Có gì đặc biệt ở tính năng nhắn tin khẩn cấp qua vệ tinh được Apple đầu tư gần nửa tỷ USD?
Phần lớn số tiền gần nửa tỷ USD sẽ chảy vào túi công ty vận hành vệ tinh Globalstar. Dù không sở hữu cổ phần trong Globalstar, Apple cam kết chi đậm cho trang thiết bị và việc vận hành của dịch vụ.
Apple thông báo tính năng liên lạc qua vệ tinh Emergency SOS được trang bị trên iPhone 14 sẽ ra mắt vào cuối tháng này tại Mỹ và Canada, đồng thời tiết lộ rằng, việc tạo ra dịch vụ này cho đến nay đã tiêu tốn 450 triệu USD về cơ sở vật chất, công nghệ và nhân viên.
Phần lớn số tiền gần nửa tỷ USD sẽ chảy vào túi công ty vận hành vệ tinh Globalstar. Dù không sở hữu cổ phần trong Globalstar, Apple cam kết chi đậm cho trang thiết bị và việc vận hành của dịch vụ. Số tiền này dùng để thanh toán cho vệ tinh, cũng như trang bị cho trạm mặt đất bằng ăng-ten mới do Apple thiết kế.
Hồi tháng 9, Apple giới thiệu tính năng Emergency SOS, nhắn tin khẩn cấp qua vệ tinh, trên iPhone 14. Nếu người dùng ở khu vực ngoài vùng phủ sóng của mạng di động, họ vẫn có thể liên lạc với các dịch vụ khẩn cấp bằng cách hướng iPhone lên trời và kết nối với 1 trong 24 vệ tinh của Globalstar ở quỹ đạo thấp của trái đất. Tính năng sẽ triển khai vào cuối tháng này.
"Nhà Táo" cho biết khoản đầu tư của công ty sẽ cung cấp những cải tiến quan trọng cho mạng vệ tinh của Globalstar và các trạm mặt đất ở Alaska, Florida, Hawaii, Nevada, Puerto Rico và Texas để đảm bảo người dùng iPhone 14 có thể kết nối với các dịch vụ khẩn cấp khi ở ngoài phạm vi của tháp di động.
Tất cả bốn mẫu iPhone 14 sẽ có thể kết nối trực tiếp với vệ tinh Globalstar, cho phép người dùng gửi tin nhắn văn bản đến các dịch vụ khẩn cấp khi không có kết nối WiFi hoặc dữ liệu di động và chia sẻ vị trí của họ qua vệ tinh bằng ứng dụng "Find My iPhone".
Apple nói rằng trong “điều kiện lý tưởng với tầm nhìn trực tiếp bầu trời và đường chân trời“, một tin nhắn có thể mất 15 giây để gửi, nhưng lưu ý rằng có thể mất hơn một phút để gửi tin nhắn “dưới những tán cây có ánh sáng trung bình".
Nhờ vào các khoản đầu tư, các trạm mặt đất của Globalstar đã được nâng cấp để sử dụng ăng-ten công suất cao mới được thiết kế và sản xuất đặc biệt cho Apple.
Tiết lộ của Apple cho thấy, chi phí vận hành lớn như thế nào. Dịch vụ sẽ miễn phí trong 2 năm đầu, “Táo khuyết” bỏ ngỏ khả năng thu phí người dùng sau thời gian 2 năm. Dịch vụ không hoàn toàn tự động và đòi hỏi phải có các tổng đài viên. Hơn 300 nhân viên Globalstar sẽ làm cho dự án.
Đây cũng là ví dụ cho thấy, Apple chi nhiều thế nào cho các nhà cung ứng Mỹ. Apple thích chỉ ra nhiều linh kiện trong các sản phẩm của hãng đến từ Mỹ, dù khâu lắp ráp cuối cùng ở Trung Quốc.
Khoản thanh toán cho Globalstar sẽ trích từ Quỹ Sản xuất tiên tiến của Apple, một quỹ công ty dùng để hỗ trợ các nhà cung ứng trong nước. Từ khi thành lập năm 2017, quỹ đã trả 450 triệu USD cho hãng kính cường lực Corning, 390 triệu USD cho Finisar để hỗ trợ nhà máy sản xuất linh kiện laser cần thiết cho Face ID, 100 triệu USD cho XPO Logistics.
T.H
Cùng chuyên mục
Samsung "đá xéo" đối thủ Apple về lỗi tính năng báo thức trên iPhone
Nhật Bản phát triển thiết bị không dây 6G nhanh gấp 20 lần so với 5G
Hàng loạt "ông lớn" công nghệ sẵn sàng chi lớn để mua lại TikTok
Lý do gì khiến Google được cho đã chi 20 tỷ USD cho Apple?
Động lực để Microsoft đầu tư mạnh mẽ vào OpenAI đến từ đối thủ Google
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển