Chỉ 17% các doanh nghiệp tại khu vực APJ thành công trong đổi mới sáng tạo

10:06 06/10/2023

Theo phân tích, chỉ 17% các tổ chức tại châu Á - TBD và Nhật Bản (APJ) được xếp vào nhóm Innovation Leader và Adopter (người đang ứng dụng đổi mới).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Một nghiên cứu toàn cầu mới với ý kiến được thu thập từ 6.600 nhân viên tại hơn 45 quốc gia của Dell đã khắc họa một cách sinh động tại sao đổi mới là vấn đề quan trọng trong kinh doanh, và các tổ chức nên làm gì để rèn giũa con người, quy trình và công nghệ nhằm đổi mới một cách hiệu quả. Riêng khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Nhật Bản (APJ), nghiên cứu được lấy ý kiến từ 1.700 nhân viên tại Úc, New Zealand, Ấn Độ, Nhật, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc, và Thái Lan.

Thông qua việc đánh giá các tổ chức, những người tham gia khảo sát được xếp vào một bảng đánh giá mức độ trưởng thành về đổi mới từ Innovation Leader (người dẫn đầu về đổi mới) cho đến Innovation Laggard (người đang tụt hậu trong đổi mới).

Theo phân tích, chỉ 17% các tổ chức tại châu Á - TBD và Nhật Bản (APJ) được xếp vào nhóm Innovation Leader và Adopter (người đang ứng dụng đổi mới). Đây là những tổ chức có chiến lược đổi mới toàn diện và sở hữu vị thế tốt để vượt qua những thử thách từ suy thoái toàn cầu, các vấn đề về nguồn cung ứng, ảnh hưởng của môi trường, v.v. để tiếp tục phát triển.

Tại APJ, các doanh nghiệp này có khả năng tăng tốc đổi mới trong thời kỳ suy thoái nhanh hơn 2.1 lần so với các đơn vị thuộc nhóm Innovation Follower (người theo đuổi đổi mới) và Laggard (những đơn vị đang dần tụt hậu). “Khả năng đổi mới bền bỉ” này (thể hiện qua sự quyết tâm và khả năng đổi mới trong những tình huống khó khăn) cũng là một trong những lý do mà khu vực APJ chứng kiến các doanh nghiệp thuộc nhóm Innovation Leader và Adopter có khả năng đạt mức tăng trưởng doanh thu cao hơn (cao hơn 15% so với tăng trưởng doanh thu dự kiến trong năm 2022) 2.1 lần do với nhóm Innovation Laggard và Follower.

Nghiên cứu về sự trưởng thành của đổi mới cho thấy, phần lớn các doanh nghiệp thiếu một chiến lược đổi mới được hoạch định rõ ràng (nhóm Innovation Laggard và Follower) hoặc đang gặp khó khăn trong lợi ích mang lại (Innovation Evaluator- người đánh giá đổi mới).

Ông Peter Marrs, Chủ tịch châu Á - Thái Bình Dương và Nhật Bản Dell Technologies, cho biết: “Để bắt kịp tốc độ thay đổi nhanh chóng trên toàn cầu, các doanh nghiệp tại APJ nên cân nhắc ưu tiên đổi mới bên cạnh quản lý, vận hành việc kinh doanh hằng ngày. Các tổ chức thường luôn tìm kiếm một ý tưởng lớn để thực hiện. Họ đang chờ một khoảnh khắc đột phá mới. Tuy vậy, những ý tưởng nhỏ nhưng mang tính thực tiễn có thể tạo ra hiệu ứng lan tỏa, giúp nâng cao năng suất làm việc, lợi nhuận và quyết tâm. Các lãnh đạo doanh nghiệp có thể thực hiện điều này bằng cách điều chỉnh các dự án đổi mới sao cho phù hợp với mục tiêu của công ty, đồng thời nuôi dưỡng văn hóa không ngừng học hỏi".

Để khuyến khích nhân viên, doanh nghiệp cần "nuôi dưỡng" văn hóa đổi mới, thúc đẩy mọi ý tưởng để tạo ra sự khác biệt và rút kinh nghiệm thông qua mỗi thất bại. Ông Paul Carter cho rằng, khi doanh nghiệp ưu tiên phát triển ý tưởng mang tính thực tiễn thì có thể tạo ra hiệu ứng lan tỏa, giúp nâng cao năng suất làm việc, lợi nhuận và quyết tâm. 

Theo các chuyên gia, sự thành công của một dự án đổi mới sáng tạo phụ thuộc vào 3 yếu tố cốt lõi gồm: con người, quy trình và công nghệ. Các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo phải áp dụng đồng bộ cả 3 yếu tố này. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn gặp phải những rào cản nhất định trong đổi mới.

Tại APJ, 59% người tham gia khảo sát tin rằng nhân viên rời công ty vì họ không thể thực hiện đổi mới nhiều như kỳ vọng. Ngoài ra, 63% cho biết nhiều khía cạnh về văn hóa doanh nghiệp đang kìm hãm những nỗ lực sáng tạo.

Ngoài ra, tại APJ, 63% cho biết nhiều khía cạnh về văn hóa doanh nghiệp đang kiềm hãm những nỗ lực sáng tạo mà họ muốn/có thể thực hiện.

Văn hóa doanh nghiệp được thiết lập bởi những người đứng đầu nhưng 73% người tham gia khảo sát cho biết cấp trên của họ có xu hướng bảo thủ, ít lắng nghe. Một trong những rào cản cá nhân về đổi mới được nhắc đến nhiều nhất chính là nỗi sợ thất bại và thiếu tự tin khi chia sẻ ý tưởng với cấp trên.

Bên cạnh đó, Bảng Chỉ số Đổi mới của Dell cũng chỉ ra những khó khăn mà các doanh nghiệp gặp phải khi ứng dụng một quy trình có cấu trúc và dựa trên dữ liệu để thực hiện đổi mới cho toàn bộ máy. Theo đó, chưa đến 1/3 (28%) người đưa ra quyết định về CNTT cho biết những nỗ lực đổi mới của họ được thực hiện dựa trên dữ liệu. Đồng thời, việc thiếu quy trình và chiến lược là một trong những lý do khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn khi thực hiện đổi mới: 40% người tham gia khảo sát cho rằng việc thiếu thời gian trong khi khối lượng công việc quá lớn là thách thức chính cản trở khả năng hiện thực hóa đổi mới.

Về yếu tố Công nghệ, nghiên cứu này chỉ ra những lĩnh vực mà các tổ chức đang thu được lợi ích và đang đối diện với những rào cản, thông qua các tác nhân công nghệ thúc đẩy đổi mới: đa đám mây (multicloud), vùng biên đám mây (edge), cơ sở hạ tầng dữ liệu hiện đại (modern data infrastructure), làm việc từ bất kỳ đâu, và an ninh mạng. Trong hầu hết các lĩnh vực, trở ngại lớn nhất để khai thác tiềm năng chính là sự phức tạp, nó khiến các tổ chức lãng phí thời gian, chi phí, và những cơ hội quý giá để thúc đẩy đổi mới. Theo khảo sát, phần lớn doanh nghiệp tại APJ (84%) đang chủ động tìm kiếm những công nghệ có thể hỗ trợ họ đạt được mục tiêu đổi mới. 

Đại diện Dell Technologies cho biết, để hỗ trợ các doanh nghiệp và tổ chức, Dell không chỉ chia sẻ những kinh nghiệm từ các doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo, mà còn có nhiều giải pháp và dịch vụ được trình bày tại Dell Technologies Forum Vietnam 2023. 

Phương Oanh (t/h)