Cảng tổng hợp Nam Vân Phong: Phấn đấu 1 triệu tấn hàng trong năm 2021

08:43 15/03/2021

Tuy mới đi vào hoạt động nhưng Cảng tổng hợp Nam Vân Phong đã liên tục tiếp nhận các tàu hàng nhập khẩu máy móc có trọng tải lớn. Tương lai gần, cảng sẽ trở thành điểm trung chuyển hàng hóa quan trọng cho khu vực Vân Phong và Tây Nguyên.

Cảng tổng hợp Nam Vân Phong
Cảng tổng hợp Nam Vân Phong.

Ngày 12-3, Cảng tổng hợp Nam Vân Phong đón  tàu BBC RIO GRANDE (quốc tịch Antigua and Barbuda) có trọng tải 17.110 DWT chở lô hàng thiết bị điện gió đầu tiên nhập cho Công ty TNHH một thành viên Năng lượng Đắk N’Drung Đắk Nông.

Ông Hoàng Đình Phi - Trưởng ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong cho biết: Đến nay, Cảng tổng hợp Nam Vân Phong đã hội tụ đầy đủ các yếu tố như: Kết cấu cầu bến, hạ tầng kỹ thuật, nhân sự, trang thiết bị, phương thức hoạt động, hải quan tự động, trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước... để có thể hoạt động 24/24 giờ. Tất cả hạ tầng kỹ thuật đã đáp ứng được những tiêu chí, tiêu chuẩn khắt khe của các chủ hàng, chủ tàu quốc tế. Từ cuối năm 2020, lãnh đạo Cảng tổng hợp Nam Vân Phong đã xác định các dự án năng lượng sẽ là khách hàng chính của cảng. Do đó, đã tập trung xúc tiến ký kết với các dự án điện gió tại khu vực Tây Nguyên để các tàu nhập khẩu thông qua cảng. Bên cạnh đó, khu vực nam Vân Phong nổi lên là trung tâm nhiệt điện mới của cả nước với nhiều dự án đang xúc tiến triển khai. Vì vậy, cảng sẽ là điểm chuyển hàng thuận lợi nhất cho các tàu nhập khẩu. Thời gian tới, khi các dự án điện khí khác triển khai sẽ có thêm nhiều tàu hàng nhập khẩu thiết bị đi vào khu vực nam Vân Phong. Đây chính là cơ hội tốt, tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho cảng, phát huy được lợi thế, tiềm năng góp phần tiếp nhận vật tư hàng hóa từ nước ngoài về phấn đấu trở thành Cảng động lực phục vụ Khánh Hòa và các tỉnh Tây Nguyên;

Sự phát triển của cảng sẽ tạo tiền đề thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp, cụm công nghiệp tại khu vực Vân Phong. Đồng thời, góp phần giảm ách tắc giao thông đường bộ, giảm chi phí vận tải, logistics cho các doanh nghiệp địa phương.

Trong quý I/2021, dự kiến cảng sẽ đón hàng chục lượt tàu hàng nhập khẩu thiết bị điện. Riêng thiết bị phục vụ cho dự án Nhà máy nhiệt điện BOT Vân Phong 1 khoảng 400.000m3. Đối với điện gió các tỉnh Tây Nguyên khả năng lên tới 550.000m3. Ngoài ra, cảng còn tiếp nhận khoảng 30.000 tấn hàng hóa khác như: Phân bón, xi măng, đường, đá granite, cọc bê tông, bắp, bột sắn… Kế hoạch năm 2021, cảng đặt chỉ tiêu 1 triệu tấn hàng thông qua cảng. Trong đó, có 505.000 tấn hàng xuất khẩu, 360 tấn hàng nhập khẩu và 146.000 tấn hàng nội địa.

Ông Lê Đình Trí - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thanh Yến Vân Phong cho biết: “Thời gian tới, Cảng tổng hợp Nam Vân Phong sẽ trở thành một trong những bến cảng tổng hợp lớn tại khu vực vịnh Vân Phong. Cảng sẽ từng bước trở thành trung tâm logistics lớn, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm, kết nối với thị trường Tây Nguyên rộng lớn và đầy tiềm năng. Cảng được xác định đóng vai trò chủ đạo trong việc phát triển kinh tế biển của khu vực, góp phần tăng thu ngân sách cho địa phương”.

Nguyễn Xuân