Spotify bày tỏ nỗi bất bình với gã khổng lồ Apple

10:10 04/11/2022

Theo Hollywood Reporter, Spotify chỉ là một trong số rất nhiều hãng công nghệ công khai lên tiếng phản đối về những chính sách ngặt nghèo của Apple.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Gần đây, Spotify liên tục chỉ trích Apple vì hành vi cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ. Dịch vụ chia sẻ nhạc này tỏ ra bất bình khi Táo khuyết tuyên bố sẽ thu 30% lợi nhuận đối với toàn bộ giao dịch thanh toán các dịch vụ kỹ thuật số bên trong ứng dụng (in-app purchase hay IAP).

“Chúng tôi phải nói lại vấn đề này bởi nó đi ngược hoàn toàn các quy tắc về cạnh tranh của Apple trên toàn thế giới”, Harry Clarke, thành viên ban cố vấn bộ phận pháp lý của Spotify chia sẻ với CNN.

Được biết, Spotify đã từ chối chuyển nhượng khoản phí 30% mà Apple đã đặt ra trong lần thay đổi điều khoản mới nhất trên App Store. Điều đó có nghĩa là công ty không thể bán audiobook, một lĩnh vực kinh doanh mà Spotify đang cố gắng phát triển, bên trong ứng dụng iOS của mình.

Để giải quyết, Spotify đã quyết định gửi mail đính kèm đường dẫn mua sách cho người dùng thay vì bán trực tiếp trên ứng dụng. Tuy nhiên, cách làm này đã bị Apple bác bỏ.

Thậm chí, nhà sản xuất iPhone cũng không chấp nhận 3 phiên bản cập nhật Spotify khác được điều chỉnh theo chính sách của App Store. Điều này đồng nghĩa với việc Apple đang “chặn đường sống” của Spotify trong mảng kinh doanh sách nói, CNN nhận định.

Người dùng iOS có thể cuộn qua thư viện audiobook của Spotify và nhấn vào một lựa chọn, sau đó họ sẽ được chào đón bằng một thông báo: “Bạn muốn nghe? Bạn không thể mua audiobook trong ứng dụng. Chúng tôi biết đây không phải là một điều lý tưởng". (Tất nhiên, Apple cũng bán audiobook qua Apple Books được cài đặt sẵn)

Apple đang “chặn đường sống” của Spotify trong mảng kinh doanh sách nói
Apple đang “chặn đường sống” của Spotify trong mảng kinh doanh sách nói.

Spotify thực tế không có biện pháp nào để buộc Apple chấp nhận ứng dụng có giải pháp audiobook của mình, song dịch vụ cung cấp âm nhạc kỹ thuật số đang sử dụng chiến thuật này để tấn công Apple trên các phương tiện truyền thông và tập trung sự chú ý vào mức thuế 30% mà Apple đưa ra, vốn bị nhiều người chỉ trích. Trong những ngày gần đây, Spotify đã đưa ra một thông cáo báo chí và tham gia vào một câu chuyện dài để nói về vấn đề này với The New York Times.

“Chúng tôi nghĩ rằng, điều quan trọng là người dùng, các nhà hoạch định chính sách và cơ quan quản lý cạnh tranh thực sự hiểu điều gì đang xảy ra. Bởi vì chúng tôi nhận thấy rằng, một khi họ (các cơ quan quản lý) hiểu điều gì đang xảy ra, hầu như mọi người đều nhất trí rằng những gì Apple đang làm là không công bằng”, ông Clarke giải thích khi được hỏi về lý do Spotify lại tạo ra nhiều ồn ào xung quanh vấn đề này.

“Một trong những thách thức đối với các quy tắc của Apple là họ đặt ra các điều khoản để bịt miệng chúng tôi”, Clarke nói.

Về phần mình, Apple không trực tiếp giải quyết chiến dịch truyền thông của Spotify mà gửi đến CNN một tuyên bố chung về vấn đề này, trong đó đề cập rằng họ “không khó khăn gì với các ứng dụng có thêm nội dung audiobook”. Tuy nhiên, cách giải quyết của Spotify hiện tại đã phá vỡ các quy tắc của Apple.

Theo Hollywood Reporter, Spotify chỉ là một trong số rất nhiều hãng công nghệ công khai lên tiếng phản đối về những chính sách ngặt nghèo của Apple. Ngoài dịch vụ stream nhạc, Apple còn nhận rất nhiều chỉ trích đến từ Meta, công ty mẹ của Facebook.

Mới đây, Táo khuyết đã cập nhật chính sách, yêu cầu người dùng phải sử dụng dịch vụ thanh toán của họ cùng với mức phí 30% nếu muốn mua bài quảng cáo trên iOS. “Đẩy bài quảng cáo cũng được xem là một dịch vụ kỹ thuật số nên phải được áp dụng phí mua hàng trong ứng dụng”, đại diện tập đoàn nói.

Sự thay đổi này đã ảnh hưởng đến một loạt nền tảng chạy quảng cáo như Facebook, Instagram, Twitter và TikTok. Trong đó, Meta kịch liệt phản đối chính sách thu phí, khẳng định rằng, họ chưa từng sử dụng hệ thống IAP của Apple cho các bài đăng quảng cáo của mình. Bên cạnh đó, mức phí 30% cũng sẽ ảnh hưởng đến doanh thu quảng cáo vốn đã sụt giảm hơn 70% trong năm vừa qua của Meta.

Đáp lại, Apple nói rằng đây là mức phí bắt buộc cho mọi giao dịch bên trong ứng dụng trên iOS. “Từ trước đến nay, quy định của App Store luôn chỉ rõ việc bán các dịch vụ và mặt hàng kỹ thuật số phải thông qua IAP của chúng tôi”, đại diện hãng công nghệ khẳng định.

“Bằng cách tự đưa mình vào quy trình thúc đẩy bài đăng trên mạng xã hội và trích 30% phí hoa hồng, Apple đang làm giảm hiệu quả chi tiêu quảng cáo cho các doanh nghiệp nhỏ và những người có ảnh hưởng”, một chuyên gia cho biết.

T.H