Chất lượng tìm kiếm của Google đang suy giảm nghiêm trọng

16:39 19/01/2024

Google đang thất bại trong việc ngăn chặn những website rác với chất lượng nội dung thấp, hiển thị lên top đầu tìm kiếm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Những năm qua, ngày càng nhiều người dùng và chuyên gia gióng lên cảnh báo về việc chất lượng tìm kiếm của Google đang suy giảm nghiêm trọng.

Một nghiên cứu mới đây cho thấy kết quả do Google Search và Bing Search ngày càng chứa nhiều nội dung rác do các website tạo ra để tối ưu hoá tìm kiếm (SEO).

Các nhà khoa học máy tính tại Đại học Leipzig, Đại học Bauhaus Weimar và Trung tâm Phân tích dữ liệu mở rộng và AI tại Đức, đã tiến hành nghiên cứu trên ba công cụ tìm kiếm phổ biến hiện nay là Google Search, Bing Search và DuckDuckGo.

"Phần lớn bài đánh giá sản phẩm được xếp hạng cao trên các trang kết quả tìm kiếm đều sử dụng tiếp thị liên kết và một lượng đáng kể nội dung rác từ SEO", đại diện nhóm nghiên cứu cho biết trên 404 Media.

Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) là thuật ngữ không còn xa lạ hiện nay. Một trong những con đường kiếm tiền của hầu hết website là đánh giá và tổng hợp sản phẩm. Các bài viết thuộc chủ đề này sẽ đính kèm liên kết và nếu người dùng click hoặc mua hàng từ liên kết này, website sẽ nhận được khoản tiền nhất định.

Website uy tín thường kiểm soát chặt chẽ, nhưng nhiều trang khác lại cố tìm cách khiến người dùng bấm vào liên kết càng nhiều càng tốt, thậm chí dùng chiêu dụ click để tối ưu hóa lợi nhuận. Để thu hút sự chú ý hơn, các website này cũng sử dụng thủ thuật để kết quả tìm kiếm hiển thị cao hơn trên Google, hay còn gọi là Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích 7.392 cụm từ tìm kiếm đánh giá sản phẩm trong suốt một năm trên Google, Bing và DuckDuckGo. Kết quả là các website được xếp hạng cao nhất là những trang được tối ưu hóa SEO nhiều nhất. Chúng có nhiều liên kết liên kết đính kèm hơn, trong khi nội dung văn bản có chất lượng thấp.

Điều này cho thấy Google đang thất bại trong việc ngăn chặn những website rác với chất lượng nội dung thấp, hiển thị lên top đầu tìm kiếm.

"SEO là cuộc chiến không ngừng và chúng tôi nhận thấy những website chuyên spam nội dung lại đứng đầu trong mỗi lần tìm kiếm", báo cáo của nhóm nghiên cứu nêu.

Google không muốn điều này xảy ra. Họ liên tục thực hiện các thay đổi và điều chỉnh thuật toán, song các nỗ lực đến nay không hiệu quả và chỉ có “hiệu ứng tích cực tạm thời”. Dù vậy, một điểm sáng mà báo cáo chỉ ra, rằng Google vẫn còn tốt hơn đáng kể so với Bing và DuckDuckGo.

Lily Ray, giám đốc về SEO tại công ty quảng cáo Amsive Digital cho hay, dường như Google “đã ngủ quên”. Cộng đồng SEO có thể thấy gã khổng lồ tìm kiếm đang giải quyết vấn đề, nhưng không có sự quyết tâm đến cùng.

“Chúng tôi chưa bao giờ thấy Google rơi vào tình trạng hỗn loạn như bây giờ”, Ray nói. “Ở một số mặt, họ trở nên tốt hơn, nhưng ở mặt khác, mọi thứ ngày càng tồi tệ”.

Trước kết quả nghiên cứu trên, Google cho rằng nó không thể hiện được bức tranh toàn cảnh về hiệu suất của Google Search vì chỉ xem xét một cách hạn chế nội dung đánh giá sản phẩm và không phản ánh chất lượng tổng thể cũng như sự hữu ích của công cụ đối với hàng tỷ truy vấn được xử lý mỗi ngày.

Đại diện Google cũng cho biết, hãng đã đưa ra những cải tiến cụ thể để giải quyết vấn đề. Bing và DuckDuckGo chưa đưa ra bình luận nào về kết quả nghiên cứu trên.

Đây không phải là lần đầu tiên Google Search bị phản ánh kết quả tìm kiếm ngày càng tệ. Vào năm 2021, chất lượng kết quả tìm kiếm trên Google được cho là bị chi phối bởi quảng cáo thay vì hiển thị trung lập như trước đây.

Hà Thu (t/h)

Tags: