Cổ phiếu của các thương hiệu cao cấp đang giảm cho thấy người tiêu dùng không còn mặn mà với xa xỉ phẩm

17:12 16/10/2023

Mọi người đang cắt giảm chi tiêu cao cấp trong nhiều năm, điều đó có nghĩa là thời kỳ bùng nổ hàng hóa xa xỉ đã kết thúc. Điều đó thể hiện rõ ràng qua thực tế là cổ phiếu LVMH đã giảm khoảng 20% trong sáu tháng qua.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Getty Images)

Việc mọi người mua những thứ đắt tiền không còn điên rồ như thời kỳ đại dịch.

Trong những năm gần đây, các cửa hàng sang trọng kiếm được rất nhiều tiền. Nhưng bây giờ, vào năm 2023, khi tiền eo hẹp và mọi người dường như không muốn mua nhiều, những cửa hàng đó bắt đầu cảm thấy tổn thất.

Cổ phiếu LVMH ở Paris đã đạt mức thấp mới năm 2023 vào thứ Năm, khi nó giảm xuống còn 675 euro. Điều này xảy ra sau khi công ty báo cáo tăng trưởng doanh thu hàng quý chậm hơn dự kiến. Trong quý, doanh số bán hàng tăng 9%, thấp hơn mức tăng 17% được thấy trong ba tháng trước. Trong sáu tháng qua, cổ phiếu của gã khổng lồ hàng xa xỉ châu Âu đã giảm khoảng 20%. Theo Bloomberg, LVMH đã dẫn đầu một đợt bán tháo khiến 7 công ty hàng xa xỉ lớn nhất châu Âu thiệt hại 245 tỷ USD.

Nicholas Colas, đồng sáng lập của DataTrek, viết trong một ghi chú hôm thứ Năm: “Tin tức ngày hôm nay về việc tăng trưởng doanh thu của LVMH đã chậm lại đáng kể có thể đánh dấu sự kết thúc của bong bóng hàng xa xỉ toàn cầu”. "LVMH là một doanh nghiệp được quản lý rất tốt và các nhà đầu tư đã quen với việc chứng kiến doanh thu của nó tăng mạnh ở mức hai con số."

Tại Mỹ, chi tiêu thẻ cho thời trang cao cấp đã giảm trong 6 quý liên tiếp. Trong quý gần đây nhất, chi tiêu thẻ cho thời trang cao cấp đã giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại Mỹ, hai cái tên xa xỉ trong S&P 500 là Tapestry và Ralph Lauren cũng đã giảm rất nhiều trong năm 2023. Theo Bank of America, cổ phiếu hàng xa xỉ nói chung đã giảm 17% so với mức cao gần đây nhất.

Các thương hiệu xa xỉ từng có hình ảnh là “chống suy thoái kinh tế”, nhưng các chuyên gia trong lĩnh vực này đã cảnh báo rằng họ không thể dựa vào khách hàng có thu nhập cao để tiếp tục kiếm tiền trong thời kỳ kinh tế bất ổn.

Nguyên nhân chủ yếu là do nền kinh tế tồi tệ của Trung Quốc vào năm 2023. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới từng mua rất nhiều hàng xa xỉ từ Mỹ và châu Âu, nhưng điều đó đã chậm lại khi nước này phải đối mặt với một số vấn đề kinh tế, chẳng hạn như lượng khách hàng thấp. yêu cầu.

Các chuyên gia cũng cho rằng thói quen mua sắm rất mạnh mẽ của người Mỹ có thể sắp thay đổi, đặc biệt là khi các khoản thanh toán khoản vay dành cho sinh viên bắt đầu hoạt động trở lại và mọi người tiêu hết số tiền họ tiết kiệm được trong thời kỳ đại dịch. Đầu năm nay, Fed San Francisco cho biết người tiêu dùng Mỹ sẽ không còn tiền vào cuối quý trước. Các nhà phân tích đã cảnh báo về những tác động có thể xảy ra đối với cổ phiếu bán lẻ.

Nhưng sự sụt giảm cổ phiếu của những tên tuổi xa xỉ có thể tốt cho một ngành: công nghệ Mỹ. Colas cho biết đó là do người mua ở châu Âu thường nói rằng cổ phiếu công nghệ đứng sau cổ phiếu xa xỉ trong danh mục đầu tư của họ.

Các công ty công nghệ cũng đang tạo ra làn sóng phấn khích của nhà đầu tư khi các công ty AI bắt đầu cạnh tranh với nhau.

Khi nói đến thương hiệu, các công ty công nghệ luôn tạo ra những mặt hàng “mới mới” ở mọi mức giá, trong khi danh mục của các thương hiệu xa xỉ hầu hết có đầy đủ nhiều sản phẩm tương tự với mức giá rất cao. Ông nói: “Một chiếc túi Kelly được làm bằng loại da hoàn toàn mới, khó tìm không phải là một sự đổi mới mang tính đột phá”.

Colas cũng cho biết trong vài năm qua, công nghệ, chăm sóc sức khỏe và bán lẻ cao cấp là một trong số ít lĩnh vực tăng trưởng thực sự. Khi mọi người trên khắp thế giới cắt giảm chi tiêu, cổ phiếu của các thương hiệu xa xỉ đang giảm giá và dịch vụ chăm sóc sức khỏe vẫn là lựa chọn tốt hơn cho những cuộc chơi an toàn. Điều này khiến công nghệ trở thành lựa chọn rõ ràng duy nhất cho các nhà đầu tư đang tìm kiếm cổ phiếu tăng trưởng.

PV tổng hợp