Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đề nghị miễn trừ thuế hạ tầng cảng biển tại TP HCM

23:05 13/06/2022

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đề nghị Sở báo cáo HĐND, UBND TP Hồ Chí Minh xem xét, nghiên cứu phương án để bổ sung quy định miễn trừ việc thu phí sử dụng hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển đối với hàng hóa được vận chuyển bằng đường thủy, hàng hóa quá cảnh, chuyển khẩu bằng đường thủy trên tuyến đường thủy của Hiệp định về Vận tải thủy giữa hai Chính phủ Việt Nam – Campuchia ký ngày 17/12/2009.

Cục Đường thủy Việt Nam vừa có công văn gửi Sở Giao thông - Vận tải TP. HCM liên quan đến phí sử dụng hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển đối với hàng hóa vận tải bằng phương tiện đường thủy nội địa.

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đề nghị Sở báo cáo HĐND, UBND TP Hồ Chí Minh xem xét, nghiên cứu phương án để bổ sung quy định miễn trừ việc thu phí sử dụng hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển đối với hàng hóa được vận chuyển bằng đường thủy, hàng hóa quá cảnh, chuyển khẩu bằng đường thủy trên tuyến đường thủy của Hiệp định về Vận tải thủy giữa hai Chính phủ Việt Nam – Campuchia ký ngày 17/12/2009.

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đề nghị miễn trừ thuế hạ tầng cảng biển tại TP HCM
Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đề nghị miễn trừ thuế hạ tầng cảng biển tại TP HCM.

Đồng thời, Sở Giao thông - Vận tải TP HCM báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét giảm trừ tối đa có thể mức phí quy định đối với hàng hóa được vận tải bằng đường thủy, không sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ kết nối cảng biển của Thành phố để khuyến khích sự phát triển vận tải hàng hóa bằng đường thủy, góp phần giảm tải áp lực hạ tầng giao thông đường bộ, đặc biệt tuyến kết nối với cảng biển của Thành phố.

Cụ thể, các hiệp hội doanh nghiệp đã phản ánh việc thu phí sử dụng hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TP HCM còn một số bất cập cần xem xét như: Thu phí không đúng đối tượng, vì hàng hóa được vận chuyển bằng đường thủy, không sử dụng hạ tầng giao thông đường bộ kết nối khu vực cảng biển của địa phương; chưa phù hợp với tinh thần Hiệp định tạo thuận lợi vận tải đường thủy Việt Nam – Campuchia; tăng chi phí vận tải đường thủy, giá thành phẩm từ đó làm giảm cạnh tranh của hệ thống logistics khi mà các cảng biển khu vực TP HCM thông quan tới 80% lượng hàng hóa vận chuyển bằng container trong cả nước.

PV