Chàng trai bỏ học để lập công ty hơn tỷ USD
Năm 19 tuổi, Markus Villig (sống tại Estonia) quyết định bỏ học ngành Khoa học máy tính tại Đại học Tartu để thành lập công ty riêng.
Sau 6 năm vận hành ứng dụng gọi xe Bolt, Villig trở thành nhà sáng lập trẻ nhất châu Âu sở hữu công ty trị giá hơn một tỷ USD, theo nghiên cứu mới nhất của mạng lưới khởi nghiệp Lift99.
Villig bắt đầu tham vọng thành lập công ty riêng từ năm 12 tuổi. Được truyền cảm hứng bởi thành công của ứng dụng liên lạc Skype, anh nghĩ tới việc xây dựng ứng dụng gọi xe Taxify (nay là Bolt).
Nhận thấy tiềm năng của dự án, Villig quyết định nghỉ học đại học, vay cha mẹ 5.565 USD (khoảng 120 triệu đồng), khoản tiền dành cho học phí đại học để thành lập công ty.
Đối với CEO 25 tuổi, việc huy động vốn từ cha mẹ dễ dàng hơn kêu gọi vốn của các nhà đầu tư vì họ cho rằng Bolt sẽ không thể vượt qua Uber. "Tôi nhận ra công nghệ là một trong những ngành kinh doanh có thể làm việc với đội ngũ rất nhỏ, giúp tập trung mối quan tâm tới khách hàng và tiết kiệm chi phí", anh nói.
Villig tuân theo nguyên tắc hạn chế thuê nhiều nhân công và thực hiện các chiến dịch tiếp thị đắt tiền. Trong những ngày đầu kinh doanh, chàng trai tự xuống đường để tuyển chọn tài xế taxi.
|
Markus Villing hiện là CEO trẻ nhất châu Âu sở hữu công ty trị giá hơn 1 tỷ USD. Ảnh: Markus Villing. |
Trong 5 năm đầu tiên, công ty của Villig tập trung vào dịch vụ đưa đón. Các tài xế của Bolt có thể kiếm hơn 10% so với mức lương tối thiểu vì họ chỉ mất 15% tiền hoa hồng, rẻ hơn mức phí 25% của Uber. Hiện tại, Bolt có mặt tại hơn 19 thị trường ở châu Phi và châu Âu, là đối thủ của Uber.
Sau khi công ty đứng vững và có những bước phát triển, Villig lên kế hoạch mở rộng sang lĩnh vực giao đồ ăn. Đó là lý do tại sao anh đổi tên ứng dụng Taxify thành Bolt để phản ánh sự phân nhánh của ứng dụng trong nhiều lĩnh vực.
Đối với các bạn trẻ có ý định lập nghiệp sớm, Villig khuyên hãy can đảm vượt qua khó khăn ban đầu, dốc toàn bộ sức lực và trí tuệ vào việc phát triển dự án của mình. "Lời khuyên của tôi dành cho các doanh nhân trẻ là hãy lưu tâm chọn tên công ty phản ánh nội dung sản phẩm và đừng ngại thay đổi tên đó nếu tầm nhìn của bạn lớn hơn", anh nói.
Tú Anh (Theo CNBC)
- Kỷ niệm 49 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước: Ngày vui thống nhất non sông
- Công nhân thi công trên tuyến cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ "đội nắng" tích cực làm việc trong dịp nghỉ lễ
- Rực rỡ cờ hoa chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
- Doanh nghiệp kinh doanh vàng- những biến động của dòng tiền
- Ninh Thuận: Cần tập trung vào lợi thế trước để thực hiện quy hoạch
Cùng chuyên mục
Những chiếc bánh quy thu về 200 triệu USD mỗi năm
Nâng cao vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội
Mô hình khởi nghiệp giúp nữ doanh nhân kiếm gần 1 tỷ đồng mỗi tháng
Vì sao giới trẻ yêu thích những công việc linh động thời gian?
Từ bỏ công việc văn phòng ở tuổi 27, cô gái tự mình kinh doanh, kiếm hơn 600 triệu đồng/tháng
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn