2025. Đến năm 2030, dự báo doanh số bán hàng sẽ đạt 22,6 triệu xe điện mỗi năm.

Trong bối cảnh này, HSBC vẫn duy trì đánh giá "mua" đối với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD, Li Auto và Geely. Tuy nhiên, họ lưu ý rằng chỉ có Tesla là thương hiệu ngoại trừ Trung Quốc mà họ tin rằng sẽ tiếp tục thị trường ô tô điện.

Tesla đã ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng trong doanh số bán hàng tại Trung Quốc. Mặc dù doanh số bán xe chở khách bán lẻ trong nước giảm so với cùng kỳ năm trước, Tesla vẫn đạt được mức tăng liên tiếp 20,6% trong tháng 6. Sự giảm giá và việc giao hàng tăng trở lại sau cuộc chiến giá cả đã đóng góp vào thành công của Tesla trên thị trường Trung Quốc.

Tuy nhiên, trong cuộc đua cạnh tranh khốc liệt này, thị trường ô tô điện Trung Quốc đang phải đối mặt với những thách thức về sự bão hòa và cạnh tranh. Sự loại bỏ những nhà sản xuất nhỏ hơn, kém tiên tiến có thể là một bước đi để đảm bảo sự bền vững cho thị trường này. Trong tương lai, sự tiếp tục gia tăng về sản lượng và nguồn cung có thể mang lại cơ hội cho các nhà sản xuất lớn và đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô điện tại Trung Quốc.

PV